Tuyển sinh vào Trường THPT DTNT tỉnh: Nên giao quyền tự chủ cho đơn vị

08:04, 14/04/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, chất lượng dạy và học ở Trường THPT Dân tộc nội trú (DTNT) tỉnh đã được nâng lên, góp phần đào tạo nguồn nhân lực cho các huyện miền núi. Điều đáng mừng là, trường đã thu hút được nhiều học sinh có năng lực là con em người đồng bào dân tộc thiểu số trong tỉnh theo học.
TIN LIÊN QUAN

Học để xây dựng quê hương

Trong những năm gần đây, kỳ thi tuyển vào lớp 10 Trường THPT DTNT tỉnh có sự cạnh tranh rất lớn của học sinh dân tộc thiểu số ở 6 huyện miền núi và các xã miền núi của các huyện đồng bằng, như Bình Sơn, Tư Nghĩa, Nghĩa Hành… do chỉ tiêu tuyển sinh vào trường có hạn. Đây là ngôi trường có đóng góp rất lớn trong việc đào tạo nguồn nhân lực cho các huyện miền núi. Các em vào học được hưởng chính sách học bổng trong suốt 3 năm học THPT, nên tạo động lực để các em vươn lên trong học tập.
Học sinh Trường THCS DTNT huyện Ba Tơ trong giờ tự học.
Học sinh Trường THCS DTNT huyện Ba Tơ trong giờ tự học.


Em Phạm Thị Trân, lớp 9B, Trường THCS DTNT Ba Tơ cho biết: “Em mong muốn được học tập tại Trường THPT DTNT tỉnh. Vì vậy, những năm qua em luôn phấn đấu vươn lên trong học tập. Em và các bạn vừa nỗ lực để hoàn thành chương trình chính khóa, vừa ôn lại kiến thức môn Toán và Ngữ văn để có kết quả tốt trong các kỳ thi sắp tới, đặc biệt là thi tuyển sinh vào lớp 10”.

Còn em Phạm Văn Nhựt, lớp 9A, Trường THCS DTNT huyện Ba Tơ thì cho rằng: "Điều kiện học tập tại Trường THPT DTNT tỉnh rất tốt. Nhiều anh, chị đi trước đã học tại trường và nay đã quay về xây dựng quê hương, nên tạo động lực để em cố gắng trong học tập".

Cần giao quyền tuyển sinh cho nhà trường

Để thu hút ngày càng nhiều học sinh có năng lực dự thi vào trường, tập thể Trường THPT DTNT tỉnh đã có nhiều đổi mới trong công tác đào tạo, nhằm nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường. Hiệu trưởng nhà trường Đặng Văn Giữ cho hay: "Những năm gần đây, chất lượng dạy và học của trường ngày một nâng lên. Nhà trường không chỉ tăng cường kiến thức, mà còn giúp các em hình thành các kỹ năng sống. Năm học 2019-2020, trường sẽ tuyển 210 chỉ tiêu. Đây là năm thứ 2 trường được phép tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, tạo thuận lợi trong công tác quản lý, đảm bảo chất lượng đầu vào".

Điều đáng mừng là, ngày càng có nhiều học sinh miền núi nộp đơn dự tuyển vào Trường THPT DTNT tỉnh, nên có sự cạnh tranh rất lớn, do chỉ tiêu phân cấp về cho các địa phương ít, chưa đáp ứng nhu cầu và nguyện vọng của học sinh, phụ huynh.

Phó Hiệu trưởng Trường THCS DTNT huyện Ba Tơ Đinh Xuân Bách đề nghị: "Đa số học sinh học tại trường đều muốn có cơ hội được học tại Trường THPT DTNT tỉnh, nhưng do chỉ tiêu tỉnh giao cho huyện chỉ có 28 em, nên chưa thu hút được nhiều học sinh có năng lực tốt của các huyện miền núi vào Trường THPT DTNT tỉnh".

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Kiên cho biết: "Trên cơ sở ý kiến của các trường, thời gian đến, Sở GD&ĐT sẽ tham mưu UBND tỉnh giao chỉ tiêu chung cho Trường THPT DTNT tỉnh để tổ chức thi và xét từ trên xuống thay vì giao chỉ tiêu cụ thể cho từng huyện. Bởi lẽ, việc giao chỉ tiêu cho từng địa phương sẽ dẫn đến những học sinh có năng lực học tập tốt, điểm thi cao hơn nhưng lại không có cơ hội theo học, do vượt chỉ tiêu tuyển của địa phương, trong khi các em ở một số địa phương khác có điểm thi thấp hơn lại trúng tuyển".


Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG
 

.