Thi THPT quốc gia năm 2019: Thí sinh cần thận trọng trong đăng ký

05:04, 16/04/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Theo quy định của Bộ GD&ĐT, ngày 20.4 tới là hạn cuối nộp hồ sơ đăng ký dự thi THPT quốc gia và xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2019. Trước mốc thời gian này, thí sinh cần cân nhắc kỹ việc chọn ngành, chọn trường cho phù hợp với năng lực của bản thân.

TIN LIÊN QUAN

Hướng dẫn thí sinh đăng ký

Năm nay, Bộ GD&ĐT không nhận các hồ sơ có tẩy xóa. Vì vậy, các trường đã hướng dẫn thí sinh (TS) cụ thể từng mục, nhằm tránh những sai sót không đáng có. Nhiều trường cho TS photo phiếu đăng ký dự thi và xét tuyển để làm nháp. Sau khi trường nhập các dữ liệu chính xác, thì mới để TS điền thông tin trên hồ sơ gốc. Cách làm này đã phần nào tiết kiệm cho TS khi không phải mua cùng lúc nhiều bộ hồ sơ.

Em Lý Tấn Đạt, lớp 12C1, Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (TP.Quảng Ngãi) cho biết: "Đây là kỳ thi quyết định đến tương lai, nên em rất cẩn trọng khi làm hồ sơ. Các thầy cô giáo ở trường đã hướng dẫn học sinh làm hồ sơ rất cụ thể, nhằm tránh sai sót và đăng ký xét tuyển ở các trường phù hợp với năng lực".

Để giải đáp những thắc mắc của thí sinh, Sở GD&ĐT, Sở LĐ-TB&XH đã phối hợp với các trường ĐH, CĐ trong cả nước tổ chức tư vấn tuyển sinh và hướng nghiệp tại các trường THPT trên địa bàn tỉnh.

Cẩn trọng chọn ngành, chọn trường

Theo khảo sát ban đầu của một số trường, năm nay, nhiều học sinh ở trường có chất lượng thuộc tốp trên quan tâm hơn đến việc lựa chọn Tổ hợp Khoa học xã hội. Hiệu trưởng Trường THPT Đức Phổ 1 Nguyễn Dũng cho hay: Toàn trường có 408 học sinh lớp 12. Theo khảo sát ban đầu, trường có trên 180 em đăng ký Tổ hợp môn Khoa học xã hội. Những năm trước, các em chọn theo trào lưu, nên hầu hết chọn Tổ hợp Khoa học tự nhiên. Năm nay, nhà trường tư vấn, định hướng để các em thấy rằng, học Khoa học xã hội vẫn có nhiều cơ hội việc làm sau khi ra trường.

Em Nguyễn Thị Huệ, lớp 12D, Trường THPT Đức Phổ 1 tự tin chọn Tổ hợp Khoa học xã hội để thi và xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ. Theo Huệ, sau khi được trường tư vấn, em quyết định chọn Trường ĐH Kinh tế - Luật (Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh) và giới hạn số nguyện vọng để được học đúng với sở trường và năng lực của bản thân.

Năm nay, TS  ở các trường miền núi chờ đón kỳ thi THPT quốc gia với tâm trạng thoải mái hơn. Một số trường THPT đã phối hợp với trường đào tạo nghề tổ chức cho các em tham quan, trải nghiệm thực tế. Các trường chú trọng định hướng nghề nghiệp, tuyên truyền về chính sách dạy nghề, hỗ trợ đào tạo nghề của Nhà nước đối với con em người đồng bào dân tộc thiểu số, con em thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Hiệu trưởng Trường THPT Minh Long Lê Ngọc Đức bộc bạch: Ở các trường miền núi, điều kiện học tập cũng như năng lực của các em còn hạn chế. Với năng lực của học sinh, nhà trường đã phân tích, định hướng sát sao, giúp các em có lựa chọn phù hợp, thiết thực nhất là học nghề. Nhờ làm tốt công tác hướng nghiệp, cùng với nhiều chính sách hỗ trợ, số lượng học sinh miền núi chọn trường nghề tăng đáng kể trong những năm gần đây.

Chỉ còn vài ngày nữa là hết hạn nộp hồ sơ đăng ký dự thi THPT quốc gia và xét tuyển năm 2019. Vì vậy, các TS cần cân nhắc thật kỹ, mạnh dạn chọn ngành mà bản thân thực sự đam mê, đúng với sở trường, năng khiếu.

TRỊNH PHƯƠNG
 


.