Những điểm mới trong tuyển sinh lớp 10

09:04, 24/04/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Theo quy định, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019 - 2020, điểm nghề không nằm trong chế độ ưu tiên cộng điểm như trước. Nhiều ý kiến cho rằng, hầu hết học sinh tham gia học nghề trong thời gian qua chỉ để cộng điểm thi vào lớp 10. Do đó, việc bỏ cộng điểm khuyến khích cũng là cách để các trường phổ thông đánh giá đúng năng lực đầu vào của học sinh trong tuyển sinh đầu cấp.

TIN LIÊN QUAN

Bỏ cộng điểm khuyến khích

Trước đây, học sinh đã học nghề thì trong kỳ thi vào lớp 10 được cộng 1,5 điểm nếu đạt loại giỏi, cộng 1 điểm với loại khá và cộng 0,5 điểm khi đạt loại trung bình, nhưng trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019 - 2020 thì không còn cộng điểm. Chủ trương bỏ cộng điểm khuyến khích học nghề được nhiều thầy cô giáo, lãnh đạo các nhà trường đồng tình. Hiệu trưởng Trường THCS Nghĩa Lâm (Tư Nghĩa) Nguyễn Phúc Lộc nói: Mục đích ban đầu của học nghề phổ thông là để phân luồng và hướng nghiệp, nhưng trên thực tế, việc dạy và học nghề phần lớn là mang tính hình thức, chủ yếu là để cộng điểm thi vào lớp 10.

Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn (Bình Sơn) Ngô Quang Vinh thì cho rằng: Điểm trúng tuyển vào 10 các trường năm nay sẽ thấp hơn mọi năm, vì mỗi em không còn được cộng từ 0,5-1,5 điểm như trước. Tuy nhiên, điều này cũng không làm ảnh hưởng đến chất lượng đầu vào của các trường và sẽ tạo sự công bằng cho thí sinh, nhất là những em học khá, giỏi nhưng không có chứng chỉ nghề.

Tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh

Về môn thi, thí sinh thi vào trường chuyên sẽ thi Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và môn chuyên. Thí sinh thi vào các trường THPT không chuyên sẽ thi Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ. Riêng thí sinh dự thi vào Trường THPT DTNT tỉnh sẽ dự thi môn Toán và Ngữ văn.

Năm nay, tỉnh ta sẽ tổ chức một kỳ thi chung cho Trường THPT chuyên Lê Khiết với kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 của các trường THPT công lập và Trường THPT DTNT tỉnh. So với năm trước thì năm nay, tỉnh ta công bố môn thi thứ 3 sớm hơn. Tuy nhiên, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Kiên lo lắng: “Việc công bố môn thi thứ 3 sớm giúp các em ổn định tâm lý và có thời gian học kỹ hơn; nhưng đồng thời sẽ dẫn đến việc các em học lệch và không chú tâm với những môn còn lại”.

Thí sinh dự thi vào trường THPT chuyên Lê Khiết được đăng ký tối đa 4 nguyện vọng: Vào lớp chuyên, lớp không chuyên trong trường chuyên và 2 nguyện vọng vào trường THPT không chuyên theo địa bàn tuyển sinh quy định.

Đối với thí sinh dự thi vào các trường THPT công lập tổ chức thi tuyển được đăng ký tối đa 2 nguyện vọng vào các trường THPT trên địa bàn tuyển sinh theo quy định. Riêng các em dự thi vào Trường THPT DTNT tỉnh được đăng ký vào trường THPT DTNT tỉnh, nếu không trúng tuyển thì được rút hồ sơ để đăng ký xét tuyển vào trường THPT trên địa bàn nơi sinh sống.

Về địa bàn tuyển sinh, đối với các trường THPT công lập, khu vực tuyển sinh được chia theo địa giới huyện, thành phố. Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào 2 trường THPT công lập trong cùng một khu vực tuyển sinh, không kể nguyện vọng vào trường chuyên. Riêng Trường THPT chuyên Lê Khiết tuyển sinh vào lớp 10 không phân biệt khu vực tuyển sinh.

Sở GD&ĐT cũng mở rộng địa bàn tuyển sinh, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh ở một số vùng. Cụ thể, học sinh có hộ khẩu thường trú, hoặc đã tốt nghiệp THCS tại Trường THCS Hành Thịnh (Nghĩa Hành) được dự tuyển vào một trong các trường THPT thuộc huyện Nghĩa Hành, hoặc một trong các trường THPT thuộc huyện Mộ Đức.

Học sinh có hộ khẩu thường trú, hoặc đã tốt nghiệp THCS tại các Trường THCS của các xã Phổ An, Phổ Phong, Phổ Thuận (Đức Phổ) được dự tuyển vào Trường THPT Trần Quang Diệu, hoặc dự tuyển vào một trong các trường THPT thuộc huyện Đức Phổ.

Học sinh có hộ khẩu thường trú, hoặc đã tốt nghiệp THCS tại các Trường THCS của các xã Nghĩa An, Nghĩa Hà, Nghĩa Phú, Nghĩa Điền được dự tuyển vào các trường THPT trên địa bàn huyện Tư Nghĩa, hoặc dự tuyển vào một trong các trường THPT thuộc TP.Quảng Ngãi. Học sinh có hộ khẩu thường trú, hoặc đã tốt nghiệp THCS tại các trường THCS ở các xã của huyện Sơn Tịnh được dự tuyển vào Trường THPT Ba Gia, Huỳnh Thúc Kháng, Sơn Mỹ và Võ Nguyên Giáp.

Ngoài ra, các trường THPT tư thục, Trung tâm Dạy nghề- Giáo dục thường xuyên và hướng nghiệp tỉnh, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên có giao chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 thì không giới hạn địa bàn tuyển sinh, nhưng phải tổ chức dạy học tại địa điểm của trường, trung tâm.

TRỊNH PHƯƠNG
 


.