Lan tỏa phong trào xã hội học tập

08:04, 14/04/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhằm nâng cao chất lượng dân trí, góp phần đẩy lùi tệ nạn xã hội, Quảng Ngãi đã triển khai, nhân rộng Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012 - 2020”. Sau nhiều năm thực hiện, phong trào xã hội học tập trên địa bàn tỉnh đã lan tỏa rộng khắp.

TIN LIÊN QUAN

Tại huyện Sơn Tịnh, có nhiều dòng họ triển khai hoạt động khuyến học, khuyến tài đầy ý nghĩa. Như dòng họ Nguyễn ở thôn Thọ Lộc Bắc, xã Tịnh Hà, đầu năm 2019 đã vận động đóng góp vào Quỹ Khuyến học họ tộc 100 triệu đồng. Hay dòng họ Lâm ở xã Tịnh Thọ cũng đã có nhiều đóng góp cho công tác xây dựng xã hội học tập.

Phó Trưởng tộc họ Lâm ở xã Tịnh Thọ Lâm Văn Nghĩa cho biết: "Hiện dòng họ Lâm ở xã Tịnh Thọ có 50 hộ. Hằng năm, vào các dịp lễ, Tết, giỗ họ, con cháu trong họ tộc đều tích cực đóng góp tiền để duy trì nguồn quỹ khuyến học. Bình quân mỗi năm họ Lâm trao hơn 60 suất học bổng, với hơn 1.200 quyển vở cho các cháu trong dòng họ có thành tích học tập tốt".

Phó Ban Khuyến học họ Lâm xã Tịnh Thọ (Sơn Tịnh) Lâm Văn Đại thăm hỏi, động viên con cháu.
Phó Ban Khuyến học họ Lâm xã Tịnh Thọ (Sơn Tịnh) Lâm Văn Đại thăm hỏi, động viên con cháu.


Ông Lâm Văn Ba, ở xã Tịnh Thọ, bộc bạch: "Gia đình tôi có 6 người con. Vợ chồng tôi làm nông, nhưng vẫn nuôi con cái học hành đàng hoàng. Bên cạnh đó, nhờ sự động viên, chia sẻ của dòng họ, nên hằng năm, con của tôi đều được phát học bổng. Từ đó, phần nào giúp các cháu cố gắng vươn lên trong học tập".

Phó Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Trần Ngọc Ngân cho biết: Năm 2014, Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012 - 2020” thực hiện thí điểm ở huyện Mộ Đức, TP.Quảng Ngãi và 12 xã ở 6 huyện. Trong hơn 6 năm triển khai thực hiện, nhân rộng mô hình của đề án, Hội Khuyến học tỉnh đã tích cực phối hợp cùng các sở, ban, ngành, các cấp cơ sở hội tổ chức nhiều lớp tập huấn. Như trong năm 2018, Hội Khuyến học tỉnh tổ chức tập huấn cho hơn 220 cán bộ hội của 184 xã, phường, thị trấn về những nội dung quan trọng, các yêu cầu về nhân rộng mô hình học tập.

Bên cạnh đó, Hội Khuyến học các huyện, thành phố cũng đã tổ chức 28 lớp tập huấn cho 6.736 lượt cán bộ khuyến học và giáo dục. Hội Khuyến học xã, phường, thị trấn cũng đã tổ chức hàng nghìn lượt tập huấn trang bị kiến thức và yêu cầu học tập cho cán bộ công chức, viên chức người lao động trong cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp trường học, cho hội viên khuyến học và nhân dân trong thôn, tổ dân phố, cộng đồng, dân cư.

Nhờ tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, đến thời điểm này, các trọng tâm trong đề án đã đạt những kết quả nhất định. Cụ thể, có hơn 117 nghìn gia đình đạt gia đình học tập; 397 dòng họ học tập; 678 cộng đồng học tập cấp thôn, tổ dân phố; 499 đơn vị học tập thuộc xã quản lý; 171 đơn vị học tập thuộc huyện quản lý; 9 cộng đồng học tập cấp xã...

Theo ông Trần Ngọc Ngân: Những kết quả đạt được chính là nhờ sự tích cực, chung tay của các cấp lãnh đạo, sự lan tỏa trong từng con người, gia đình, dòng tộc. Phong trào xây dựng “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập” đã góp phần hạn chế, đẩy lùi sự xâm nhập của tệ nạn xã hội, ổn định an ninh trật tự ở các địa phương, cơ sở.


Bài, ảnh: DƯƠNG NỮ

 


.