Gia đình thứ hai của du học sinh Lào

02:04, 13/04/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- “Quảng Ngãi như gia đình thứ hai của chúng em”, du học sinh Sitthixay Champheng, đến từ tỉnh Champasak (Lào), chia sẻ. Và đây cũng là cảm xúc chung của đa số sinh viên Lào khi tham dự chương trình homestay do Sở Ngoại vụ phối hợp với các trường đại học, cơ quan, đơn vị tổ chức.

TIN LIÊN QUAN

Nơi chia sẻ, giao lưu

Em Sitthixay Champheng, nữ du học sinh Lào hiện đang học năm 3, chuyên ngành Tài chính - Doanh nghiệp (Trường Đại học Tài chính - Kế toán), vẫn nhớ như in lần đầu khi đặt chân đến vùng đất Quảng Ngãi. Những ngày đầu có chút lạ lẫm, nhưng thời gian sau, Sitthixay Champheng nhanh chóng hòa nhập nhờ sự hiếu khách, tận tình của các thầy cô và bạn bè tại trường.

“Em theo học 1 năm tiếng Việt ở Trường Đại học Phạm Văn Đồng. Học tiếng Việt, em thấy ngôn ngữ này vô cùng đa dạng, phong phú và vô cùng... khó. Vì thế, được tham gia chương trình homestay để trau dồi thêm tiếng Việt là một trải nghiệm quý đối với em”, Champheng bộc bạch.

Sinh viên Lào học ở Trường Đại học Phạm Văn Đồng chụp hình lưu niệm cùng giảng viên Huỳnh Thị Ngọc Kiều.
Sinh viên Lào học ở Trường Đại học Phạm Văn Đồng chụp hình lưu niệm cùng giảng viên Huỳnh Thị Ngọc Kiều.


Chương trình homestay diễn ra trong hai ngày. Thời gian này, Trường Đại học Phạm Văn Đồng, Trường Đại học Tài chính - Kế toán, Trường Cao đẳng Y tế Đặng Thùy Trâm, cùng các sở, ngành sẽ mời cán bộ, công chức, viên chức của cơ quan mình tham gia. Tại đây, các em sẽ được sinh hoạt chung với gia đình người Quảng Ngãi. Qua đó, sẽ hiểu thêm về văn hóa, nếp sống, cách ứng xử, giao tiếp trong gia đình người Quảng, tạo cơ hội cho các em trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng tiếng Việt.

Em Sidavong Vongdeuane, đến từ tỉnh Champasak, đang học năm 2, Khoa Kinh tế (Trường Đại học Phạm Văn Đồng), chia sẻ: “Em tham gia chương trình homestay vào năm 2016. Đợt đó em được về ở cùng gia đình cô Hồng Huệ, giảng viên của trường. Em được gia đình cô đưa đi tham quan các điểm nổi tiếng ở Quảng Ngãi. Đồng thời, cùng cô nấu ăn, chia sẻ các món ăn truyền thống của hai nước”.

Giảng viên Huỳnh Thị Ngọc Kiều, Khoa Sư phạm - Xã hội (Trường Đại học Phạm Văn Đồng) trực tiếp dạy môn tiếng Việt cho du học sinh Lào, cũng là người đồng hành cùng chương trình homestay 4 năm qua, cho biết: "Tuy thời gian diễn ra của chương trình homestay không dài, nhưng cũng phần nào giúp các sinh viên Lào làm quen, hiểu hơn về tập quán của người Việt. Gia đình tôi có nhiều thế hệ cùng sinh sống, vậy nên, các em được giao lưu, tiếp xúc với nhiều lứa tuổi, giúp các em trở nên tự tin hơn trong 4 năm học tập ở Quảng Ngãi".

“Chương trình homestay diễn ra hằng năm. Từ năm 2015 đến nay, bình quân có khoảng 50 du học sinh Lào tham gia/năm. Qua hoạt động này phần nào giúp các sinh viên Lào trau dồi tiếng Việt; tìm hiểu lịch sử, văn hóa và sinh hoạt của người Quảng Ngãi, đồng thời tăng cường hoạt động giao lưu, đoàn kết, gắn bó hữu nghị giữa sinh viên Lào với người dân Quảng Ngãi...”.


Phó Giám đốc Sở Ngoại Vụ NGUYỄN VĂN THÀNH


Thêm yêu Quảng Ngãi

Trong khuôn khổ chương trình homestay, vào ngày đầu tiên các sinh viên Lào được ăn ở, sinh hoạt cùng các gia đình người Quảng Ngãi. Ngày thứ hai, các em được ban tổ chức cùng với gia đình đưa đi tham quan các điểm du lịch, văn hóa, lịch sử nổi tiếng ở tỉnh.

“Một hành trình thú vị giúp em hiểu thêm về lịch sử, văn hóa nơi đây. Em được tiếp xúc với nhiều người và nhận thấy ở các miền quê của Quảng Ngãi rất đẹp và bình yên”, em Sinsavien Voladeth, đang học năm 2, ngành Công nghệ thông tin (Trường Đại học Phạm Văn Đồng), bày tỏ.

Em Voladeth đến Quảng Ngãi từ năm 2016. Sau khi tham gia chương trình homestay, Voladeth hòa nhập với cuộc sống tại đây dễ dàng hơn. Không những vậy, ngoài thời gian học tập, em cùng các bạn tổ chức đi tham quan thêm nhiều địa điểm xinh đẹp.

Còn Sitthixay Champheng thì trải lòng: “Em chỉ còn một năm nữa là tốt nghiệp. Thời gian 4 năm đủ để em vun đắp tình cảm, thêm yêu cảnh đẹp, văn hóa, nếp sống và con người nơi đây. Có lẽ khi xa nơi này em sẽ rất nhớ”.

Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Phạm Văn Đồng Trần Thị Mai Đào cho biết: “Chương trình homestay vô cùng ý nghĩa. Trong 4 năm qua, nhà trường đã đồng hành cùng Sở Ngoại vụ tổ chức cho hơn 120 du học sinh Lào tham gia. Năm 2019, trường sẽ có thêm 34 em tham gia chương trình. Thông qua chương trình này, tình hữu nghị giữa hai nước Việt - Lào càng thêm bền chặt”.

Bài, ảnh: ĐĂNG SƯƠNG


.