Cho trẻ học bơi để phòng tai nạn đuối nước

02:04, 30/04/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Sau những thông tin về tai nạn đuối nước ở trẻ, ngày càng có nhiều gia đình đưa con đi học bơi để trang bị cho các em những kỹ năng phòng tránh đuối nước. Chính vì thế, vừa bước vào mùa nắng nóng, các bể bơi trên địa bàn TP.Quảng luôn nhộn nhịp, đông đúc.
Khu bể bơi lắp ghép ở Trung tâm thể thao Trần Phú chiều nào cũng có hơn 30 cháu nhỏ được bố mẹ dẫn đến tập làm quen với nước và học bơi. Khu vực này được chia thành 3 hồ nước từ nhỏ đến lớn, phù hợp với từng lứa tuổi và chiều cao của trẻ. Bể bơi luôn có 2-3 người giám sát để xử lý những tai nạn có thể xảy ra với trẻ.
 
Đây là một trong nhiều hồ bơi được phụ huynh tin tưởng và dẫn con đến học bơi. Chị Nguyễn Phương Thùy ngụ ở tổ 23, phường Trần Phú cũng dẫn 2 con đến học bơi đều đặn 3 buổi trong tuần, chia sẻ: Mình có 2 đứa con, đứa lớn 10 tuổi, đứa bé mới 4 tuổi chưa tiếp thu được nhiều nhưng mình khuyến khích cả hai anh em đi học bơi, tiếp xúc với nước cho quen dần. Đây là cách tốt nhất để trang bị cho con những kỹ năng phòng chống đuối nước.
 
Khu bể bơi lắp ghép là nơi nhiều phụ huynh lựa chọn để cho con đến học bơi, làm quen với nước khi bước vào mùa nắng nóng
Khu bể bơi lắp ghép là nơi nhiều phụ huynh lựa chọn để cho con đến học bơi, làm quen với nước khi bước vào mùa nắng nóng
 
Đây cũng là quan điểm của nhiều bậc cha mẹ ở TP.Quảng Ngãi khi chở con đi học bơi ở các bể bơi nhân tạo. Theo họ, thời gian gần đây, các cơ quan truyền thông đưa tin nhiều trường hợp đuối nước thương tâm nên họ ưu tiên cho con đi học bơi vào mùa nắng nóng này. Môn thể thao này không chỉ giúp rèn luyện thể chất, vui chơi mà còn giúp cho con có thể tự bảo vệ, tránh những tai nạn sông nước.
 
Nhiều năm nay, khu bể bơi của khách sạn Trung tâm, TP.Quảng Ngãi cũng trở thành điểm học bơi cho trẻ em vào mùa nắng nóng. Lớp học bơi vừa được khai giảng cách đây vài ngày đã thu hút rất đông các em nhỏ từ 10 đến 15 tuổi.
 
Ngoài được ba mẹ trang bị mũ bơi, kính bơi, tại lớp bơi này, các em còn được các huấn luyện viên, giáo viên bơi lội hướng dẫn, theo kèm rất sát các em mỗi khi xuống nước. Đây là một trong những lớp học bơi miễn phí do Tỉnh Đoàn Quảng Ngãi tổ chức. Đến với các lớp học bơi này, nhiều học sinh có thể tự tin bơi lội và xử lý các tình huống dưới nước.
 
Từ năm 2014 đến nay, Tỉnh Đoàn thường xuyên tổ chức các lớp học bơi miễn phí cho hàng trăm lượt học sinh
Từ năm 2014 đến nay, Tỉnh Đoàn thường xuyên tổ chức các lớp học bơi miễn phí cho hàng trăm lượt học sinh
 
Em Trần Thiên Ân- Học sinh trường THCS Nghĩa Chánh bày tỏ: Con học bơi mùa này là mùa thứ 2 rồi. Mùa đầu tiên thì sau khi học 2 tháng con đã biết bơi. Năm nay, con muốn học thêm các kỹ năng nâng cao để biết nhiều hơn một chút. Bơi lội là môn học con rất thích.
 
Năm 2019 là năm thứ 6 liên tiếp Tỉnh Đoàn tổ chức các lớp học bơi miễn phí nhằm trang bị cho trẻ ở lứa tuổi từ 10 đến 15 những kỹ năng cơ bản trong bơi lội. Mỗi khóa học từ 40 đến 50 em. Do nhu cầu các học sinh đăng ký ngày càng nhiều, nên Tỉnh Đoàn đang vận động các đơn vị tài trợ bể bơi để mở rộng các lớp học bơi nhiều hơn nữa.
 
Anh Cao Lê Tùng Nghĩa- Phó bí thư Tỉnh Đoàn Quảng Ngãi cho biết: Các khóa bơi miễn phí do Tỉnh Đoàn tổ chức đã dạy cho hơn 300 em học sinh biết bơi vào mỗi hè. Quảng Ngãi là địa bàn có nhiều sông suối, tỷ lệ tai nạn đuối nước ở thanh thiếu niên cũng khá cao nên Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã lên kế hoạch duy trì các khóa dạy bơi để tạo điều kiện cho ngày càng nhiều học sinh được trang bị kỹ năng bơi lội.
 
Ngoài các lớp dạy bơi ngoại khóa, một số trường học trên địa bàn tỉnh cũng đã vào vận hành và sử dụng bể bơi. Điển hình như bể bơi lắp ghép tại Trường THCS Trương Quang Trọng, TP.Quảng Ngãi.
 
Mỗi ngày, bể bơi này tiếp nhận khoảng từ 50 đến 70 học sinh từ khối 6 đến khối 9 đến học bơi. Bể bơi có diện tích 200 mét vuông, cao khoảng 1,2mét, với tổng kinh phí đầu tư gần 400 triệu. Trong năm học, nhà trường đã tổ chức dạy bơi từ thứ 2 đến thứ 7 vào buổi chiều.

 

Đưa môn bơi vào trường học là nguyện vọng của nhiều phụ huynh
Đưa môn bơi vào trường học là nguyện vọng của nhiều phụ huynh
 
Ông Đặng Minh Hùng- Hiệu trưởng Trường THCS Trương Quang Trọng cho biết: Mỗi suất học bơi ở trường dài khoảng 1 tiếng 30 phút. Học sinh đăng kí tham gia học bơi trên tinh thần tự nguyện, với chi phí khoảng 10 nghìn đồng/ buổi.
 
Để học sinh nắm được kỹ năng cơ bản của môn bơi và thực hành hiệu quả, nhà trường bố trí 2 huấn luyện viên phụ trách mỗi suất học. Chỉ mới bước vào mùa nắng nóng, số lượng học sinh đăng kí học bơi tại trường tăng lên đáng kể.
 
Có thể thấy, ngày càng có nhiều gia đình ý thức hơn trong việc trang bị những kỹ năng bơi lội cho con trẻ. Tuy nhiên, số lượng trẻ biết bơi theo thống kê của ngành giáo dục vẫn còn khá khiêm tốn, chưa tới 30%.
 
Giải pháp tốt nhất vẫn là đưa môn bơi vào giảng dạy chính khóa. Như vậy thì mới có nhiều học sinh được học các kỹ năng cần thiết để phòng chống đuối nước. Đây cũng là mong mỏi của nhiều phụ huynh khi không còn tốn công sức lẫn thời gian để thu xếp đưa con đi học bơi ngoại khóa.
 
Trên thực tế, ở Quảng Ngãi, chỉ mới có hơn 15 trường học có môn bơi lội. Ngành Giáo dục đang tìm phương án và nguồn kinh phí để phổ cập môn bơi trong nhà trường.
 
Bài, ảnh: Thiên Vương

 


.