Mộ Đức: Nhân rộng mô hình thư viện thân thiện

02:03, 26/03/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Để nâng cao văn hóa đọc trong học sinh, Phòng GD&ĐT huyện Mộ Đức đã nhân rộng thư viện thân thiện ở các trường tiểu học, mang đến cho học sinh sự hào hứng mỗi khi đến thư viện.

TIN LIÊN QUAN

Thư viện "hút" học sinh

Xã Đức Phú có số lượng học sinh tiểu học khá đông (với 359 em), trong khi Trường Tiểu học Đức Phú có hai điểm trường, cơ sở vật chất chưa đầy đủ, thư viện thiếu sách, thiếu các phương tiện đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí của học sinh. Điều này ít nhiều ảnh hưởng đến chất lượng học tập và phát triển tâm sinh lý của trẻ.

Năm 2018, Trường Tiểu học Đức Phú đã kêu gọi Câu lạc bộ Doanh nhân Sài Gòn và cựu học sinh của trường hỗ trợ 116 triệu đồng, để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất ở điểm trường lẻ và mua sách, báo, máy vi tính nối mạng Internet ở hai điểm trường.

Một góc không gian nơi triển khai thư viện xanh, thư viện thân thiện ở Trường Tiểu học Đức Thắng (Mộ Đức). ẢNH: TL
Một góc không gian nơi triển khai thư viện xanh, thư viện thân thiện ở Trường Tiểu học Đức Thắng (Mộ Đức). ẢNH: TL


Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đức Phú Nguyễn Đức Họp cho biết: Thư viện được xây dựng khang trang và đi vào hoạt động từ tháng 9.2018, với rất nhiều sách mới, bố trí không gian phù hợp với lứa tuổi học sinh. Nhiều học sinh đến thư viện đọc sách, tham gia các trò chơi ô ăn quan, đánh cờ hay các trò chơi lành mạnh trên các trang mạng đã được giáo viên chọn lọc.

Theo chị Trần Thị Bích Nguyên, nhân viên thư viện Trường Tiểu học Đức Phú, để tạo sự thú vị, cuốn hút học sinh đến đọc sách, nhân viên thư viện thường giới thiệu sách mới, phù hợp với lứa tuổi để các em tìm đọc; đồng thời cùng giáo viên chủ nhiệm hướng dẫn các em tham gia các trò chơi dân gian để các em trải nghiệm, vui chơi tại thư viện. “Nhờ chú trọng đến cách bố trí sách, đồ dùng học tập, trò chơi phù hợp với từng độ tuổi, lớp học của các em, nên thư viện luôn thu hút khá nhiều học sinh. Ngày nào cũng có từ 40 - 50 học sinh đến với thư viện”, chị Nguyên cho biết thêm.

"Trong năm học 2018 - 2019, ngành GD&ĐT huyện đã triển khai thực hiện thư viện thân thiện trên địa bàn toàn huyện đối với bậc tiểu học. Vì nguồn ngân sách có hạn nên phòng khuyến khích các trường kêu gọi mạnh thường quân hỗ trợ xây dựng thư viện thân thiện, nhằm hình thành thói quen đọc sách cho học sinh".


Trưởng phòng GD&ĐT huyện Mộ Đức NGUYỄN NGỌC TÀI


Hình thành thói quen đọc sách

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đức Thắng Nguyễn Thị Túy Diệp cũng công nhận rằng: Sau một năm thư viện thân thiện đi vào hoạt động, không khí học tập ở trường luôn nhộn nhịp, sôi nổi. Học sinh ham đọc sách, trau dồi kiến thức, học được nhiều kỹ năng sống. Nhiều em mạnh dạn trao đổi những điều chưa hiểu trong sách và cả ngoài đời thường với thầy, cô giáo. Tình thầy trò xích lại gần nhau hơn, chất lượng giáo dục nhờ đó cũng được nâng cao.

Tuy nhiên, thư viện thân thiện ở Trường Tiểu học Đức Thắng mới chỉ được đầu tư phần sách, còn các thiết bị, phương tiện giúp các em vui chơi giải trí còn hạn chế, phòng đọc còn nhỏ hẹp... Trong thời gian đến, trường sẽ tập trung ngân sách, kêu gọi mạnh thường quân hỗ trợ xây dựng hoàn thành phòng học thư viện thân thiện, để tạo điều kiện cho hơn 440 học sinh tham gia đọc sách. Trường cũng sẽ xây dựng mái vòm, thư viện dưới cầu thang, ngoài sân để tạo điều kiện cho các em thoải mái đọc sách, vui chơi...


   M.HẠ


.