Học sinh vùng cao yên tâm học tập "nhờ" camera giám sát

02:03, 25/03/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Nhằm nâng cao chất lượng quản lý trường học và đảm bảo an ninh, trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Sơn Tây đã thực hiện lắp đặt hệ thống camera giám sát. Đây là cách làm hay và mang lại hiệu quả thiết thực.
Trường Phổ thông Dân tộc nội trú  (PTDTNT) THCS Sơn Tây ở huyện Sơn Tây hiện có 208 học sinh, trong đó có 200 học sinh nội trú. Mọi hoạt động của các em đều diễn ra tại trường. Để đảm bảo an ninh trường học, nhất là vào ban đêm và quản lý tốt hơn việc học tập cũng như sinh hoạt, Ban Giám hiệu nhà trường đã khắc phục khó khăn, bố trí nguồn kinh phí hơn 50 triệu đồng lắp đặt hệ thống camera giám sát.
 
Hệ thống có 12 camera lắp đặt tại các phòng học, hành lang nhà bán trú, khu vực nhà ăn và khu vực vắng phía sau trường. "Số camera có hạn nên nhà trường đã tính toán lắp đặt ở những vị trí phù hợp nhất. Lãnh đạo trường có thể theo dõi được hoạt động của giáo viên, học sinh trong lớp học. Cán bộ quản lý nội trú có thể theo dõi học sinh ra vào khu nội trú, giám sát khu vực vắng trong khuôn viên trường vào ban đêm"- thầy Bùi Viết Tình, người được giao quản lý hệ thống camera giám sát chia sẻ.
 
Thầy Tình cho biết, hệ thống camera quan sát vừa truyền tải được tín hiệu trực tiếp qua hệ thống máy vi tính và vừa phần mềm trên điện thoại di động nên chỉ cần có kết nối internet, lãnh đạo nhà trường có thể quan sát, theo dõi những hoạt động của nhà trường hàng ngày, mọi nơi, mọi lúc. 
 
Camera giám sát được đặt ở nhiều vị trí trong trường
Camera giám sát được đặt ở nhiều vị trí trong trường
 
Mô hình camera này tuy mới được triển khai nhưng đã mang lại hiệu quả thiết thực, được giáo viên và phụ huynh đánh giá cao. “Việc giám sát hoạt động bằng camera đảm bảo cho hoạt động dạy và học của giáo viên và học sinh hiệu quả hơn, nhất là vấn đề an ninh được đảm bảo.  Đặc biệt là các em học sinh ý thức được việc học được giám sát nên không đùa nghịch hoặc lơ là trong giờ học”- thầy Lê Hoài Thạnh - Hiệu trưởng trường PTDTNT THCS Sơn Tây cho hay. 
 
Cũng theo thầy Thạnh, điều quan trọng hơn là hệ thống này giúp quản lý tốt hơn hoạt động nội trú của các em vào ban đêm. Trước kia nhiều học sinh trốn giáo viên ra ngoài thì từ lúc có hệ thống camera giám sát tình trạng này đã giảm. Học sinh cảm thấy yên tâm hơn trong hoạt động tại trường vào buổi tối.
 
“Để việc giám sát qua hệ thống camera đạt hiệu quả cũng như đảm bảo sự riêng tư cho cả giáo viên và học sinh, Ban Giám hiệu nhà trường quy định rất chặt chẽ, chỉ có cán bộ quản lý nội trú và lãnh đạo trường mới được phép truy cập vào hệ thống camera giám sát”- thầy Lê Hoài Thạnh nói.
 
Không chỉ phía nhà trường mà từ khi trường lắp camera quan sát, phụ huynh có con theo học ở trường cũng rất yên tâm.“Việc nhà trường lắp hệ thống camera để quản lý học tập cũng như tình hình ăn ở của con em, chúng tôi rất vui và ủng hộ. Đây là cách làm rất hay, giúp con em của chúng tôi ý thức hơn trong học tập, sinh hoạt và những hành động của mình”- anh Đinh Văn Nên ở xã Sơn Liên (Sơn Tây) bày tỏ. 
 
Các em học sinh được học tập, vui chơi, sinh hoạt trong môi trường an toàn
Các em học sinh được học tập, vui chơi, sinh hoạt trong môi trường an toàn
 
Có thể nói, hiện nay, việc lắp đặt camera quan sát tại các  trường học ở đồng bằng hay thành phố không còn là chuyện mới. Tuy nhiên, với trường PTDTNT THCS Sơn Tây ở huyện miền núi còn gặp nhiều khó khăn như Sơn Tây thì đây thực sự là cách làm mới vừa góp phần giúp nâng cao chất lượng giảng dạy; đồng thời, tăng cường sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong việc quản lý học sinh, để phát triển giáo dục một cách toàn diện.
H.P

.