Giúp trẻ tự tin

09:03, 03/03/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đối với bậc học mầm non, việc tổ chức các hội thi không những giúp trẻ tự tin, mạnh dạn trước đám đông, mà còn tạo cơ hội cho các cháu thực hành, trải nghiệm các kỹ năng đã học.

TIN LIÊN QUAN

Thực hiện kế hoạch giáo dục mầm non năm học 2018 - 2019, Phòng GD&ĐT TP.Quảng Ngãi đã tổ chức Hội thi “Bé khéo tay, bé nhanh trí”. Các thí sinh tham gia sẽ trải qua 3 phần thi, gồm: Bé khéo tay; bé thông minh, nhanh trí và phần thi chung sức.

 Các bé ở Trường Mầm non Bình Minh đang hoàn thành tác phẩm trong phần thi bé khéo tay.
Các bé ở Trường Mầm non Bình Minh đang hoàn thành tác phẩm trong phần thi bé khéo tay.


Để chuẩn bị cho hội thi, các trường đã tổ chức thi tại trường. Đồng thời, qua hội thi cũng khuyến khích phụ huynh phối hợp cùng nhà trường nâng cao chất lượng giáo dục vận động, giúp trẻ phát triển các yếu tố thể lực cần thiết. Tham dự hội thi tại Trường Mầm non Bình Minh, bé nào cũng phấn khởi trước phần thi bé khéo tay. Qua quá trình dạy trẻ, các giáo viên đã nắm bắt được trẻ nào có năng khiếu gì và mỗi lớp chọn ra những trẻ có năng khiếu nổi trội, như vẽ, kỹ năng tô màu, tạo hình, cắt dán, trang trí...

"Hội thi bé khéo tay, bé nhanh trí là một trong những hoạt động hữu ích đối với các cháu mầm non, vừa mang ý nghĩa giáo dục; đồng thời phát huy được tính chủ động, sáng tạo, hồn nhiên và sự tự tin của các cháu. Là cơ sở để nhà trường đánh giá việc thực hiện chương trình giáo dục mầm non, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ tại trường và khẳng định niềm tin đối với phụ huynh khi gửi con mình vào học tại trường".

Phó trưởng Phòng GD&ĐT TP.Quảng Ngãi DƯƠNG THỊ NHƯ CẨM


Phó Hiệu trưởng nhà trường Nguyễn Thị Sương cho biết: Mỗi phần thi sẽ có một ý nghĩa riêng, như phần thi bé khéo tay sẽ góp phần phát hiện và đào tạo năng khiếu thẩm mỹ cho trẻ, phát triển hoạt động, rèn sự khéo léo của đôi bàn tay. Giúp trẻ cảm nhận được cái đẹp, tạo cơ hội cho trẻ rèn các kỹ năng vẽ, nặn, xé, dán.

Trẻ biết cách phối hợp tạo bố cục đẹp, phát huy tích cực luyện tập các kỹ năng, phát triển năng khiếu... Hơn nữa, thông qua phần thi bé khéo tay, nhà trường mong muốn sẽ phát triển khả năng tưởng tượng, óc sáng tạo của trẻ. Qua đó, phát hiện và bồi dưỡng sớm cho những bé có năng khiếu về hội họa.

Nếu phần thi bé khéo tay thể hiện năng khiếu hội họa của trẻ, thì phần thi bé nhanh trí sẽ rèn cho trẻ sự tự tin, mạnh dạn trước đám đông. Các bé tự giới thiệu bản thân, bốc thăm và trả lời câu hỏi về các nội dung trong chương trình đã học. Chủ đề dự thi rất phong phú và đa dạng, thể hiện ở nhiều lĩnh vực về phát triển nhận thức, môi trường xung quanh, các kỹ năng sống và những kiến thức, kỹ năng được học trong nhà trường, như ca hát, đọc thơ, kể chuyện...

Hiệu trưởng Trường Mầm non Chánh Lộ Tân Thị Cẩm Hương chia sẻ: "Đây là sân chơi bổ ích để các bé có cơ hội giao lưu, thể hiện năng khiếu, rèn luyện thể chất và trí tuệ, khả năng giao tiếp của trẻ. Có nhiều thí sinh thể hiện rất tự tin, hồn nhiên và thuyết phục được giám khảo cũng như đông đảo khán giả".


Bài, ảnh: TRUNG ÂN


.