Tích cực vận động học sinh ra lớp

08:02, 14/02/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau Tết, nỗi lo của những người làm giáo dục là tình trạng học sinh vắng học. Tuy nhiên, năm nay số học sinh ra lớp có phần khả quan, nên nỗi lo giảm bớt.

TIN LIÊN QUAN

Nắm bắt tâm lý học sinh

Tăng cường công tác phối hợp chỉ đạo, kiên trì và có nhiều cách vận động học sinh, nên tỷ lệ học sinh ra lớp sau Tết đối với các huyện miền núi có phần khả quan hơn. Tại huyện Sơn Tây, theo báo cáo của các trường, thì trung bình hơn 85% học sinh ra lớp sau Tết. Đây là tỷ lệ đáng mừng so với mọi năm.

Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Ba Xa (Ba Tơ) trong giờ học.
Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Ba Xa (Ba Tơ) trong giờ học.


Trưởng phòng GD&ĐT huyện Sơn Tây Bùi Thế Giới cho hay: “Năm nay, nhờ thời tiết thuận lợi và công tác vận động kịp thời, nên tình hình ra lớp của học sinh tương đối tốt so với mọi năm. Nhiều trường có tỷ lệ học sinh ra lớp cao như Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Sơn Mùa đạt gần 93%".

Hiệu trưởng Trường THCS Sơn Mùa Phạm Văn Tiên cho biết: “Trước Tết, nhà trường đã quyên góp nhiều quần áo, sách vở tặng cho học sinh. Đây là phương pháp duy trì sỉ số hiệu quả nhờ nắm bắt tâm lý, sẻ chia với hoàn cảnh của các em, tạo sự gắn kết giữa học sinh với nhà trường. Sau Tết, trường đã triệu tập giáo viên đến trước một ngày để vận động học sinh ra lớp”.

Tại huyện Ba Tơ, các trường đã phổ biến các quy định về việc nghỉ trước, trong và sau Tết đến tất cả giáo viên và học sinh. Cùng với đó, các trường đã phối hợp với địa phương tuyên truyền đến các hộ gia đình, khắc phục thói quen tổ chức vui Tết dài ngày. Nhờ vậy, sỉ số học sinh ra lớp sau Tết tăng đáng kể. Cụ thể, bậc mầm non có gần 60% học sinh ra lớp trong ngày đầu tiên, tiểu học và THCS đạt 85%.

Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Ba Xa Nguyễn Duy Bắc cho biết: “Đến nay, trường có gần 70% học sinh ra lớp (tăng hơn 30% so với năm trước). Hiện trường đang tiếp tục vận động học sinh ra lớp. Ngay sau khi kết thúc ngày học đầu tiên, các thầy cô giáo chia từng nhóm đến các hộ để nắm tình hình và vận động học sinh ra lớp”.

"Tỷ lệ học sinh ra lớp sau Tết năm nay tăng cao so với mọi năm. Đây là tin vui của toàn ngành. Trước khi nghỉ Tết, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc cũng như đề nghị UBND các huyện tăng cường chỉ đạo các Phòng GD&ĐT quán triệt đến hiệu trưởng các trường phát huy vai trò người đứng đầu tăng cường vận động học sinh ra lớp".


Phó Giám đốc Sở GD&ĐT NGUYỄN KIÊN


Chuyển biến tích cực

Năm học 2018 - 2019, Trường THCS Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) có hơn 1.000 học sinh. Trong ngày ra lớp đầu tiên sau Tết, thầy và trò nhà trường phấn khởi khi sỉ số học sinh tương đối đầy đủ. Trong buổi ra lớp đầu tiên chỉ có 4 em vắng mặt chủ yếu là do sức khỏe chưa đảm bảo và đã được phụ huynh xin phép.

Tình trạng học sinh vắng học và bỏ học sau Tết đã kéo dài nhiều năm nay, nên Trường THCS Nghĩa An thường xuyên có kế hoạch phân công giáo viên chủ nhiệm nắm bắt tình hình và phối hợp với địa phương vận động các em có nguy cơ bỏ học đến trường sau Tết. Tuy nhiên, đây là năm nhà trường đón nhận niềm vui lớn nhất, bởi tình trạng học sinh vắng học sau Tết giảm đáng kể.

“Mỗi trường có mỗi đặc điểm khác nhau. Riêng đặc thù là xã vùng biển, nên tình trạng học sinh bỏ học sau Tết đã kéo dài nhiều năm nay. Nhà trường đã đẩy mạnh tuyên truyền nhằm thay đổi nhận thức của phụ huynh lẫn học sinh. Khi phụ huynh thấy những khó khăn, nguy hiểm của việc đi biển và vai trò của con chữ thì sẽ quan tâm hơn đến việc học của con”, Bí thư Chi bộ nhà trường Lê Văn Tạo cho hay.

Việc học sinh vắng học sau Tết là thực trạng chung của vùng biển và các huyện miền núi. Ngay sau khi kết thúc tiết học cuối cùng của ngày ra lớp đầu tiên, các giáo viên lại về các khu dân cư để tiếp tục vận động số học sinh vắng ra lớp, nhằm đảm bảo chương trình học theo quy định.


Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG



 


.