Thành công từ nỗ lực và đam mê

02:02, 13/02/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhiều học sinh Trường THPT chuyên Lê Khiết vui mừng khi biết tin bản thân đoạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia năm 2019. Để có được thành tích như ngày hôm nay, ngoài công lao giảng dạy của thầy cô giáo, còn có sự nỗ lực rất lớn của các em.

TIN LIÊN QUAN

Đến với môn lịch sử từ niềm đam mê

Sinh ra ở một vùng quê giàu truyền thống cách mạng xã Tịnh An (TP.Quảng Ngãi) đã giúp Trần Nguyễn Vân Anh, lớp 12 Sử - Địa, Trường THPT chuyên Lê Khiết đến với môn lịch sử một cách thích thú. Vân Anh đã đoạt giải nhì môn Sử trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm 2019. Trước khi vào trường chuyên, Vân Anh đã đoạt nhiều giải cao ở cấp huyện và cấp tỉnh về môn Lịch sử.

Giám đốc Sở GD&ĐT Đỗ Văn Phu trao thưởng cho 3 thí sinh đoạt giải nhì trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm 2019.
Giám đốc Sở GD&ĐT Đỗ Văn Phu trao thưởng cho 3 thí sinh đoạt giải nhì trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm 2019.


“Học sử với em là một sự đam mê. Em có khả năng học thuộc bài rất nhanh và phân tích các sự kiện lịch sử một cách khoa học. Đặc biệt, khi đứng trước những sự kiện lịch sử, em luôn chọn cho mình một góc nhìn để phản ánh sự kiện lịch sử ấy qua bài viết một cách trung thực và khoa học như đặc trưng vốn có của sử học”, Vân Anh chia sẻ.

Theo Vân Anh, học sử không có nghĩa là học thuộc lòng những sự kiện, con số, mà còn phải biết phân tích, đánh giá những sự kiện ấy qua góc nhìn của cá nhân thì mới thấy được ý nghĩa của nó. Khi rút ra được những ý nghĩa của từng sự kiện lịch sử trong quá trình đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc, chúng ta sẽ tự hào về tinh thần đấu tranh bất khuất, kiên cường của cha ông ta ngày trước đã cất công xây dựng đất nước như ngày hôm nay.

Vân Anh cho rằng: Một bộ phận học sinh ngày nay không mặn mà trong việc học môn Lịch sử là có thật. Vì vậy, em muốn học thật giỏi bộ môn này để có cơ hội truyền cảm hứng cho các bạn, cũng như những người xung quanh về lịch sử vẻ vang của dân tộc. Từ đó, giúp các bạn trẻ có được niềm tự hào và yêu quê hương, đất nước mình hơn.
 

Toàn tỉnh có 54 học sinh tham gia 9 môn kỳ thi học sinh giỏi quốc gia THPT năm 2019. Tất cả đều là học sinh Trường THPT chuyên Lê Khiết. Kết quả, có 24 thí sinh đoạt giải (tăng 9 giải so với năm trước). Trong đó có 3 giải nhì, 10 giải ba và 11 giải khuyến khích. Đây là lần đầu tiên Quảng Ngãi có số lượng và chất lượng giải cao nhất từ trước đến nay. Sở GD&ĐT đã thưởng nóng cho 3 thí sinh đoạt giải nhì tại kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm 2019.

Văn học giúp con người tinh tế hơn

Là một trong ba học sinh đoạt giải nhì trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia 2019, Nguyễn Lâm Nhất May, lớp 12 chuyên Văn rất bất ngờ và vui mừng khôn xiết về kết quả của mình. Niềm vui ban đầu May trân quý dành cho các thầy cô giáo và bố mẹ mình.

May yêu thích và đến với môn Ngữ văn từ những lời dạy bảo của bố mẹ và qua từng câu chuyện đời thường mà em gặp, cũng như những câu chuyện mà các thầy cô giáo kể cho em nghe qua các tiết học. May đam mê văn học vì nó đã đem đến cho em những cảm nhận tinh tế về cuộc sống.

Qua từng tác phẩm văn học, lời giảng của thầy cô giáo đã khơi gợi cho May bao điều hay, lẽ đẹp về cuộc sống, về tình người. Từ đó, hun đúc, hình thành nên những kỹ năng ứng xử hợp lý trước cuộc sống vốn phức tạp đang diễn ra từng ngày.

May thổ lộ: “Học văn là học làm người. Mỗi tác phẩm văn học là một sự chắt lọc về vẻ đẹp của con người được phản ánh qua đó. Đam mê và cảm nhận được tác phẩm văn học sẽ giúp chúng ta có cách nhìn, cách sống tinh tế, cũng như cách ứng xử với mọi người thân thiện hơn”.

Muốn giỏi tiếng Anh thì phải siêng năng

Đó cũng là phương pháp học giúp Huỳnh Thị Nhật Thương, lớp 11 chuyên Anh giành được  giải nhì học sinh giỏi quốc gia môn tiếng Anh. Đây là giải cao nhất đối với bộ môn tiếng Anh từ trước đến nay của Trường THPT chuyên Lê Khiết.

Khi nghe bạn bè báo tin đạt giải, Nhật Thương không tin rằng đó là sự thật.  Nhật Thương đam mê tiếng Anh từ khi còn rất nhỏ. Ngay khi còn học tiểu học, em luôn dẫn đầu môn tiếng Anh ở trường.

Để có được kết quả như ngày hôm nay, ngoài những kiến thức, vốn từ vựng học được từ thầy cô giáo, Thương còn tăng cường rèn luyện kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Thương cho rằng, đối với bộ môn ngoại ngữ, kỹ năng nghe và nói cũng như diễn đạt là rất quan trọng.

"Em thường xuyên luyện nói trước gương và nghe nhiều băng đĩa, đọc báo bằng tiếng Anh. Đọc báo bằng tiếng Anh giúp em không chỉ phát triển ngôn ngữ, mà còn am hiểu được cách hành văn, diễn đạt cũng như văn hóa của người bản xứ, để từ đó tích lũy kỹ năng và vốn ngoại ngữ của mình”, Thương bộc bạch.

Thương cho rằng, bất cứ môn học nào cũng cần có sự đam mê, tìm tòi, sáng tạo và luôn tạo ra những cảm hứng mới trong học tập thì mới đạt được kết quả cao. Học ngoại ngữ để mở rộng tầm hiểu biết của mình ra thế giới và giúp chúng ta có kỹ năng làm việc năng động hơn sau này.


Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG


.