Tiếp lửa đam mê sáng tạo

09:12, 22/12/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tại Trường THPT Phạm Văn Đồng (Mộ Đức), các thầy cô giáo không chỉ dạy kiến thức cho học sinh, mà còn tận tụy hướng dẫn, truyền cảm hứng nghiên cứu, sáng tạo khoa học cho các em.

Khuyến khích học sinh sáng tạo

Phó Hiệu trưởng Trường THPT Phạm Văn Đồng Trần Văn Hải cho biết: Cùng với việc học kiến thức, nhà trường luôn khuyến khích học sinh hình thành các ý tưởng, mô hình hay để tham gia các cuộc thi sáng tạo khoa học, công nghệ và luôn có nhiều học sinh tham gia. Năm nay, trường đã chọn 4/9 mô hình xuất sắc để dự thi cấp tỉnh.

 

Cô giáo Hồ Thị Băng Nhân, giáo viên môn Tin học luôn đồng hành, hỗ trợ các em học sinh tham gia nghiên cứu, sáng tạo khoa học, kỹ thuật.
Cô giáo Hồ Thị Băng Nhân, giáo viên môn Tin học luôn đồng hành, hỗ trợ các em học sinh tham gia nghiên cứu, sáng tạo khoa học, kỹ thuật.


Để tạo niềm tin và động lực sáng tạo trong mỗi học sinh, trường đã chọn giáo viên có năng lực, kinh nghiệm để tham gia hướng dẫn các em thực hiện. Đây cũng là giải pháp để nâng cao chất lượng hoạt động nghiên cứu, sáng tạo khoa học, kỹ thuật trong trường. Cùng với đó, nhà trường còn vận động các tổ chức, cá nhân trao học bổng, đầu tư cho học sinh tham gia nghiên cứu, sáng tạo khoa học.

Tại phòng truyền thống của Trường THPT Phạm Văn Đồng, ban giám hiệu nhà trường dành một góc để trưng bày các sản phẩm, bảng thuyết minh các đề tài đã đoạt giải trong các cuộc thi sáng tạo khoa học, công nghệ các cấp, để học sinh các khoá sau có cơ hội học hỏi và hun đúc niềm đam mê sáng tạo.

Tranh thủ giờ ra chơi, thầy Phạm Minh Hoàng, giáo viên môn Vật lý cùng nhóm 4 học sinh nghiên cứu đề tài “Đồng hồ đa năng: Báo trộm; báo cháy; độ ẩm; ngắt điện” tranh thủ đến phòng truyền thống của nhà trường để thảo luận bản thuyết minh, nhằm chuẩn bị tham dự cuộc thi cấp tỉnh tại Sở GD&ĐT trong tháng 1.2019.

Theo các em học sinh, từ nhiều năm qua, thầy Hoàng là người đồng hành, tiếp lửa cho đam mê sáng tạo khoa học kỹ thuật cho nhiều thế hệ học sinh của trường. Về giảng dạy tại trường hơn 18 năm, chứng kiến nhiều học sinh của trường trưởng thành, khẳng định bản thân đã tạo động lực để thầy Hoàng cống hiến hết sức mình cho công tác dạy học tại trường.
 

“Học sinh có nhiều ý tưởng rất hay, nếu được động viên, hướng dẫn sẽ giúp các em phát triển ý tưởng đó thành những công trình, sản phẩm hữu ích. Vì thế, với vốn kiến thức và kinh nghiệm của bản thân, tôi luôn sẵn sàng đồng hành và chia sẻ kinh nghiệm cho các em học sinh”.


Thầy PHẠM MINH HOÀNG,
giáo viên môn Vật lý Trường THPT Phạm Văn Đồng

Không phụ niềm tin của thầy cô

Từ năm 2015 đến nay, Trường THPT Phạm Văn Đồng đã vinh dự được nhận 3 giải thưởng cao tại Cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng do tỉnh tổ chức. Đặc biệt, trong năm 2018, trường vinh dự được nhận giải tư và giải khuyến khích tại các cuộc thi sáng tạo cấp quốc gia năm 2018.

Tại Cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng của tỉnh (năm 2018), hai học sinh lớp 12 của trường đã đạt giải. Đó là em Trần Quang Nhật (lớp 12A2), đạt giải nhất với mô hình “Robot tiện ích điều khiển bằng điện thoại thông minh” và em Trần Minh Thảo (lớp 12A1) với nghiên cứu “Giải pháp chống hạn hán trong nông nghiệp với loại SAP hữu cơ từ vỏ cam” và đã đạt giải khuyến khích tại Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 14 (năm 2018).

“Nhờ sự động viên, cổ vũ của thầy, cô giáo, chúng em được tiếp thêm sức mạnh, kiên trì thực hiện niềm đam mê nghiên cứu khoa học, kỹ thuật. Năm học 2018-2019, đề tài: “Bài kiểm tra phát hiện sớm ung thư phổi” của em đã vượt qua vòng sơ tuyển cấp trường. Hiện nay, em đang tập trung nghiên cứu để hoàn thiện đề tài này”, em Trần Minh Thảo chia sẻ.

Tiếp bước các thế hệ đàn anh, năm nay, Trường THPT Phạm Văn Đồng có 4 mô hình tham gia Cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng toàn tỉnh. Em Phan Văn Danh, học sinh lớp 10A8 bày tỏ: Em cùng nhóm bạn 4 người sáng tạo mô hình “Chế tạo ca nô tự động cứu người đuối nước bằng điều khiển từ xa”. Ý tưởng này đã hình thành từ lâu, nhưng rõ ràng nhất là vào cuối năm học lớp 9. Bởi quê em mỗi năm đều bị mưa lụt nghiêm trọng, em hy vọng mô hình này sẽ thành công, ứng dụng vào thực tiễn để hạn chế rủi ro do thiên tai".

Với em Cao Văn Bảo, học sinh lớp 10A8, trong cuộc thi sơ tuyển về sáng tạo khoa học cấp trường đầu năm học 2018 - 2019, em cùng nhóm bạn đã được trường duyệt đề tài “Trồng rau tự động”. Đây chính là động lực để các em tiếp tục đầu tư trí tuệ, công sức nhằm hoàn thành sản phẩm của mình.


Bài, ảnh: ĐĂNG SƯƠNG


 


.