Những giờ học thú vị

08:12, 17/12/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhằm giúp trẻ mầm non có nhiều cơ hội trải nghiệm theo phương châm "học mà chơi, chơi mà học", nhiều trường mầm non trên địa bàn tỉnh đã tăng cường tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ hiệu quả, thiết thực.

Mới đây, tại làng nghề đan lát ở xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh), các bé ở Trường Mầm non Hoa Cương (TP.Quảng Ngãi) được trải nghiệm giờ học rất thú vị. Tại đây, chủ các cơ sở đan lát đã giới thiệu cho các bé biết về những sản phẩm mà nhà nông thường sử dụng, như rổ, rế, giỏ tre... Thông qua hình ảnh trực quan cùng lời dẫn của các chủ cơ sở sản xuất và các cô giáo, các bé biết được nguyên liệu chính làm nên những sản phẩm bình dị này là cây tre, cây nứa.

 

 Học sinh Trường Mầm non Hoa Cương có những trải nghiệm thú vị tại làng đan lát  xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh).
Học sinh Trường Mầm non Hoa Cương có những trải nghiệm thú vị tại làng đan lát xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh).


Ngoài ra, các bé ở Trường Mầm non Hoa Cương còn được trải nghiệm khi tham quan tại làng gốm Mỹ Thiện (Bình Sơn). Tại đây, các bé được biết các công đoạn để làm nên một sản phẩm gốm, từ khâu xử lý đất sét thô, cách nhào nặn, chuốt gốm, vẽ hoa văn rồi đưa vào lò nung... Nghệ nhân trong làng gốm còn kể cho các bé nghe những mẩu chuyện xoay quanh cuộc sống làng gốm xưa và nay. Phương pháp giáo dục trực quan này đã giúp các bé hiểu được giá trị của từng sản phẩm gốm, từ đó yêu quý làng nghề cha ông để lại.

Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Cương Lê Thị Phương cho biết: Ngoài những giờ học trên lớp, nhà trường còn chú trọng tổ chức các tiết học trải nghiệm. Đây là hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong chương trình giáo dục sớm, giúp các bé phát huy vai trò chủ thể, tính tích cực, sáng tạo, hình thành kỹ năng sống.

Còn tại Trường Mầm non Họa Mi (Tư Nghĩa), giờ học trải nghiệm của các bé là chăm sóc “Vườn rau của bé”. Các bé quan sát, tìm hiểu về các loại rau, củ, quả, các loại cây theo hình dáng, màu sắc, mùi vị khác nhau; tự tay chăm sóc vườn rau, như nhổ cỏ, tưới nước và thu hoạch những luống rau mình chăm sóc.

Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Họa Mi Dương Thị Thu Vân cho biết: Đây là hoạt động trải nghiệm thực tế, giúp trẻ nhận biết sâu hơn về thế giới các loại rau, thực hiện được một số công việc chăm sóc, bảo vệ rau xanh. Đồng thời, qua triển khai mô hình “Vườn rau của bé” còn tạo ra được nguồn rau sạch phục vụ cho bữa ăn hằng ngày của trẻ ở trường.

Nhiều trường mầm non trên địa bàn tỉnh cũng thường xuyên tổ chức các buổi hoạt động ngoại khóa, lồng ghép các hoạt động rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ thông qua các hoạt động, như: Kể chuyện về Bác Hồ, tổ chức các ngày lễ, hội trong năm, hội chợ quê em, đầu bếp nhí... Qua đó, giúp trẻ phát triển toàn diện, tăng cường khả năng tư duy, sáng tạo, phát huy sự nhanh nhạy, khéo léo. Ngoài ra, khi tham gia các hoạt động tập thể còn giúp trẻ sống hòa đồng, gắn bó và yêu thiên nhiên hơn.


Bài, ảnh: TRUNG ÂN


 


.