Giờ chào cờ thân thiện

02:12, 13/12/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay, các trường học trong tỉnh đang triển khai nhiều hoạt động sáng tạo trong tiết chào cờ đầu tuần. Phần lễ vẫn được tổ chức trang nghiêm nhưng ngắn gọn. Thời gian còn lại, các trường lồng ghép tổ chức nhiều hoạt động mang ý nghĩa giáo dục, tạo khí thế cho thầy và trò bước vào một tuần học tập mới.


Tổ chức nhiều chủ đề ý nghĩa

Tiết chào cờ của Trường Tiểu học Nghĩa Điền (Tư Nghĩa) diễn ra vào sáng thứ 2, ngày 3.12 được thầy và trò hát vang bài Quốc ca trong không khí trang nghiêm và vô cùng tự hào. Sau phần lễ, đại diện học sinh lên nhận xét công tác thi đua của các lớp trong tuần. Hiệu trưởng nhà trường trao cờ luân lưu cho lớp nhi đồng xuất sắc và chi đội xuất sắc trong tuần. Toàn thể học sinh còn được nghe nhân viên y tế truyền đạt những thông tin về vệ sinh an toàn thực phẩm...

 Trong tiết chào cờ thân thiện tại Trường Tiểu học Nghĩa Điền (Tư Nghĩa), học sinh được tham gia và thưởng thức các tiết mục văn nghệ.
Trong tiết chào cờ thân thiện tại Trường Tiểu học Nghĩa Điền (Tư Nghĩa), học sinh được tham gia và thưởng thức các tiết mục văn nghệ.

Giờ chào cờ trở nên hấp dẫn khi chính học sinh là người đánh giá, nhận xét các lớp, giáo viên chỉ tổng hợp để đưa ra định hướng chung cho tuần đến. Hơn nữa, các em còn hào hứng với các tiết mục văn nghệ do cô và trò thể hiện.

Em Nguyễn Châu Hoàng Nguyên, lớp 6A, Trường THCS Trần Phú (TP.Quảng Ngãi) bày tỏ: Giờ chào cờ thân thiện rất lý thú, bởi nội dung sinh hoạt hấp dẫn, nhẹ nhàng và mang lại nhiều hứng thú cho chúng em.
Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học Nghĩa Điền Nguyễn Văn Phúc cho hay: Ngay từ đầu năm học, Liên đội đã xây dựng kế hoạch thực hiện tiết chào cờ thân thiện. Theo đó, mỗi tháng trường tổ chức 2 giờ chào cờ thân thiện. Để tiết chào cờ trở nên sinh động, nhà trường lồng ghép tổ chức các chuyên đề theo tháng, như tháng 11 là hướng đến tri ân thầy cô giáo; tháng 12 hướng đến biểu dương gương người tốt, việc tốt... Qua đó, góp phần bồi dưỡng kiến thức, phẩm chất đạo đức, kỹ năng sống, tạo môi trường lành mạnh, trong sáng để học sinh học tập tốt hơn.

Trước đây, trong tiết chào cờ, sau phần nghi lễ là đến phần ban giám hiệu "giáo huấn" học sinh, trong đó chủ yếu là nhắc nhở, phê bình những tập thể lớp, cá nhân học sinh vi phạm và biểu dương những cá nhân, tập thể có thành tích tốt trong tuần.
 
Còn trong những năm gần đây, các trường đã bỏ qua hình thức phê bình, nhận xét, đánh giá trước cờ đối với học sinh, nên không khí trong tiết chào cờ trở nên thân thiện, giúp học sinh hào hứng hơn khi tham gia chào cờ đầu tuần. Một phụ huynh chia sẻ: Tiết chào cờ thân thiện có tính giáo dục rất lớn đối với học sinh. Do đó, ban giám hiệu nhà trường, giáo viên cần quan tâm và định hướng nội dung cho các em thực hiện.

Trang bị kỹ năng sống cho học sinh

Trong các tiết chào cờ thân thiện, nhiều trường đã lồng ghép các chủ đề liên quan trực tiếp đến học sinh, nhằm trang bị cho các em những kỹ năng phòng tránh bị xâm hại tình dục; phòng tránh tai nạn giao thông, đuối nước; cách xử lý các thương tích; cách ứng xử với thầy cô, bố mẹ, ông bà và với những người có hoàn cảnh khó khăn... Từ đó, giúp các em nâng cao hiểu biết, có những ứng xử thông minh.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi) Nguyễn Thị Thắng cho biết: Để có một tiết chào cờ thật sự thân thiện, giáo viên bộ môn, tổng phụ trách đội phải lên kế hoạch, xây dựng nội dung, kịch bản rồi thông qua ban giám hiệu để phê duyệt trước khi tổ chức.
Học sinh Trường THCS Trần Phú sinh hoạt trong tiết chào cờ thân thiện.
Học sinh Trường THCS Trần Phú sinh hoạt trong tiết chào cờ thân thiện.


Năm học 2018-2019, Trường THCS Trần Phú (TP.Quảng Ngãi) tiếp tục đổi mới các hoạt động để nâng cao chất lượng của tiết chào cờ đầu tuần. Trường đã lồng ghép tổ chức cho học sinh tìm hiểu nội dung các chủ đề về lịch sử địa phương, biển đảo Việt Nam, văn hóa giao thông, kết hợp với các trò chơi dân gian, nhằm tạo không khí vui tươi, hấp dẫn đối với học sinh. Qua đó, góp phần giáo dục đạo đức, kỹ năng cho học sinh, hướng đến xây dựng, phát triển con người Quảng Ngãi một cách toàn diện.

Với Trường THCS Trần Hưng Đạo (TP.Quảng Ngãi), từ nhiều năm nay, nhà trường luôn đổi mới việc tổ chức các tiết chào cờ đầu tuần. Nhà trường tập trung tuyên dương những tấm gương mẫu mực, tiến bộ của học sinh trong trường; truyền cảm xúc đầu tuần thông qua những chia sẻ, lời tri ân, cảm nghĩ của chính các em học sinh trong trường. Đây là một trong những phương pháp giáo dục giá trị sống một cách hiệu quả.


Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG

  


.