Triển vọng từ những sáng tạo của sinh viên

09:11, 22/11/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong những năm qua, Trường Đại học Tài chính- Kế toán đã tổ chức nhiều cuộc thi nhằm giúp sinh viên có những kinh nghiệm và kỹ năng sẵn sàng cho quá trình lập nghiệp sau khi tốt nghiệp ra trường. Cuộc thi “Nhà quản trị tài năng” năm nay là một trong những sân chơi như thế, thu hút nhiều nhóm sinh viên tham gia, với những dự án khá ấn tượng.


Sau hơn một tháng phát động, cuộc thi đã thu hút 40 nhóm dự án của sinh viên trong trường tham gia. Sau 3 vòng thi, Hội đồng giám khảo của trường đã chọn 5 nhóm vào vòng chung kết. Đây là 5 dự án được đánh giá cao, vì có sự đầu tư, sáng tạo và có triển vọng ứng dụng vào thực tiễn.


Sân chơi trí tuệ


Tổ chức các hoạt động ngoại khóa nhằm bổ trợ cho việc hình thành những kỹ năng, kiến thức cho sinh viên khi còn ngồi trên ghế nhà trường là mục tiêu quan trọng luôn được lãnh đạo Trường Đại học Tài chính - Kế toán thực hiện từ nhiều năm nay. Nếu như năm 2017, triển khai với chủ đề “Khởi sự kinh doanh”, thì năm nay nhà trường chọn chủ đề thiết thực hơn, đề cao vai trò của cá nhân trong kinh doanh đó là công tác quản trị.

Theo đó, chủ đề của cuộc thi năm nay là: “Nhà quản trị tài năng”. Đây là một sân chơi bổ ích, trí tuệ, với mục tiêu kết nối những kiến thức đã học với thực tiễn, hình thành kỹ năng trong kinh doanh với vai trò là nhà quản trị. Qua cuộc thi này đã tạo được sự gắn kết giữa nhà trường, sinh viên với doanh nghiệp.

 

Các sinh viên tự tin giới thiệu dự án của mình trong Cuộc thi “Nhà quản trị tài năng”.
Các sinh viên tự tin giới thiệu dự án của mình trong Cuộc thi “Nhà quản trị tài năng”.


Phó Trưởng khoa Quản trị kinh doanh Nguyễn Thị Như Mai cho biết: “Cuộc thi không chỉ dừng lại ở việc hình thành những ý tưởng, mà còn đề cao vai trò cá nhân trong việc xử lý những tình huống xảy ra trong quá trình kinh doanh. Qua đó, giúp  các em rèn luyện kỹ năng chịu áp lực của thương trường mà tương lai các em sẽ gặp phải. Cuộc thi còn tạo điều kiện kết nối giữa các sinh viên với nhau trong học tập, chia sẻ kinh nghiệm, tiếp cận với công việc ngay khi còn ngồi trên ghế giảng đường đại học”.


Những dự án đầy sáng tạo


Với trải nghiệm vừa học, vừa làm thêm, nhóm Lion đã đưa ra dự án “Hợp tác xã việc làm cho sinh viên”. Các thành viên trong nhóm đã thiết lập một hợp tác xã để giới thiệu việc làm thêm cho sinh viên. Từ thực tế của bản thân, nhóm đã đưa ra giải pháp cân bằng  giữa việc học và làm thêm.

Sinh viên Triệu Công Thành, thành viên của nhóm Lion chia sẻ: “Dự án không chỉ định hướng việc làm thêm cho sinh viên, mà còn hình thành cho các bạn những kỹ năng mềm trong quá trình tiếp cận với công việc. Đặc biệt hơn là, khi tham gia hợp tác xã việc làm sẽ giúp cho sinh viên có những kinh nghiệm quý giá, nhằm đáp ứng nhu cầu của nhà tuyển dụng sau khi tốt nghiệp”.

Không dừng lại ở những ý tưởng tìm việc làm cho sinh viên hiện tại, Trần Thị Thạnh, sinh viên năm cuối, cùng với nhóm của mình đã lập ra dự án Khu phức hợp dịch vụ ăn uống và massage cá. Với những khảo sát rất chặt chẽ, nắm bắt được nhu cầu của thị trường, các em đã đưa ra một dự án mang tính thực tiễn rất cao. Đây cũng là dự án được đầu tư công phu, tính toán chặt chẽ, thể hiện khả năng hoạch định và tầm nhìn của nhà quản trị trong đầu tư kinh doanh.

Với giả định tổng vốn đầu tư 2,5 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế sẽ thu về 996 triệu đồng/năm đầu và sẽ tăng lợi nhuận kỳ vọng 10,6%/ năm và khả năng thu hồi vốn trong vòng 2 năm trong khi dự án có chu kỳ là 5 năm. “Đây là con số được nhóm tính toán trên số liệu thực tế, có khảo sát và định giá dựa trên chi phí của sản phẩm, khách hàng và giá của đối thủ cạnh tranh. Vì vậy em tự tin dự án sẽ thành công khi triển khai thực hiện”, sinh viên Trần Thị Thạnh tự tin chia sẻ.

Một ý tưởng khác cũng được đánh giá cao là, hằng ngày người tiêu dùng thường xuyên ăn rau xanh, nhưng rất lo ngại về tồn dư thuốc trừ sâu trên sản phẩm, làm ảnh hưởng đến sức khỏe, nhóm nghiên cứu sinh viên Nguyễn Trần Bảo Lộc đã đưa ra ý tưởng sản xuất “Sản phẩm thuốc trừ sâu từ thảo mộc” với chiết suất từ những nguyên liệu tự nhiên. Đây là một ý tưởng mang tính cộng đồng và nhân văn sâu sắc. Đặc biệt, đề tài mang tính khả thi cao, có vốn đầu tư thấp, giá trị sản phẩm cao, nhưng giá thành thấp so với giá thị trường. Mỗi thành viên của nhóm chỉ cần bỏ ra 15 triệu đồng và sẽ thu hồi vốn sau 11 tháng.

“Vì sản phẩm còn mới mẻ với người tiêu dùng nên nhóm sẽ quảng bá trên mạng xã hội và giới thiệu tới những bà nội trợ trước. Sau đó tụi em sẽ giới thiệu đến các nhà nông. Khi sử dụng sản phẩm này sẽ giúp cho người nông dân và những người trồng rau giảm chi phí, nhưng lại đảm bảo sức khỏe cho mọi người”, Lộc thổ lộ.


Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG



 


.