Quầy rau nhân ái của cô trò Trường Tiểu học Nghĩa Chánh

09:11, 28/11/2018
.

(Baoquangngai.vn) – Thầy cô cùng học sinh trồng, chăm sóc rau sạch, bán lấy tiền giúp đỡ bạn nghèo, ngoài ý nghĩa giáo dục kỹ năng sống còn bồi đắp thêm lòng nhân ái cho học sinh từ việc làm cụ thể. Đó là mô hình hay được triển khai 2 năm qua tại Trường TH Nghĩa Chánh (TP. Quảng Ngãi).

TIN LIÊN QUAN

Học làm nông dân
 
Sau giờ học, học sinh, thầy cô giáo Trường TH Nghĩa Chánh lại hào hứng ra vườn rau sạch phía sau dãy phòng học học làm nông dân. Các em thi nhau nhổ cỏ, tưới nước cho vườn rau cải, xà lách, mồng tơi, ngò…
 
Sau 2 năm thực hiện, khoảng sân rộng hơn 300m2 ở hai cơ sở của trường đã được học sinh và giáo viên vun trồng thành những luống rau xanh mát. 
 
Từ việc xới đất, gieo hạt, tưới nước đến chăm sóc, vun trồng, các em đều tự tay thực hiện dưới sự chỉ dẫn của các thầy, cô giáo. Vườn rau trồng theo mô hình an toàn, không sử dụng thuốc hóa học.
 
Các em được thầy, cô giáo hướng dẫn cách trồng rau sạch, từ làm đất, lên luống, gieo hạt, đến bón phân, chăm sóc như thế nào cho phù hợp với từng loại rau.  
 
 
Học sinh thu hoạch rau do chính tay mình trồng và chăm sóc.
Học sinh thu hoạch rau do chính tay mình trồng và chăm sóc.
 
Tuy “học mà chơi, chơi mà học” nhưng đây là giờ học ngoại khóa hết sức bổ ích, giúp học sinh trải nghiệm những kiến thức khoa học từ sách vở áp dụng vào thực tế cuộc sống. Đồng thời giúp học sinh biết cách làm việc nhóm, phối hợp, chia sẻ với nhau.
 
Mỗi ngày, học sinh thăm vườn rau, thấy được sự sinh trưởng, phát triển của cây trồng, khám phá được thiên nhiên xung quanh, qua đó biết quý trọng thành quả lao động của mình. Khu vườn đã đem lại sự thú vị và hào hứng rất lớn cho các học sinh.
 
Em Phước Toàn hào hứng chia sẻ: “Em thấy mô hình trồng rau sạch này này rất bổ ích đối với em và các bạn, giúp các em hiểu được cách làm rau sạch và hơn nữa là tiền bán rau sẽ giúp cho các bạn có hoàn cảnh khó khăn”.
 
Bồi đắp thêm lòng nhân ái
 
Mỗi tháng một lần, vườn rau sạch của học sinh được chính các em thu hoạch mang ra sân trường bày bán cho khách hàng là phụ huynh, thầy, cô giáo trong trường. Các em còn được các thầy cô giáo hướng dẫn cách bày biện “Quầy rau nhân ái” sao cho bắt mắt hơn. 
 
 
Tiền bán rau được bỏ vào heo đất làm quỹ nhân ái giúp bạn nghèo.
Tiền bán rau được bỏ vào heo đất làm quỹ nhân ái giúp các bạn có hoàn cảnh khó khăn.
 
Phó Hiệu trưởng Trường TH Nghĩa Chánh, cô Đặng Thị Thanh Diệu cho biết, thực hiện phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, năm  học 2017 - 2018, trường đã xây dựng mô hình “Quầy rau nhân ái” ở cơ sở chính của trường.
 
Từ kết quả mô hình mang lại, năm học này, nhà trường nhân rộng ra cả hai cơ sở. Qua mô hình trồng rau sạch, mỗi tháng “Quầy rau nhân ái” của trường thu được từ 200.000 – 750.000 đồng. 
 
Tiền mua rau khách hàng sẽ bỏ vào con heo đất của trường làm quỹ nhân ái giúp bạn nghèo. Mô hình đã thu được 2 triệu đồng. Số tiền này học sinh đóng góp vào quỹ của trường để cuối năm mua quà tết tặng cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn. 
 
Thầy cô cùng học sinh trồng, chăm sóc rau sạch, bán lấy tiền giúp đỡ bạn nghèo, ngoài ý nghĩa giáo dục kỹ năng sống, giúp các em yêu thiên nhiên, có kỹ năng lao động còn bồi đắp thêm lòng nhân ái cho học sinh từ việc làm cụ thể. Mô hình nhận được sự đồng tình hưởng ứng của phụ huynh. 
 
Chị Xanh, một phụ huynh chia sẻ: Tôi rất vui khi mua rau do chính con mình và các bạn trồng. Thay vì suốt ngày chỉ biết con chữ, con số, nhà trường dạy cho con trẻ thêm kỹ năng sống, hiểu giá trị sức lao động và sẻ chia với bạn bè. Mô hình này cần được nhân rộng ra các trường học.
 
 
Bài, ảnh: C.P
 
 
 

.