Nhiều trường thiếu thiết bị dạy học

09:09, 19/09/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đã bước vào năm học mới một tháng, nhưng đến nay nhiều trường THCS trên địa bàn tỉnh vẫn chưa được cung cấp trang thiết bị, đồ dùng dạy học (TB, ĐDDH), nên ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học.  

Tại Trường THCS Bình Châu (Bình Sơn), TB, ĐDDH được bảo quản trong căn phòng có diện tích 30m2, nhưng gần 90% đã hư hỏng, hiệu quả sử dụng rất thấp.

Thầy Phạm Thanh Vân, giáo viên dạy môn Vật lý, Trường THCS Bình Châu cho biết: đối với bậc THCS, môn Vật lý rất cần các TB, ĐDDH, không chỉ cho giáo viên, mà còn cả cho học sinh để thực hành. Thế nhưng, các thiết bị, đồ dùng như bảng mạch điện, bóng đèn... đã quá cũ, nhiều thiết bị hư hỏng không sử dụng được.

Để phục vụ công tác giảng dạy, giáo viên và học sinh phải tự trang bị, với những đồ dùng nhiều tiền thì xin kinh phí nhà trường mua một bộ để sử dụng chung. Cũng theo thầy Vân, do thiếu TB, ĐDDH nên phần lớn học sinh rất yếu trong quá trình thực hành, thực nghiệm.

 

 Phòng chứa thiết bị, đồ dùng dạy học của Trường THCS Bình Châu (Bình Sơn).
Phòng chứa thiết bị, đồ dùng dạy học của Trường THCS Bình Châu (Bình Sơn).


Không chỉ có môn Vật lý, ở bậc học THCS còn có nhiều bộ môn, tiết dạy cần dùng phương pháp trực quan, học sinh cần được thực hành, thí nghiệm, quan sát mô hình mới mang lại hiệu quả trong tiết dạy, như các môn Hóa học, Sinh học, Công nghệ... Thế nhưng, với tình trạng thiếu TB, ĐDDH như hiện nay đã phần nào ảnh hưởng đến chất lượng học tập của học sinh.  

Trường THCS Nguyễn Chánh (Sơn Tịnh) cũng đang trong tình trạng thiếu TB, ĐDDH, hiện chỉ đáp ứng được khoảng 20-30% nhu cầu dạy và học của giáo viên và học sinh. Theo ông Lê Thê - Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Chánh, các TB, ĐDDH của trường được cấp, đầu tư một lần vào năm 2002, đến nay sau hơn 15 năm, đa số đã hư hỏng.

Dù ngành giáo dục và nhà trường cũng đã trích kinh phí mua bổ sung theo từng năm, nhưng mỗi năm bổ sung được vài bộ đồ dùng nên không đáp ứng đủ. Khả năng tài chính của trường hạn hẹp, nên chỉ có thể bổ sung một vài thứ cần thiết. Năm học này, nhà trường chỉ trích kinh phí mua 2 bộ TB, ĐDDH ở môn Vật lý.

Theo Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Sơn Tịnh Nguyễn Thị Thương, hằng năm UBND huyện đều cấp kinh phí cho Phòng GD&ĐT để hỗ trợ cho các trường mua TB, ĐDDH. Năm học 2017-2018, huyện đã trích ngân sách hơn 9 tỷ đồng chi cho việc mua sắm TB, ĐDDH ở 3 bậc học từ mầm non đến THCS. "Tuy nhiên, với số lượng TB, ĐDDH hư hỏng, sử dụng không hiệu quả từ nhiều năm qua, thì việc đầu tư bổ sung, mua mới vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu ”, bà Nguyễn Thị Thương cho biết thêm.

Thiếu TB, ĐDDH là thực trạng chung của nhiều trường tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn tỉnh. Để khắc phục tình trạng này, ngành giáo dục cần tiến hành khảo sát, đánh giá lại việc sử dụng các TB, ĐDDH trong các cơ sở giáo dục, để tiếp tục đầu tư và phát huy hiệu quả trong sử dụng, tránh tình trạng "dạy chạy, học chay" như hiện nay, hoặc đã đầu tư nhưng không phát huy được hiệu quả.  


 Bài, ảnh: HIỀN THU


 


.