Nghị lực của cô học trò nghèo

04:09, 17/09/2018
.

(Baoquangngai.vn) - Mồ côi cha, cuộc sống nghèo khó vô cùng, nhưng em Lê Thị Thu Thảo, học lớp 12, Trường THPT Vạn Tường (xã Bình Phú, huyện Bình Sơn), lại có một nghị lực đáng nể phục, nỗ lực vươn lên trong học tập và cuộc sống. 
 
Năm Thảo vào lớp 10, ba em mắc căn bệnh ung thư thực quản. Thấu hiểu được sự vất vả của mẹ và bệnh tật của ba, em cố gắng hết mình để phụ giúp mẹ. Trong lúc mẹ ở nhà vất vả làm thuê để kiếm tiền, em nghỉ học, một tay ở bệnh viện chăm sóc ba. Thế nhưng, ba Thảo không qua khỏi, mặc dù gia đình đã cố gắng chạy chữa khắp nơi.
 
Mất đi chỗ dựa vững chắc trong gia đình, vừa lo trả nợ vì tiền thuốc thang cho ba, toàn bộ gánh nặng gia đình đè nặng lên vai người mẹ. “Em biết lúc đó mẹ khổ lắm, một năm sau khi ba mất nhưng nhiều lúc mấy mẹ con phải ăn cháo trắng cả tuần. Mẹ em làm công nhân ở KCN VSIP (xã Tịnh Phong, Sơn Tịnh), ngày nào cũng tăng ca đến tận khuya, nhưng lương chỉ đủ 3 mẹ con trang trải cuộc sống qua ngày", Thảo ngậm ngùi chia sẻ. 
 
Em Lê Thị Thu Thảo luôn có ý chí phấn đấu vươn lên trong học tập.
Em Lê Thị Thu Thảo luôn có ý chí phấn đấu vươn lên trong học tập.
 
Gia cảnh khó khăn, không có tiền mua sách nên Thảo thường đi mượn sách cũ của những anh chị khóa trước để về học. Ngày nào cũng vậy, Thảo một buổi đến trường, còn một buổi ở nhà thay mẹ dọn dẹp nhà cửa, cắt cỏ, chăn bò và chăm sóc đám rau sau nhà. 
 
Cuộc sống thiếu thốn trăm bề, hơn nữa mất đi tình yêu thương của ba nhưng không vì thế mà cô học trò nghèo  nản lòng. Từ lớp 1 đến lớp 10 em đều là học sinh giỏi. Năm lớp 11, trong khi bộn bề lo toan việc nhà và nỗi đau mất ba, Thảo vẫn đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện của Trường THPT Vạn Tường và hiện em đang ở trong đội tuyển học sinh giỏi tỉnh môn Sinh học của trường
 
Chia sẻ về kinh nghiệm học tập của mình,Thảo tâm sự: "Nhà nghèo, mẹ không có tiền mua cho  em sách mới hay cho đi học thêm nên để đạt được kết quả cao thì đến lớp em chú ý lắng nghe thầy cô giảng bài, sau đó về nhà tranh thủ  làm bài tập và học kỹ trong sách giáo khoa. Có chỗ nào không hiểu thì hôm sau đến lớp nhờ các bạn hoặc hỏi thầy cô".   
 
 
Ở lớp Thảo là học sinh giỏi, sẵn sàng giúp đỡ các bạn học kém hơn mình.
Ở lớp, Thảo là học sinh giỏi, sẵn sàng giúp đỡ các bạn học kém hơn mình.
 
Nhận xét về cô học trò nghèo học giỏi của mình, thầy Trần Công Cường – Bí thư Đoàn, Trường THPT Vạn Tường cho biết: “Thảo là là một học sinh có đạo đức tốt, ngoan hiền. Gia đình khó khăn nhưng em đã biết vượt lên hoàn cảnh để học giỏi. Đáng khen là em học đều các môn, hoạt động phong trào sôi nổi, xứng đáng là tấm gương để HS toàn trường học tập.  
 
Thời gian qua, nhà trường đã giảm học phí và có nhiều suất học bổng hỗ trợ em vượt qua khó khăn để tiếp tục học tập tốt. Các bạn trong lớp 12C1 cũng dành tiền quỹ để mua tặng một số đồ dùng học tập cần thiết và động viên Thảo vươn lên trong cuộc sống.
 
Chia sẻ ước mơ của mình, Thảo tâm sự: "Em chỉ ước mơ nếu tiếp tục được đi học, em sẽ cố gắng học thật tốt sau này trở thành bác sỹ để chữa bệnh cho người nghèo và giúp mẹ trả hết nợ". Ước mơ làm bác sỹ của Thảo còn ở phía trước nhưng với nghị lực và sự yêu thương, chia sẻ của gia đình, nhà trường và cộng đồng, tin rằng điều ước của cô học trò nghèo này sẽ có ngày trở thành hiện thực. 
 
Bài, ảnh: P.TIÊN
 

.