Bỏ đại học, chuyển sang học nghề

08:09, 26/09/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trước thực trạng sinh viên tốt nghiệp đại học ra trường không xin được việc làm, nhiều học sinh và phụ huynh đã hướng con em chuyển sang học nghề, mặc dù điểm thi tốt nghiệp THPT đủ điều kiện để xét vào học đại học

TIN LIÊN QUAN

Em Triệu Thị Thủy (2000), ở tỉnh Gia Lai thích học tiếng Nhật từ nhỏ. Mơ ước của Thủy là được đặt chân đến nước Nhật, nên em quyết tâm thi vào khoa Nhật Bản của Trường Đại học KHXH&NV TP.Hồ Chí Minh và em đã trúng tuyển.

Nhưng rồi, thấy cảnh cha mẹ vất vả vì phải nuôi hai người anh đang học đại học, sau Thủy còn có một em nhỏ, nên Thủy chuyển sang học ngành công nghệ thực phẩm tại Trường Cao đẳng Kỹ nghệ Dung Quất. "Với mức học phí ưu đãi và có nhiều cơ hội được làm việc ở Nhật Bản, nên em chọn ngành này, phù hợp với điều kiện gia đình”, Thủy bày tỏ.

Nhiều học sinh , sinh viên lựa chọn trường nghề thay vì học đại học. Trong ảnh: Học viên lớp điện công nghiệp Trường Cao đẳng Kỹ nghệ Dung Quất.
Nhiều học sinh , sinh viên lựa chọn trường nghề thay vì học đại học. Trong ảnh: Học viên lớp điện công nghiệp Trường Cao đẳng Kỹ nghệ Dung Quất.


Đây cũng là lý do mà em Lê Thanh Tài và Trần Thanh Quỳnh cùng quê ở xã Nghĩa Thắng (Tư Nghĩa) chọn học nghề điện công nghiệp tại Trường Cao đẳng Kỹ nghệ Dung Quất, mặc dù hai em đã nhận giấy báo trúng tuyển đại học. Tài trúng tuyển vào Trường Đại học Nội vụ; Quỳnh thì trúng tuyển vào Khoa Công nghệ thông tin - Trường Đại học Phạm Văn Đồng.

"Sở dĩ ngày càng có nhiều sinh viên trúng tuyển đại học nhưng chuyển sang học nghề là do các em và phụ huynh thấy được tình trạng “thừa thầy, thiếu thợ” kéo dài nhiều năm qua. Hiện nay, ngày càng có nhiều công ty, xí nghiệp thành lập, thu hút một lượng lớn lao động có tay nghề. Vì thế, trường đã xây dựng hướng đi mới, xây dựng chương trình đào tạo sát với nhu cầu của doanh nghiệp và đào tạo chuyên sâu các kỹ năng nghề nghiệp".


 Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kỹ nghệ Dung Quất, Tiến sĩ NGUYỄN HỒNG TÂY

Nói về lý do chọn trường nghề để học, Tài chia sẻ: “Mục tiêu của em là ra trường có việc làm ổn định. Nhiều anh chị đã tốt nghiệp đại học nhưng không tìm được việc làm. Trong khi học nghề có nhiều cơ hội để tìm việc làm”. Với suy nghĩ đó, cùng với sự hỗ trợ của một người anh đang theo học tại trường, Tài rủ Quỳnh (bạn học cùng quê) cùng “bỏ đại học" để theo học nghề.

Một số sinh viên đang theo học đại học cũng quyết định nghỉ ngang để chuyển sang học trường nghề, trong đó có em Nguyễn Minh Khương Duy, ở xã Đức Chánh (Mộ Đức). Duy là sinh viên năm 2 khoa Xây dựng của Trường Đại học Văn Lang .

“Học phí trường đại học khá cao, sinh hoạt phí ở thành phố lớn lại đắt đỏ. Hai năm nay bố mẹ em vất vả làm việc để nuôi em ăn học, nhưng nghề xây dựng giờ cũng đã bão hòa rồi, nên em quyết định về đây học nghề”, Duy cho biết.

Năm học trước, Trường Cao đẳng Kỹ nghệ Dung Quất chỉ có khoảng 20 em trúng tuyển đại học đến đăng ký học nghề, thì năm học này con số này đã tăng lên gấp đôi.

Nhiều năm qua, Trường Cao đẳng Kỹ nghệ Dung Quất đã nâng cao chất lượng trong đào tạo, đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động. Học sinh của trường vừa học lý thuyết, thực hành tại trường và tại doanh nghiệp. Vì vậy, khi học sinh ra trường đều có tay nghề vững vàng, có thể làm việc ngay tại doanh nghiệp. Trong quá trình thực tập tại doanh nghiệp, một số học sinh, sinh viên cũng được doanh nghiệp trả lương với mức từ 200.000 - 250.000 đồng/ngày.

Trường cũng cam kết 100% học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp đều có việc làm. Giai đoạn 2018 - 2020, các doanh nghiệp tại KKT Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đặt hàng nhà trường đào tạo và cung ứng gần 16.000 nhân lực. Hiện nay, có gần 900 học sinh đến trường làm thủ tục nhập học năm học 2018-2019.


Bài, ảnh: XUÂN HIẾU



 


.