Ngày hè của trẻ em vùng cao

10:08, 01/08/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mùa hè đối với trẻ em vùng cao chỉ là khoảng thời gian mà các em không phải đến trường, còn việc được vui chơi thỏa thích như trẻ em vùng xuôi là khá hiếm hoi.

TIN LIÊN QUAN

Hè lên rẫy, xuống ghềnh...

Cuối tháng 7 là thời điểm ở vùng cao bước vào mùa sim chín rộ, mùa con suối cạn dòng. Đi dọc các tuyến đường ở các huyện vùng cao trong những ngày hè không khó để bắt gặp hình ảnh trẻ em người dân tộc thiểu số hái rau, cắt cỏ, hái sim, bắt ốc...

Em Phạm Thị Sa (11 tuổi) ở thôn Gò Ri, xã Ba Thành (Ba Tơ) kể: “Trong những ngày hè, em phụ giúp ba mẹ công việc nhà, khi thì chăn trâu, lúc thì lên rẫy hái rau. Bây giờ, mùa sim chín rộ, em theo mẹ hái sim bán kiếm tiền để mua sách, vở chuẩn bị cho năm học mới".

Trẻ em vùng cao huyện Tây Trà rất thích các trò chơi dân gian.
Trẻ em vùng cao huyện Tây Trà rất thích các trò chơi dân gian.


Em Nguyễn Thị Quỳnh Anh ở thôn Tân Long Trung, xã Ba Động (Ba Tơ) thì nghỉ hè ở nhà trông nom em để bố mẹ đi làm. Quỳnh Anh cho biết, em chuẩn bị vào học lớp 6, mùa hè không đi học thêm, học năng khiếu như các bạn ở dưới xuôi. “Mỗi lần xem tivi thấy các bạn dưới xuôi được đi chơi em thích lắm.

Ở nhà hai chị em thường lấy mo cau làm xe kéo, hái ổi non để chơi bắn bi, lượm đá cuội ven sông để chơi ô quan... đến lúc chán thì học bài, nấu cơm cho mẹ”, Quỳnh Anh bộc bạch. Trường hợp của em Sa và Quỳnh Anh trong dịp hè này cũng là tình cảnh chung của trẻ em ở các huyện miền núi trong tỉnh.

"Khát" phim tuổi thơ

Hè về là dịp để trẻ em có thời gian nghỉ ngơi, vui chơi. Thế nhưng với trẻ vùng cao, ban ngày đi lao động, tối đến chỉ biết quay quần bên chiếc tivi cùng ba mẹ. Anh Hà Văn Hội, nhân viên chiếu bóng Đài Phát thanh phát lại truyền hình huyện Sơn Tây cho biết,  hoạt động chiếu phim phục vụ đồng bào, chủ yếu là phim tài liệu về chiến tranh, đất nước, con người, tập tục sản xuất, sinh hoạt của đồng bào dân tộc thiểu số, không có phim dành cho trẻ thơ.

Anh Bạch Tiến Dũng-cán bộ đội chiếu bóng Đài Phát thanh phát lại truyền hình huyện Trà Bồng cho biết thêm: “Hè về, trẻ em vùng cao đến xem phim khá đông. Mỗi đêm có từ 100 – 150 người già, trẻ em đến xem. Nhiều đêm chiếu phim chính trị, chiến tranh, hay phóng sự về các tập tục cùa đồng bào, thấy trẻ chăm chú xem phim mà thương, phim dành cho trẻ thơ rất khan hiếm, lâu nay không có chủ trương chiếu phim cho đối tượng trẻ em trong dịp hè".  

Trong những năm qua, mặc dù các cấp, ngành có nhiều nỗ lực trong việc xây dựng sân chơi cho trẻ em, nhất là trẻ em ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa, nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu. Ở nhiều địa phương vẫn "trắng" sân chơi dành cho trẻ em.


    Bài, ảnh: MAI HẠ


 


 


.