Nặng trĩu lo toan trước ngày nhập học

04:08, 18/08/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Với nhiều tân sinh viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn, khi  nhận giấy báo nhập học chưa kịp vui thì nỗi lo lại ập đến, vì gánh nặng chi phí cho những năm tháng học đại học.

TIN LIÊN QUAN

Xe bánh mì và ước mơ làm luật sư

Theo con đường đất đỏ, chúng tôi đến nhà em Nguyễn Cao Huyên (2000), ở thôn Chú Tượng, xã Đức Hiệp (Mộ Đức). Trong căn nhà nhỏ chắp vá, Huyên đang sắp xếp lại những cuốn sách giáo khoa lớp 12 để gửi cho đứa em. Còn hành trang để nhập học, Huyên vẫn chưa chuẩn bị gì.

Hoàn cảnh gia đình khó khăn, nên giấc mơ đến giảng đường đại học của em Nguyễn Cao Huyên đầy chông chênh.
Hoàn cảnh gia đình khó khăn, nên giấc mơ đến giảng đường đại học của em Nguyễn Cao Huyên đầy chông chênh.


Cha mất khi Huyên mới vừa 4 tuổi, mẹ trở thành trụ cột chính của gia đình. Cuộc sống bấp bênh, nghèo khó, dù mẹ Huyên xoay xở làm đủ nghề từ bán đậu hũ, làm thuê khắp nơi để kiếm tiền trang trải cho cuộc sống và nuôi con ăn học. Cuộc sống cứ thiếu trước hụt sau, vì mẹ Huyên còn phải lo trả số tiền vay chữa bệnh cho cha trước đây.

Những năm gần đây, nhờ người quen giới thiệu, mẹ Huyên chuyển sang đẩy xe bán bánh mì buổi sáng, còn buổi chiều đi làm vườn, hoặc làm công cho người ta. Số tiền thu được từ bán bánh mì cũng ít ỏi, mỗi ngày bán tầm 60 chiếc, lợi nhuận khoảng 50 nghìn đồng.

Ngoài thời gian đi học, Huyên ở nhà lo nuôi heo, gà, làm vườn phụ mẹ. Suốt 12 năm học, Huyên luôn đạt học sinh khá, giỏi và đoạt nhiều giải thưởng trong các kỳ thi cấp huyện, tỉnh. Kỳ thi vừa qua, Huyên đạt tổng điểm 21,18, đỗ vào ngành luật, Đại học Luật TP.Hồ Chí Minh.

Giấc mơ trở thành nữ luật sư là động lực để Huyên phấn đấu vượt qua những ngày khó khăn. Thế nhưng, dù chỉ còn vài ngày nữa là phải vào TP.Hồ Chí Minh để làm thủ tục nhập học, nhưng Huyên vẫn chưa có tiền để lo chi phí đi lại và mua sắm những vật dụng cần thiết. Ngoài ra, Huyên vẫn còn nỗi lo canh cánh trong lòng, bởi mẹ bị bệnh bướu cổ, sức khỏe yếu, nhưng hằng ngày vẫn phải gắng sức làm lụng. Đó là chưa kể số tiền học phí mà mẹ phải lo cho em khoảng 17 triệu đồng/năm...

Ứng tiền phụ hồ cho con nhập học

Sinh ra và lớn lên trên vùng đất cát bạc màu, hoàn cảnh của em Nguyễn Thị Lan Châu, thôn An Chuẩn, xã Đức Lợi (Mộ Đức) cũng rất khó khăn, bởi cha mất sớm. Một mình mẹ của Châu là bà Lê Thị Kim Phượng phải bươn chải để nuôi con, từ làm ruộng cho đến phụ hồ.

Công việc nặng nhọc vốn chỉ dành cho nam giới, khiến sức khỏe của mẹ Châu ngày càng giảm sút. Dù cuộc sống nghèo khó, Châu luôn nỗ lực, cố gắng trong học tập để mang lại niềm vui cho mẹ, vì những người chị lớn của Châu từng phải nghỉ học do hoàn cảnh khó khăn...

 

Hai mẹ con Nguyễn Thị Lan Châu lo lắng, vì chưa có tiền để nhập học.
Hai mẹ con Nguyễn Thị Lan Châu lo lắng, vì chưa có tiền để nhập học.


Với số điểm 20,95 trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, Châu trúng tuyển vào ngành Quản trị kinh doanh, Đại học Ngân hàng TP.Hồ Chí Minh. Cánh cửa giảng đường đại học đã rộng mở, nhưng cũng đầy trắc trở với em. Để có tiền làm chi phí nhập học cho con, bà Phượng ngồi bên cạnh bộc bạch: “Châu ham học, nên không đành để con phải dang dở. Trước mắt, tôi ứng tiền phụ hồ rồi sau đó về làm bù trả lại”.

Siêng năng, chăm chỉ và ham học, nhiều tân sinh viên dù hoàn cảnh khó khăn vẫn nỗ lực phấn đấu vươn lên. Thế nhưng, giấc mơ đến giảng đường đại học của những tân sinh viên ấy rất chông chênh. Để mở cánh cửa tương lai tươi sáng hơn, hoàn cảnh của Huyên và Châu rất cần được hỗ trợ, giúp đỡ của cộng đồng để các em có thêm động lực trên con đường học tập.


Bài, ảnh: BẢO HÒA




 


.