Cậu bé biết lập trình từ năm 7 tuổi

09:07, 22/07/2018
.

(Baoquangngai.vn) – Thay vì vào máy tính, điện thoại chơi game như chúng bạn cùng trang lứa, Võ Nguyễn Minh Triết, học sinh lớp 6, Trường THCS Trần Hưng Đạo (TP.Quảng Ngãi) lại mày mò học các kiến thức lập trình trên mạng từ năm lớp 2. Triết là cậu bé nhỏ tuổi đoạt giải cao tại hội thi Tin học trẻ tỉnh Quảng Ngãi năm 2018.

TIN LIÊN QUAN

Võ Nguyễn Minh Triết vừa lập kỷ lục mới tại hội thi Tin học trẻ tỉnh Quảng Ngãi 2018 là thí sinh nhỏ tuổi nhất vượt qua nhiều đàn anh khối THCS giành giải Nhì của hội thi.
 
Đây là năm thứ hai Triết tham gia hội thi. Năm 2017, Triết đạt giải Nhất khối TH và là học sinh TH đầu tiên của Quảng Ngãi đạt giải tại hội thi cấp toàn quốc. 
 
Ở độ tuổi của em, nhiều bạn còn ham chơi, sử dụng máy tính làm phương tiện để chơi trò chơi, xem phim. Với Triết nó không chỉ đơn thuần là phương tiện để giải trí mà giúp cậu thỏa sức với niềm đam mê lập trình.
 
Không giấu được niềm tự hào khi tâm sự về con trai, chị Nguyễn Thị Ngọc Duyên (mẹ Triết) cho hay, Triết “bén duyên” với lập trình khi còn là học sinh lớp 2. Tết năm ấy cậu mang 1,4 triệu đồng tiền lì xì cho mẹ và bảo mẹ cho lại con 200 nghìn đổng để bố mua giúp con phần mềm hỗ trợ học lập trình. 
 
Bố đặt qua mạng mua giúp phần mềm hỗ trợ và cậu bé bắt đầu học lập trình từ ấy. Ngôn ngữ lập trình đầu tiên mà Triết sử dụng tạo ra sản phẩm đầu tay là Visual Basic tích hợp trong Powerpoint để tạo ra tương tác, các ứng dụng đa phương tiện như hình ảnh, âm thanh, siêu liên kết tương tự chương trình đường lên đỉnh Olympia.
 
 
Triết biểu diễn trò chơi Dancing Line do em viết code bằng ngôn ngữ C#.
Triết biểu diễn trò chơi Dancing Line do em viết code bằng ngôn ngữ C#.
 
Triết chia sẻ: “Khi dùng máy tính chơi game, con đặt câu hỏi tại sao người ta tạo ra những phần mềm đỉnh như vậy? Lúc ấy con rất thích xem chương trình đường lên đỉnh Olympia nên lên mạng tìm hiểu, tự học để làm ra các hiệu ứng giống chương trình này”.
 
Thành thạo Visual Basic, Triết tiếp tục tìm hiểu những ngôn ngữ lập trình cao hơn như  Scratch, Pascal và Logo. Đến năm lớp 6, cậu bé tự học thêm ngôn ngữ thứ 5 là C#. 
 
Với mỗi ngôn ngữ lập trình, Triết tự mày mò viết code (mã chương trình) dựa trên ý tưởng từ các trò chơi, game 3D… có sẵn. Vừa nói, Triết vừa biểu diễn trò chơi Dacing Line (con đường biết múa) do chính mình viết code cho chúng tôi xem. 
 
Chị Nguyễn Thị Ngọc Duyên (mẹ Triết) cho biết: Dù gia đình đang kinh doanh mặt hàng máy vi tính, nhưng ngay từ nhỏ đã hạn chế cho Triết tiếp xúc máy tính vì sợ cháu mê chơi game, xao nhãng chuyện học tập trên lớp. 
 
Nhiều lúc thấy cháu say sưa với công nghệ chị khá lo lắng, không khuyến khích vì học lập trình tốn rất nhiều chất xám. Việc tự học lập trình của Triết đều do em “lén” bố mẹ học. 
 
Tại hội thi Tin học trẻ, Triết vượt qua chính anh trai của mình đang học lớp 8 và nhiều anh chị đàn anh để giành giải Nhì trước sự ngạc nhiên của bố mẹ, các thí sinh tham gia dự thi. 

 

Phó Bí thư Tỉnh đoàn Cao Lê Tùng Nghĩa trao giấy khen cho em Triết tại hội thi Tin học trẻ.
Phó Bí thư Tỉnh đoàn Cao Lê Tùng Nghĩa trao bằng khen cho em Triết tại hội thi Tin học trẻ 2018.
 
Cùng với học các ngôn ngữ lập trình qua mạng, Triết cũng tự mày mò qua mạng cách cài đặt các phần mềm máy tính và thành thạo không kém các kỹ thuật viên máy tính chuyên nghiệp. 
 
Ngôn ngữ lập trình em thông thạo nhất là C# và dự định làm một chương trình dịch bằng ngôn ngữ Pascal. Mặc dù bố mẹ không khuyến khích, nhưng cậu bé 12 tuổi này vẫn không nguôi ngoai ý tưởng học thêm nhiều ngôn ngữ lập trình nữa để nuôi ước mơ trở thành một lập trình viên chuyên nghiệp. 
 
Theo anh Cho (bố Triết), phương tiện giúp Triết tiếp cận nhanh với các ngôn ngữ lập trình là vốn tiếng Anh. Triết từng đạt rất nhiều giải ở các cuộc thi tiếng Anh. Gần nhất là giải Bạc cuộc thi tiếng Anh trên Internet (IOE) toàn quốc.
 
Để tích lũy được vốn tiếng Anh, ngoài học ở trường, tự học, Triết còn lên mạng nói chuyện với người nước ngoài và thi thử các đề IOE.
 
Cô Phùng Thị Mỹ Nhung, giáo viên dạy bộ môn Tin học của Triết tại Trường THCS Trần Hưng Đạo cho biết, bộ môn Tin học ở chương trình lớp 6 chỉ là những kiến thức bản giới thiệu về phần cứng, phần mềm máy tính và Microsoft Word. Những kiến thức về lập trình Triết hoàn toàn tự học.
 
"Đây là học sinh quá xuất sắc. Nếu bảo mình cho điểm thì không biết bao nhiêu điểm mới xứng đáng! Mình phát hiện ra khả năng lập trình của em khi em vào phòng thực hành tin học hướng dẫn cho các anh chị lớp 8 lập trình ngôn ngữ Pascal” - cô Nhung nói. 
 
Bài, ảnh: A.KIỀU
 
 

.