Xã duy nhất chưa đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non

02:06, 10/06/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Theo Quyết định số 919 của UBND tỉnh, đến năm 2018 phải có 100% xã đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non trẻ 5 tuổi (PCGDMN). Tuy nhiên, đến thời điểm này, Quảng Ngãi còn xã Trà Bùi (Trà Bồng) chưa đạt.

Trong những năm qua, cơ sở vật chất bậc học mầm non và phổ thông ở tỉnh ta không ngừng được đầu tư. Các địa phương chú trọng PCGDMN, đảm bảo cho trẻ em 5 tuổi đến lớp 2 buổi/ngày, nhằm chuẩn bị tốt nhất về thể chất, trí tuệ, kiến thức tiếng Việt và tâm lý để các em sẵn sàng bước vào lớp 1.

Sau hơn 7 năm triển khai PCGDMN đã góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ; tạo cơ sở để cơ quan quản lý ngành ban hành các quy chuẩn về trường lớp, cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên. Mạng lưới trường lớp phát triển theo hướng chuẩn, phù hợp với điều kiện vùng miền. Mỗi xã, phường đều có một trường mầm non để đáp ứng nhu cầu chăm sóc, giáo dục trẻ. Đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý phát triển cả về số lượng và chất lượng...

Cô và trò điểm thôn Quế, Trường Mẫu giáo Trà Bùi trong giờ học.
Cô và trò điểm thôn Quế, Trường Mẫu giáo Trà Bùi trong giờ học.


Tuy nhiên, hiện nay toàn tỉnh còn xã Trà Bùi chưa đạt chuẩn, vì thiếu cơ sở vật chất. Địa phương phải mượn phòng học và nhà kho của Trường PTDT bán trú Tiểu học và THCS Trà Bùi để đón các cháu mầm non ở thôn Quế ra lớp. Mặc dù điều kiện đi lại khó khăn, nhưng cô và trò nhà trường luôn nỗ lực bám lớp. Cô Trịnh Thị Chiêu, chủ nhiệm lớp mẫu giáo ghép tổ 7, thôn Quế cho biết, trước đây, đường lên thôn Quế rất khó khăn, nên đầu tuần cô Chiêu phải đem theo thức ăn lội bộ 5 tiếng đồng hồ để đến lớp. “Lần đầu đến nhận lớp, tôi đi gần cả buổi mới đến nơi. Nhưng bằng  tình yêu nghề, mến trẻ, tôi đã tự động viên mình quyết tâm gắn bó với học sinh nơi đây", cô Chiêu nói.

Hiệu trưởng nhà trường Nguyễn Thị Tâm cho biết: Năm 2008, Trường Mẫu giáo Trà Bùi được tách ra từ Trường Tiểu học và THCS Trà Bùi. Lúc này trường chỉ có 3 lớp. Đến nay, trường có 8 lớp với gần 170 cháu, trong đó có 1 lớp nhà trẻ, 7 lớp mẫu giáo ghép 3 độ tuổi. Toàn trường chỉ có 5 phòng học nên phải mượn 2 phòng học và nhà kho của Trường PTDT bán trú Tiểu học và THCS Trà Bùi.

“Trước đây, trẻ học xong buổi trưa phải về nhà. Nhiều phụ huynh đi làm rẫy nên các cháu bị bỏ đói dẫn đến tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng rất cao. Năm 2012, nhà trường đã tham mưu cho địa phương và ngành cho thực hiện Đề án bán trú dân nuôi. Đến nay, cả 8 nhóm lớp của trường đều thực hiện mô hình bán trú dân nuôi, các cháu đi học 2 buổi/ngày. Tỷ lệ chuyên cần đảm bảo, chất lượng nâng lên. Từ khi thực hiện mô hình bán trú dân nuôi, tỷ lệ trẻ ra lớp đạt 100%. Tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng chỉ còn khoảng 10%, trước đây là 30%”, cô Tâm kể.

Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Trà Bồng Trần Minh Điệp cho biết: Trà Bùi là xã duy nhất của tỉnh chưa đạt PCGDMN. Để khắc phục tình trạng này, huyện đã phân bổ kinh phí đầu tư 2 phòng học ở tổ 7 và tổ 8 của thôn Quế, nhưng đường giao thông lên những điểm này còn khó khăn, nên chưa thể thi công. Do đó, ngành giao thông cần quan tâm hỗ trợ làm đường để các điểm trường sớm được triển khai thi công.

Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG
 


.