Vượt lên nghịch cảnh

02:06, 05/06/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Do hoàn cảnh gia đình không may mắn, nên nữ sinh viên Trần Thị Nghĩa (1997), ở thôn Nghĩa Lập, xã Đức Hiệp (Mộ Đức) phải luôn nỗ lực để có một ngày mai tươi sáng.

TIN LIÊN QUAN

Câu chuyện về Nghĩa đã để lại trong lòng bạn bè nhiều cảm động, bởi dù hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhưng em vẫn luôn có ý chí và nghị lực vượt lên số phận. Nghĩa không biết mặt cha, mẹ lại thường xuyên đau ốm, nên ngay từ nhỏ Nghĩa đã biết  làm các công việc trong gia đình để phụ giúp mẹ. Nhưng rồi, cuộc sống vẫn chưa mỉm cười với em.

Trong lúc đi làm gạch thuê, mẹ Nghĩa bị ngã gãy chân. “Lúc ấy, em đang học lớp 8. Sau khi mẹ khỏe, đi làm lại được thì em cũng theo mẹ ra làm ở lò gạch để có thêm thu nhập”, Nghĩa chia sẻ. Vất vả, chịu nhiều thiệt thòi, nhưng năm học lớp 8 Nghĩa đã đoạt giải ba môn Sinh học kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện.

 Ngoài giờ học, Nghĩa còn đi làm thêm để tự lo cho bản thân và giúp mẹ.
Ngoài giờ học, Nghĩa còn đi làm thêm để tự lo cho bản thân và giúp mẹ.


Năm 2015, sau khi tốt nghiệp THPT, Nghĩa chọn ngành sư phạm mầm non (Đại học Phạm Văn Đồng) để được học gần nhà có điều kiện chăm sóc mẹ và được miễn học phí. Cảm kích sự vượt khó của Nghĩa, một mạnh thường quân ở TP.Hồ Chí Minh đã hỗ trợ cho Nghĩa 800 nghìn đồng/tháng trong năm học nhất, sau đó tăng thêm 200 nghìn đồng vào năm hai.

Với số tiền được hỗ trợ cộng với đi làm thêm, Nghĩa vừa chi tiêu vào đồ dùng học tập, vừa chắt chiu tiết kiệm cho kỳ thực tập. Đến năm thứ ba, số tiền của một mạnh thường quân trên được nhường lại cho một tân sinh viên khác.

Tranh thủ khoảng thời gian chờ kết quả thi tốt nghiệp và nhận bằng, Nghĩa tiếp tục công việc làm thêm tại khu vui chơi cho trẻ em của một quán cà phê ở TP.Quảng Ngãi. Tiền lương hằng tháng gần 1,6 triệu đồng, nhưng tháng nào Nghĩa cũng nhận được hơn 2 triệu đồng, vì Nghĩa siêng năng và không ngại khó để tăng ca vào ngày cuối tuần, kể cả lễ, Tết.

“Em sắp nhận bằng tốt nghiệp rồi. Những khó khăn nay phần nào khép lại. Bây giờ chỉ còn cố gắng đi làm để kiếm tiền phụng dưỡng mẹ. Với em, cuộc sống dẫu có vất vả thì vẫn phải nuôi hy vọng để vươn lên”, Nghĩa bộc bạch.

Tấm bằng tốt nghiệp của Nghĩa là kết quả của tinh thần nỗ lực và vượt khó. Điều đáng quý ở Nghĩa là, bản thân em đã vượt qua mặc cảm về hoàn cảnh gia đình để cố gắng vươn lên trong cuộc sống và có kết quả học tập tốt. Tiếp thêm nghị lực cho Nghĩa, còn có thầy Vũ, chị Quyên, cô Nguyệt, anh Thiên... Họ góp phần tiếp thêm niềm tin, nuôi giấc mơ đẹp cho cô sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt như Nghĩa.

Bài, ảnh: BẢO HÒA

 


.