Hai học sinh kêu gọi làm sạch môi trường

08:06, 13/06/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Dù còn ngồi trên ghế nhà trường, nhưng Nguyễn Minh Hiếu và Nguyễn Thúy Hằng ở xã Phổ Cường (Đức Phổ) đã có sáng kiến về việc thu gom rác thải. Việc làm này đã được triển khai hai năm nay tại nơi các em ở và đã nhân rộng, thu hút nhiều bạn trẻ tham gia, góp sức làm sạch môi trường.


Trăn trở về môi trường nông thôn


Nguyễn Minh Hiếu và Nguyễn Thúy Hằng là đôi bạn thân sinh ra và lớn lên tại thôn Nga Mân, xã Phổ Cường (Đức Phổ). Năm học 2015-2016, Hiếu và Hằng cùng thi vào Trường THPT số 2 Đức Phổ và học cùng lớp 10A1, nên có điều kiện chia sẻ những quan điểm, trăn trở trong cuộc sống. Hằng kể: Cuối năm lớp 10, trường phát động cuộc thi “Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết tình huống thực tiễn”, em và bạn Hiếu liền nghĩ ngay đến Đề tài “Xử lý rác thải sinh hoạt, bảo vệ môi trường ở thôn Nga Mân, xã Phổ Cường”.

Hằng tháng, Hiếu và Hằng đều đi thu gom rác thải sinh hoạt ở những nơi công cộng để bỏ vào thùng đựng rác. Ảnh: X.Hiếu
Hằng tháng, Hiếu và Hằng đều đi thu gom rác thải sinh hoạt ở những nơi công cộng để bỏ vào thùng đựng rác. Ảnh: X.Hiếu


Theo Hằng, sở dĩ hai em chọn đề tài này là vì nhiều năm qua, một số đoạn đường trong thôn có nhiều rác thải bỏ không đúng nơi quy định. Mặc dù có đội thu gom rác định kỳ hằng tuần, nhưng nhiều người dân vẫn đem rác vứt ở những nơi công cộng, như sân bóng, cổng trường, đoạn đường vắng... "Nhìn những túi rác vứt giữa đường, bốc mùi hôi... chúng em thấy rất lo cho môi trường sống”, Hiếu cho biết.
 

Ghi nhận những đóng góp của Hiếu và Hằng trong công tác giữ gìn vệ sinh môi trường nông thôn, vừa qua, hai em đã được Bộ GD&ĐT tặng bằng khen và nhận giải thưởng "Vì sự nghiệp môi trường" tỉnh Quảng Ngãi năm 2018.


Khi triển khai đề tài, sau mỗi buổi học, Hiếu và Hằng cùng nhau đến những “điểm nóng” về rác thải để tìm hiểu về các loại rác thải, tình trạng ô nhiễm và vì sao người dân lại vứt rác bừa bãi? Hằng cho biết: Qua thực tế, chúng em thấy rằng, phần lớn rác thải sinh hoạt chưa được phân loại. Ý thức bảo vệ môi trường chung của một số người dân còn thấp”.

Từ thực tế đó, Hiếu và Hằng đưa ra giải pháp là tổ chức thu gom rác thải định kỳ ở những "điểm nóng" về rác thải; đồng thời tuyên truyền, vận động người dân tự phân loại rác và bỏ rác đúng nơi quy định...

 


Tự tay thu gom rác thải


Những ngày đầu, Hiếu và Hằng tự mình đi thu gom rác thải ở các khu vực công cộng của thôn Nga Mân. Vật dụng thu gom của các em rất đơn giản, chỉ là cây chổi, túi nilon... Sau khi nhặt đầy rác hai em bỏ vào những thùng rác có sẵn. Rồi những ngày cuối tuần cả hai em tranh thủ thời gian để đến tất cả các hộ trong thôn (trên 700 hộ) vận động, hướng dẫn người dân tự phân loại rác thải, bỏ rác đúng nơi quy định và cách xử lý rác hữu cơ thành phân bón...
 

Từ việc làm của Hiếu và Hằng, các bạn của hai em cũng tham gia thu gom rác thải nơi công cộng ở xã Phổ Cường.
Từ việc làm của Hiếu và Hằng, các bạn của hai em cũng tham gia thu gom rác thải nơi công cộng ở xã Phổ Cường.


 Việc làm của Hiếu và Hằng nhanh chóng nhận được sự ủng hộ của thầy cô, bạn bè trong trường và người dân địa phương. Các bạn học đã cùng Hiếu và Hằng tiếp tục thực hiện nhiều buổi thu gom rác và tuyên truyền cho người dân trên địa bàn khu dân cư mình đang sống. “Em cảm thấy việc làm của hai bạn rất có ý nghĩa, vì thế em cũng góp phần nhỏ công sức để chung tay bảo vệ môi trường nơi mình sinh sống, xây dựng bộ mặt nông thôn ngày càng sạch đẹp hơn”, em  Vũ Như Thùy, học sinh lớp 12C2 bộc bạch.

Đến nay, sau 2 năm thực hiện, việc thu dọn rác thải sinh hoạt trong nhân dân đã nhân rộng ra trên địa bàn 7 thôn của xã Phổ Cường. Vì thế, tình trạng vứt rác bừa bãi đã giảm đáng kể, cảnh quan môi trường cũng trở nên sạch đẹp hơn.

“Việc làm của hai em rất đáng hoan nghênh. Để nhân lên ý thức bảo vệ môi trường nông thôn cho học sinh, ban giám hiệu nhà trường đã phát động và tổ chức cho toàn thể học sinh của trường định kỳ hằng tháng thực hiện thu gom rác thải; tuyên truyền cho người dân không vứt rác bừa bãi nơi công cộng”, cô Phạm Thị Kiều Uyên, Tổng phụ trách Đội Trường THCS Phổ Cường cho biết.

Hiếu và Hằng cho rằng, với các hoạt động vì môi trường sống nông thôn trong lành đã giúp cho các em có những trải nghiệm vô cùng quý giá cho bản thân. “Điều khiến chúng em tự hào là, nhiều người dân trong thôn, xã lúc đầu chưa có ý thức trong việc bảo vệ môi trường sống, nhưng sau khi chúng em tuyên truyền và chủ động dọn rác ở những nơi mà họ vứt rác bừa bãi, nên đã góp phần thay đổi suy nghĩ và hành động của mỗi người dân”, Hằng chia sẻ.


Bài, ảnh: Ý THU - XUÂN HIẾU

 


.