Đề thi môn Ngữ văn: Không quá khó để lấy điểm trung bình

02:06, 25/06/2018
.

(Baoquangngai.vn) – Môn thi đầu tiên của kỳ thi THPT quốc gia 2018 đã kết thúc. Theo nhận xét của phần lớn thí sinh, đề thi môn Ngữ văn khá sát với chương trình ôn tập, không quá khó để lấy điểm trung bình.
 
 
Sáng nay, hơn 12.000 thí sinh của Quảng Ngãi dự thi kỳ thi THPT quốc gia 2018 đã chính thức bước vào môn thi đầu tiên, môn Ngữ văn, hình thức tự luận với thời gian làm bài 120 phút. 
 
Thời tiết khá mát mẻ sau trận mưa đêm qua. Nhiều thí sinh đến trường sớm, chuẩn bị bước vào phòng thi môn Ngữ Văn. Ghi nhận tại một số điểm thi sáng nay, dù 7 giờ mới bắt đầu gọi thí sinh vào phòng thi, từ lúc 6 giờ 30 phút, nhiều phụ huynh đã đưa con em đến chờ trước cổng trường thi.
 
Cả phụ huynh và thí sinh đều tỏ vẻ căng thẳng vì áp lực môn thi đầu tiên. Tại điểm thi Trường THPT Trần Quốc Tuấn, thí sinh Trần Thị Diễm cho biết, dù đã ôn thi rất kĩ nhưng em vẫn khá hồi hộp. Môn thi đầu tiên bao giờ cũng tạo tạo áp lực lớn với thí sinh.
 
 
Thí sinh chờ được gọi vào phòng thi.
Thí sinh chờ được gọi vào phòng thi.
 
Sau 120 phút làm bài thi môn Ngữ văn, thí sinh thở phào vì đề không quá khó, các tác phẩm đều đã ôn tập qua, nằm ở vùng trọng tâm trong chương trình, phù hợp với đề thi minh họa mà Bộ GD - ĐT đã công bố, không bất ngờ, đánh đố học sinh.
 
Đề thi có 2 phần: đọc hiểu và làm văn. Ở phần đọc hiểu là trích đoạn trong tác phẩm “Đánh thức tiềm lực” của Nguyễn Duy. Câu nghị luận xã hội của phần làm văn yêu cầu trình bày suy nghĩ về sứ mệnh đánh thức tiềm lực đất nước của mỗi cá nhân trong cuộc sống hiện nay.
 
Phần làm văn phân tích sự đối lập giữa vẻ đẹp của hình ảnh chiếc thuyền ngoài xa và cảnh bảo lực ở gia đình làng chài trong “Chiếc thuyền ngoài xa” của Nguyễn Minh Châu. Từ đó liên hệ sự đối lập giữa cảnh phố huyện lúc đêm khuya và hình ảnh đoàn tàu trong “Hai đứa trẻ” của Thạch Lam. 
 
 
Gọi thí sinh vào phòng thi.
Gọi thí sinh vào phòng thi.
 
Em Trần Thanh Huyền, học sinh Trường THPT Trần Quốc Tuấn cho biết, đề thi khá sát với nội dung ôn tập, có cả chương trình lớp 11 và 12. Đề năm năm nay không “cay đắng” như các năm trước, nhưng nhiều bạn bị “trật tủ”.
 
Thí sinh Huỳnh Trần Phương Thảo cho rằng, thoạt nhìn đề dễ, nhưng để lấy điểm cao cũng không dễ. Với câu nghị luận xã hội “đánh thức tiềm lực đất nước”, đòi hỏi thí sinh phải có kiến thức rộng, vốn văn học tốt, không suy diễn mà phải đọc nhiều sách báo. 
 
Tự tin đạt điểm 8 trở lên, em Lê Thúy Hằng đánh giá đề thi rất hay ở câu nghị luận về sứ mệnh đánh thức tiềm lực đất nước của mỗi cá nhân trong cuộc sống hiện nay.
 
Hằng cho rằng tuy nó là cụm từ đơn giản nhưng ẩn chưa bên trong là quá trình cố gắng hết sức, cái này giống như lớp áo giáp mình rèn từ những vật liệu cứng nhất, giúp mình điều chỉnh hành vi, thoát khỏi suy nghĩ của những thành phần muốn xâm hại đến những gì mình cần bảo vệ. 
 
 
Thí sinh làm bài thi môn Ngữ văn.
Thí sinh làm bài thi môn Ngữ văn.
 
Mình cần phải suy nghĩ được cái sứ mệnh này nghĩa là sao, nghĩa là gì, mình cần làm gì? Là học sinh em cần cố gắng hết sức, trau dồi hiểu biết của mình, sau này em lớn lên em tìm kiếm được những gì mình chưa có được, mong muốn cống hiến cho một đất nước tốt đẹp hơn, như loài bồ công anh mà vươn mình theo gió để tới chân trời mới. 
 
Thầy Nguyễn Tấn Huy, giáo viên Ngữ văn, Trường THPT Chuyên Lê Khiết nhận định: từ cấu trúc đến ma trận của đề đều phù hợp với đề minh họa, không bất ngờ; vấn đề đặt ra không quá xa lạ, các tác phẩm đều nằm trong chương trình ôn tập, trọng tâm, giải tỏa được nỗi lo của học sinh về đề thi bao quát cả chương trình lớp 11.
 
Những thí sinh thi với mục tiêu xét tốt nghiệp THPT là không quá khó để đỗ, không lo bị điểm liệt. Tuy nhiên, để đạt điểm cao, xét tuyển vào các trường đại học tốp đầu là không dễ.
 
Ngay ở phần đọc hiểu, với trích đoạn bài thơ “Đánh thức tiềm lực”, đòi hỏi thí sinh phải suy nghĩ, vận dụng cao, không thuộc lòng, khuôn mẫu. “Sứ mệnh đánh thức tiềm lực đất nước”, vấn đề cũng không xa lạ, nhưng buộc học sinh phải suy nghĩ, không thể “chém gió”.
 
 
Thở phào vì đề thi khá sát với chương trình.
Thở phào vì đề thi khá sát với chương trình.
 
Với câu 2 của phần làm văn, cả 2 tác phẩm đều hết sức quen thuộc, nhưng đề yêu cầu rộng, toàn tác phẩm, không giới hạn ở chi tiết, khía cạnh nào. Trong thời gian 120 phút, thí sinh phải biết lựa chọn và diễn đạt. Tính độc lập là cái hay nhất của đề thi năm nay. 
 
Đề ra theo kiểu an toàn, nhưng vẫn đảm bảo tính phân loại, độ mở tương đối, có sáng tạo, tránh được học tủ, học vẹt. So với đề thi năm 2017 và đề thi minh họa, độ khó của đề thi môn Ngữ văn năm nay cao hơn, nhằm mục đích phân loại học sinh cho việc xét tuyển vào các trường đại học.
 
Còn theo ghi nhận tại một số cụm thi trường Võ Nguyên Giáp, Huỳnh Thúc Kháng, nhiều học sinh sau khi hoàn thành thi môn ngữ văn cho rằng, đề thi năm nay tuy vẫn nằm trong nội dung học, nhưng có yếu tố bất ngờ. 
 
Theo thí sinh Trần Ngọc Huy – Trường THPT Võ Nguyên Giáp cho biết, trong ôn luyện thầy cô hướng dẫn là phải trả lời ngắn gọn, hỏi gì trả lời cái đó trong phần đọc – hiểu.Trong khi đó, đề văn năm nay yêu cầu phải liên hệ từ phần đọc hiểu để viết đoạn văn “Trình bày suy nghĩ về sứ mệnh đánh thức tiềm lực của đất nước của mỗi cá nhân trong cuộc sống hiện nay” khiến thí sinh khó hiểu, dễ nhầm lẫn giữa đánh thức tiềm năng về tự nhiên và tiềm lực con người  nên các thí sinh rất mất thời gian để hoàn thành.
 
 
Đề thi môn ngữ văn vào lớp 10 THPT năm nay được đánh giá là có yếu tố bất ngờ.
Đề thi môn ngữ văn THPT Quốc gia năm nay
 
Còn thí sinh Nguyễn Thị Kim Phi – Trường THPT Trần Quốc Tuấn cho rằng, để để nhận xét về cách nhìn hiện thực của hai tác giả  qua sự phân tích đối lập giữa vẻ đẹp của hình ảnh chiếc thuyền ngoài xa và cảnh bạo lực ở gia đình hàng chài trong Chiếc thuyền ngoài xa – Nguyễn Minh Châu. Từ đó, hãy liên hệ sự đối lập giữa cánh cảnh phố huyện lúc  đêm khuya và hình ảnh đoàn tàu (Hai đứa trẻ - Thạch Lam)”, khiến những thí sinh như chúng em bất ngờ vì tác phẩm Hai đứa trẻ - Thạch Lam thuộc khối kiến thức cũ trong học kỳ 1, lớp 11. Song để liên hệ phân tích đầy đủ 2 ý trong phần làm văn thì không kịp thời gian, nên rất khó đạt được điểm cao.
 
Trong khi đó, bạn Nguyễn Thị Như Bình – Trường Huỳnh Thúc Kháng cho rằng, đề thi bình thường, tuy nhiên cũng bất ngờ vì thường hình ảnh trong Chiếc thuyền ngoài xa sẽ liên hệ với nhân vật Vũ Như Tô- Vĩnh biệt Cửu trùng đài của Nguyễn Huy Tưởng nhưng trong đề thi thì liên hệ với tác phẩm Hai đứa trẻ nên khá bất ngờ. Không đủ thời gian để dàn trải và phân tích nội dung, do đó bài thi khó được điểm cao.
 
Kết thúc buổi thi đầu tiên, toàn tỉnh vắng 42 thí sinh, trong đó có 11 thí sinh tự do. Có 1 học sinh của Trường THPT Trần Quang Diệu (Mộ Đức) bị tai nạn giao thông, không thể dự thi. Chiều nay, thí sinh dự thi môn thứ hai, môn Toán, thời gian làm bài 90 phút theo hình thức trắc nghiệm. 
 
 
A.KIỀU-  P.TIÊN – Đ.TƯƠI
 
 
 

.