Khởi nghiệp từ niềm đam mê

09:05, 21/05/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nắm bắt nhu cầu người học ngoại ngữ của trẻ em, học sinh và từ chính đam mê của bản thân, nhiều bạn trẻ lựa chọn cách khởi nghiệp bằng việc đầu tư mở trung tâm ngoại ngữ.

TIN LIÊN QUAN

Hướng đi đầy đam mê và thách thức

Mùa hè 2018 là năm thứ 3 Trung tâm ngoại ngữ For Kid (TP.Quảng Ngãi) thực hiện kế hoạch chiêu sinh, phát triển số lượng học viên và tổ chức các chương trình ngoại khóa. “Phát triển tư duy cùng niềm đam mê tiếng Anh cho trẻ là hướng đi  mà trung tâm lựa chọn như ý nghĩa tên gọi For Kid dành tất cả tâm huyết cho trẻ em”, Lê Vũ Nghĩa (1990), người thành lập trung tâm chia sẻ. Hiện nay, trung tâm có 15 lớp học, với các độ tuổi từ 4 – 12 tuổi.

Cô và trò ở Trung tâm Ngoại ngữ PoPoDoo Quảng Ngãi.
Cô và trò ở Trung tâm Ngoại ngữ PoPoDoo Quảng Ngãi.


Ý định đầu tư mở trung tâm ngoại ngữ của Nghĩa từng bị gia đình phản đối, bởi lúc đó Nghĩa đang có một công việc  ổn định. Thế nhưng, từ chính trải nghiệm của bản thân từng không thích môn tiếng Anh, Nghĩa hiểu rằng, để học ngoại ngữ cần phải có đam mê, nhất là trong giai đoạn hiện nay, tiếng Anh không chỉ là môn học mà còn là chiếc chìa khóa để bạn trẻ hội nhập. Năm 2014, Nghĩa đến các trung tâm ở TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng... học hỏi mô hình hoạt động, quản lý. Tháng 6.2016, Trung tâm For Kid chính thức khai trương tại khu vực bờ Nam sông Trà Khúc.

Nghĩa cho biết, ban đầu nhiều người không ủng hộ việc chọn địa điểm, nhưng sau khi khảo sát thì nhận thấy, khu vực có nhiều trẻ em và giá thuê nhà vừa phải. Trong số 50 học viên ban đầu, thì có đến 90% là các em ở gần trung tâm, cho thấy việc lựa chọn địa điểm này là hợp lý.

Còn với Lê Thị Cẩm Hiền, cô gái sinh năm 1993 đã quyết định từ bỏ công việc ngân hàng để mở trung tâm ngoại ngữ theo hình thức liên kết thương hiệu. Cuối năm 2017, tình cờ nghe giới thiệu về hệ thống Trung tâm ngoại ngữ PoPoDoo Smart English, Hiền tìm hiểu và cảm thấy thích thú với mô hình này. Đầu tháng 4 vừa qua, Trung tâm PoPoDoo chính thức thành lập tại TP.Quảng Ngãi.

Hiền cho hay: “Mở trung tâm ngoại ngữ theo hình thức liên kết thương hiệu, giúp tôi được hỗ trợ về đào tạo, chuyên môn, nhân sự... Hiện nay, ở Quảng Ngãi có nhiều trung tâm ngoại ngữ, nên tôi tận dụng mạng xã hội và phát tờ rơi để giới thiệu trung tâm đến nhiều người. Điều quan trọng nhất đối với trung tâm ngoại ngữ, đó chính là phương pháp và chất lượng giảng dạy”.

Chú trọng khâu nhân sự

Nhờ áp dụng phương pháp dạy mới, nên một tháng sau khai trương, Trung tâm PoPoDoo Quảng Ngãi có 150 học viên, từ 3 – 15 tuổi. Hiền cho biết, để thu hút trẻ học ngoại ngữ, ngoài phương pháp tiếp cận sinh động, thú vị, giáo viên phải là người truyền cảm hứng, kết nối trẻ vào các hoạt động. Với Hiền, khởi nghiệp không chỉ đơn giản là kinh doanh, mà còn là cơ hội để người trẻ phát huy khả năng của mình, mở ra hướng đi mới.

Đầu tư vào giáo dục là điều không mới, tuy nhiên đây là lĩnh vực cần nhiều sự đầu tư về vốn, thủ tục pháp lý, địa điểm, kinh nghiệm điều hành và chuyên môn, sự hỗ trợ liên kết của các đầu mối. Sau ba năm kinh nghiệm, Nghĩa cho rằng, khởi nghiệp bằng việc mở trung tâm ngoại ngữ phải lường trước các khó khăn. Vì khi đi vào thực tế thường “khó hơn nghĩ”, nên nhiều người phải bỏ cuộc giữa chừng. Trong đó, bài toán nhân sự là yếu tố then chốt đối với quá trình hoạt động trung tâm, nên khâu tuyển chọn giáo viên rất quan trọng.


Bài, ảnh: BẢO HÒA
 


.