Thực tập sinh tại Nhật: Cơ hội mới cho lao động có tay nghề

09:04, 18/04/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thực tập sinh tại Nhật là cơ hội để sinh viên Trường Cao đẳng Kỹ nghệ (CĐKN) Dung Quất thực hành tốt kỹ năng chuyên môn, đáp ứng nguồn nhân lực kỹ thuật cao cho tỉnh, tạo thu nhập cho sinh viên. Tuy nhiên, để được tuyển chọn sinh viên phải trải qua những vòng kiểm tra gắt gao.

Trưởng ban Tuyển sinh tư vấn việc làm (Trường CĐKN Dung Quất), thạc sĩ Nguyễn Ngọc Minh Nguyệt cho biết: “Qua công tác tuyển sinh hằng năm cho thấy, nhiều sinh viên rất thích đi Nhật, vì vừa được học hỏi công nghệ mới, vừa có thu nhập cao. Vì vậy, ngay khi tuyển sinh trường đã thông báo cho các em nắm rõ các tiêu chuẩn được đi Nhật, để các em rèn luyện, phấn đấu trong quá trình học tập”.

Sinh viên Trường Cao đẳng Kỹ nghệ Dung Quất thực hành công nghệ lắp ráp ô tô.
Sinh viên Trường Cao đẳng Kỹ nghệ Dung Quất thực hành công nghệ lắp ráp ô tô.


Sau khi tuyển sinh, trường sẽ đào tạo các em theo chương trình do các doanh nghiệp, chuyên gia trong và ngoài nước thiết kế, từ bài giảng đến kỹ năng thực hành. Bên cạnh đào tạo, trong những năm qua, trường đã được Bộ LĐ-TB&XH, Dự án ODA của Chính phủ Đan Mạch và Dự án AFD của Chính phủ Pháp... đầu tư máy móc, trang thiết bị hiện đại để dạy và thực hành.
 

Thu nhập 45-60 triệu đồng/tháng

Thực tập sinh tại Nhật làm việc trong các ngành công nghệ cao, cơ khí, chế tạo... buộc phải có sức khỏe, kỹ năng thực hành tốt và thái độ tận tâm với công việc. Bình quân mỗi tháng các em có thu nhập từ 45 – 60 triệu đồng. Sau một năm thực tập, các em sẽ có cơ hội làm việc trong các công ty liên doanh Việt – Nhật, hay các nhà máy, công ty lớn.

Hiệu trưởng Trường CĐKN Dung Quất, tiến sĩ Nguyễn Hồng Tây cho biết thêm: Trường đang xúc tiến đưa 200 sinh viên sang Nhật để thực tập các ngành lọc hóa dầu, bảo trì cơ khí, nghề hàn... Đây là những sinh viên được tuyển chọn từ 800 học sinh, sinh viên đào tạo tại trường.

Ngoài chuyên môn, sức khỏe tốt, các doanh nghiệp Nhật đòi hỏi các em phải có thái độ làm việc cầu thị, cần cù, ham học hỏi, tuân thủ thời gian, tác phong công nghiệp. Vì vậy, khi tuyển dụng, trường sẽ phối hợp kiểm tra sức khỏe nghiêm ngặt. Những em được tuyển chọn qua Nhật thực tập là những người có trình độ, sức khỏe tương đương với lao động các nước tiên tiến trong khu vực ASEAN.

Trước khi đi Nhật, trường đã quán triệt cho các em văn hóa làm việc của người Nhật. Nếu em nào vi phạm nguyên tắc làm việc hay những điều ràng buộc khác thì buộc phải về nước, tự chịu mọi chi phí và tự tìm việc làm.   

Hiện nay, Bộ LĐTB&XH đã đầu tư khu đào tạo chất lượng cao cho Trường CĐKN Dung Quất gồm các nghề: Lắp ráp công nghệ ô tô, điện công nghiệp, tự động hóa, hàn kỹ thuật cao, cắt gọt kim loại. Đến nay, khu lắp ráp công nghệ ô tô đã đi vào hoạt động. Đây là điều kiện thuận lợi để trường đào tạo học sinh, sinh viên đáp ứng yêu cầu của các doanh nghiệp Nhật Bản, cũng như các doanh nghiệp ở KKT Dung Quất và KKT Chu Lai (Quảng Nam).


Bài, ảnh: MAI HẠ




 


.