Nỗi niềm công nhân lao động

09:04, 11/04/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, KKT Dung Quất và các KCN tỉnh, các cụm công nghiệp- làng nghề đã thu hút nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước đến đầu tư, sản xuất, kinh doanh, giải quyết việc làm  cho nhiều công nhân lao động (CNLĐ). Tuy nhiên, trong quá trình đầu tư sản xuất, một số doanh nghiệp chưa thực hiện đầy đủ các chế độ cho CNLĐ.

Thu nhập chưa đảm bảo cuộc sống

Theo thống kê của LĐLĐ tỉnh, toàn tỉnh hiện có 74.673 CNLĐ. Trong đó, lao động địa phương chiếm phần lớn, lao động nữ là 38.000 người.

Dự án Trung tâm Văn hóa - Thể thao cho CNLĐ các KCN tỉnh ở Tịnh Phong đang trong giai đoạn hoàn thành.
Dự án Trung tâm Văn hóa - Thể thao cho CNLĐ các KCN tỉnh ở Tịnh Phong đang trong giai đoạn hoàn thành.


Hiện tại, đời sống của phần lớn CNLĐ trong tỉnh còn khó khăn, do thu nhập thấp. Chị T (hơn 40 tuổi), công nhân một nhà máy gạch ở KCN Tịnh Phong (Sơn Tịnh) cho biết: Do lương tháng chỉ có 3 triệu đồng nên chị phải thuê nhà trọ ở tận trong xóm và tiết kiệm trong chi tiêu hằng ngày bằng cách mua các loại thực phẩm rẻ tiền. Cũng vì thu nhập thấp và phải chăm sóc mẹ già thường xuyên đau ốm nên dù đã lớn tuổi nhưng chị T vẫn không dám nghĩ đến việc lập gia đình.

Do đời sống vật chất thiếu thốn, nên hầu như rất ít công nhân nghĩ đến việc hưởng thụ đời sống văn hóa tinh thần. Chị Nguyễn Thị Thu, làm việc cho một công ty ở KCN Tịnh Phong bày tỏ: "Do thu nhập thấp nên chúng em không dám nghĩ đến chuyện vui chơi, giải trí. Thường thì các ngày nghỉ trong tuần chúng em chỉ ở nhà trọ sinh hoạt. Mong dự án Trung tâm Văn hóa-Thể thao cho CNLĐ các KCN tỉnh ở Tịnh Phong sớm đi vào hoạt động để CNLĐ có nơi giải trí”.

Quyền lợi của CNLĐ không đảm bảo

Anh T, công nhân Nhà máy bê tông Quảng Ngãi rất lo lắng khi hay tin nhà máy không đóng BHXH cho NLĐ.  Còn một công nhân ở Công ty CP Bao bì Việt Phú thì cho biết, nhiều năm nay, tháng nào công ty cũng trừ tiền lương của công nhân để đóng BHXH, nhưng lại không nộp tiền cho BHXH tỉnh. Đồng thời, 2 năm nay công ty cũng không mua BHYT cho CNLĐ và hiện đang nợ lương tháng 2 và tháng 3.2018, khiến đời sống CNLĐ rất khó khăn.

Công nhân này kiến nghị: “Biết là công ty không thực hiện đúng quy định, nhưng chúng tôi vẫn phải bám trụ, vì nếu nghỉ việc sẽ mất hết. Làm gần 10 năm trời, nhưng sổ BHXH chỉ thể hiện đóng có 1 năm là quá thiệt thòi cho CNLĐ. Chúng tôi kiến nghị cơ quan chức năng, các cấp công đoàn cần bảo vệ quyền lợi cho CNLĐ".

Phó Chủ tịch Công đoàn KKT Dung Quất và các KCN tỉnh Đinh Thị Thanh Thủy cho biết: Công đoàn luôn quan tâm chăm lo đời sống cũng như đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, CNLĐ. Đối với việc Công ty CP Bao bì Việt Phú nợ lương, nợ BHXH hơn 10 tỷ đồng, chúng tôi sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNLĐ.

Thời gian tới, tổ chức công đoàn tiếp tục đề ra các biện pháp để buộc chủ doanh nghiệp quan tâm hơn nữa đến đời sống vật chất, tinh thần của CNLĐ, thực hiện đúng chế độ, chính sách cho CNLĐ, giúp họ yên tâm gắn bó với doanh nghiệp.


Bài, ảnh: BÁ SƠN

 


.