Làm mới không gian trường học

09:04, 18/04/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Để thu hút học sinh (HS) đến lớp đều đặn, ngành giáo dục huyện Sơn Tây đã đề ra nhiều giải pháp, trong đó có việc làm mới không gian trường, lớp học.

TIN LIÊN QUAN

Học sinh hứng thú

Xã Sơn Bua có 161 HS mầm non đang theo học. Nhà các em nằm rải rác khắp các xóm làng xa xôi, đường đến trường cách trở, nhưng đó lại là con đường ngắn nhất để các em có một tương lai tươi sáng sau này. Thấu cảm được điều đó, trong những năm qua, các cô giáo vùng cao đã không ngừng nỗ lực, nhằm thu hút các em ra lớp. Tháng 11.2017, ngành giáo dục huyện Sơn Tây triển khai mô hình trường học mới, nhằm giúp HS có môi trường sống như ở nhà mình ngay trong chính khuôn viên nhà trường.

“Góc nhỏ quê em” ở điểm Trường Mầm non TukPan (thôn Mang He, xã Sơn Bua, Sơn Tây) đã thu hút nhiều học sinh đến lớp.
“Góc nhỏ quê em” ở điểm Trường Mầm non TukPan (thôn Mang He, xã Sơn Bua, Sơn Tây) đã thu hút nhiều học sinh đến lớp.


Phó hiệu trưởng điểm trường Mầm non TukPan (thôn Mang He, xã Sơn Bua) Đinh Thị Thuột chia sẻ, từ sự chung tay của giáo viên và phụ huynh, một “góc nhỏ quê em” đã mọc lên trong khuôn viên nhà trường. Góc nhỏ tái hiện không gian sống ngoài đời thực, như nhà sàn truyền thống, dụng cụ lao động, săn bắn của người dân tộc Ca Dong, cùng hệ thống các cửa hàng tạp hóa... giúp các em có những trải nghiệm thực tế rất thú vị. Ngày trước, các em chỉ vui chơi ngoài sân, nắng bụi, mưa bùn; còn giờ không gian vui chơi đã sạch sẽ, hữu ích hơn rất nhiều. Nhờ đó, các em đến lớp ngày càng đều đặn, tình trạng học “giã gạo” vào mùa mưa và sau Tết đã giảm đi đáng kể.

Tiếp tục nhân rộng

Từ khi mô hình được triển khai, các trường mầm non trên địa bàn huyện Sơn Tây cũng đề ra nhiều ý tưởng mới. Những "Góc nhỏ quê em”, “Tết quê em”, “Cửa hàng rau sạch”... được hình thành trong khuôn viên trường học ngày càng nhiều, dưới những bàn tay cần cù, khéo léo của các thầy cô giáo và phụ huynh. Đón con sau buổi học, bà Vũ Thị Nhung, ở thôn Mang He, xã Sơn Bua thổ lộ: Con mình đến lớp được học tập, vui chơi trong môi trường rất thân thiện và có các bữa ăn trưa đầy đủ chất. Từ ngày đến lớp, cháu đã tăng cân khiến cả nhà ai cũng vui.

Đổi mới phương pháp giáo dục, lấy trẻ làm trung tâm ở nhiều trường mầm non huyện Sơn Tây, đã mang lại những chuyển biến tích cực. Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Hương Cau Hồ Thị Thanh Tâm nói: Dựa vào những đặc thù nơi mình sinh sống, các thầy cô giáo đã tạo ra những mô hình độc đáo, giúp HS khám phá những cái hay trong sinh hoạt thường ngày. Tuy nhiên, để hiệu ứng tích cực này được duy trì, nhà trường cần phải thay đổi các mô hình theo chủ đề và cần hỗ trợ kinh phí để thực hiện.

Phó Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Sơn Tây Nguyễn Minh Anh cho biết, phòng đã xây dựng kế hoạch hướng dẫn các trường mầm non trên địa bàn thực hiện hiệu quả Chương trình trường mầm non "Lấy trẻ làm trung tâm", đồng thời cử giáo viên đi tập huấn theo các chuyên đề, đi tham quan học tập ở các địa phương khác. Ngành sẽ chỉ đạo nhân rộng mô hình này trong thời gian đến.

Bài, ảnh: NGỌC VIÊN

 


.