Dừng tuyển sinh đối với trường xét tuyển tổ hợp "lạ"

09:04, 24/04/2018
.

Đó là một trong những nội dung yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ trong văn bản vừa gửi Bộ GD-ĐT đề nghị triển khai ngay nhiệm vụ chính phủ giao.


 

Học sinh tìm hiểu thông tin tuyển sinh năm 2018 của các trường đại học - Ảnh: TRẦN HUỲNH
Học sinh tìm hiểu thông tin tuyển sinh năm 2018 của các trường đại học - Ảnh: TRẦN HUỲNH


Thủ tướng yêu cầu Bộ GD-ĐT rà soát đề án tuyển sinh của các cơ sở đào tạo để kịp thời phát hiện tổ hợp tuyển sinh không phù hợp với ngành đào tạo; thanh tra, kiểm tra và giám sát chặt chẽ quá trình tuyển sinh và đào tạo của các trường.

Đặc biệt, xử lý nghiên theo quy định và cho dừng tuyển sinh đối với cơ sở đào tạo cố tình đưa ra nhiều tổ hợp xét tuyển không khoa học, không phù hợp, chỉ nhằm mục đích tăng số lượng học sinh, ảnh hưởng đến chất lượng, yêu cầu đào tạo.

Trước đó, dư luận có phản ánh kỳ tuyển sinh năm 2018, nhiều trường đại học tuyển sinh các tổ hợp quá xa lạ so với ngành học.

Cụ thể như tổ hợp văn - sử - địa (khối C00) lâu nay chỉ được tuyển sinh cho các ngành đào tạo khối khoa học xã hội. Tuy nhiên, năm nay tổ hợp này được mở rộng xét tuyển cho cả ngành ngoại ngữ, kỹ thuật, công nghệ, kế toán, kiểm toán...

Bên cạnh đó, nhiều tổ hợp "lạ" được đưa vào xét tuyển, như ngành kiến trúc, kỹ thuật công trình xây dựng, công nghệ hóa học, công nghệ thực phẩm, kỹ thuật hình ảnh y học, kế toán... ở phương thức xét tuyển học bạ, với các môn công nghệ, tin học cũng được đưa vào các tổ hợp xét tuyển.

Thủ tướng còn yêu cầu Bộ GD-ĐT phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát công tác tuyển dụng, sử dụng và quản lý đội ngũ giáo viên của các địa phương; kiến nghị với các cấp có thẩm quyền và cơ quan chức năng xử lý nghiêm các địa phương tuyển dụng, sử dụng giáo viên không đúng quy định hiện hành của pháp luật;

Phối hợp với Bộ Nội vụ và các địa phương tính toán, có lộ trình cụ thể và giải pháp phù hợp trong việc cắt giảm biên chế giáo viên, tránh khủng hoảng thừa hoặc thiếu, tránh tiêu cực trong tuyển dụng, sử dụng giáo viên…

Theo TRẦN HUỲNH/Tuổi trẻ Online


 


.