Đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng: Cân nhắc chọn nguyện vọng

10:04, 19/04/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Kỳ thi THPT quốc gia 2018 cơ bản giữ ổn định như năm 2017, nhưng có một số điều chỉnh theo hướng tạo thuận lợi, tăng cơ hội lựa chọn ngành nghề cho thí sinh. Tuy nhiên, làm thế nào để tận dụng được những lợi thế này là điều mà thí sinh cần tìm hiều, cân nhắc.

TIN LIÊN QUAN

Theo quy định của Bộ GD&ĐT, từ ngày 1 - 20.4, thí sinh nộp hồ sơ đăng ký dự thi THPT quốc gia và đăng ký xét tuyển đại học. Đây là giai đoạn khá quan trọng, bởi sau ngày 20.4, thí sinh không được thay đổi điểm thi và thông tin về bài thi, môn thi đã đăng ký. Tuy nhiên, sau khi có kết quả thi THPT quốc gia 2018, thí sinh được quyền thay đổi nguyện vọng (NV) xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ.

Học sinh Trường THPT số 1 Tư Nghĩa ôn tập chuẩn bị kiến thức cho kỳ thi THPT quốc gia 2018.
Học sinh Trường THPT số 1 Tư Nghĩa ôn tập chuẩn bị kiến thức cho kỳ thi THPT quốc gia 2018.


Điểm nổi bật của quy chế thi năm nay là, Bộ không giới hạn số lượng NV xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ. Tuy nhiên, việc xét tuyển theo thứ tự ưu tiên của NV từ cao xuống thấp. Nếu thí sinh đỗ, thì không xét tiếp các NV tiếp theo. Quy chế xét tuyển này khá mở và tạo cho thí sinh có nhiều cơ hội lựa chọn ngành nghề phù hợp. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều thí sinh phân vân.

Theo Phó Trưởng Phòng Khảo thí  - Đảm bảo chất lượng giáo dục, Trường Đại học Phạm Văn Đồng Trần Tấn Từ, Bộ GD&ĐT đã có trang tuyển sinh chính thống https://thituyensinh.vn. Trên trang này, tất cả các trường ĐH, CĐ, TC có tham gia trong phần mềm của bộ đều phải đăng thông tin về đề án tuyển sinh, cơ sở vật chất, đội ngũ, chỉ tiêu ngành nghề... Vì vậy, thí sinh có thể vào đây để tìm hiểu tất cả thông tin, kể cả điều kiện đảm bảo chất lượng đầu vào của trường để cân nhắc trước khi đăng ký NV. “Từ năm 2017, Bộ GD&ĐT không giới hạn số NV đăng ký xét tuyển. Tuy nhiên, các em nên cân nhắc và chọn đăng ký 5-6 NV. Bởi thường thì các em sẽ đậu ở NV2, NV3 nếu chọn đúng theo khả năng của mình. Vì vậy, việc đăng ký quá nhiều NV không có lợi cho các em, gây tốn kém không cần thiết”, ông Từ lưu ý.

Phó Hiệu trưởng Trường THPT Số 1 Tư Nghĩa Phạm Xuân Tám cho rằng, các em còn một đợt thay đổi NV nữa là sau ngày 10.7, khi đã có kết quả thi THTP quốc gia 2018. Vì vậy, trước mắt các em chỉ đăng ký một vài NV nhất định và tập trung cho việc ôn tập để đảm bảo kiến thức bước vào kỳ thi. Sau khi có điểm thi, thầy cô giáo sẽ tiếp tục tư vấn, để các em có sự lựa chọn tốt hơn.

Thầy Tám cũng lưu ý, thí sinh nên đăng ký trực tiếp tại trường bằng phiếu đăng ký, thay vì đăng ký online. Bởi nếu đăng ký trên website của Bộ GD&ĐT, thì số NV sau khi thay đổi không được lớn hơn số NV ban đầu. Trong khi đó, đăng ký bằng phiếu tại trường thì các em có nhiều cơ hội lựa chọn hơn sau khi có điểm thi.

Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG

 


.