Chưa công bố phương án thi vào lớp 10: Nhiều trường lúng túng trong khâu ôn tập

05:04, 05/04/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Khác với các năm trước, năm nay, Sở GD&ĐT chủ trương không công bố phương án thi sớm, nhằm tránh tình trạng học lệch hay "chạy" điểm.

Giám đốc Sở GD&ĐT Đỗ Văn Phu cho biết: Sau khi kết thúc năm học 2017- 2018, Sở mới công bố phương án thi vào lớp 10. Mục đích để học sinh học đều các môn học, tránh trường hợp học lệch, "chạy" điểm.

 Học sinh Trường THCS Đức Lân (Mộ Đức) được tăng cường học môn tiếng Anh.
Học sinh Trường THCS Đức Lân (Mộ Đức) được tăng cường học môn tiếng Anh.


Để chuẩn bị cho học sinh thi vào lớp 10, các trường THCS đã chủ động dạy kỹ chương trình, ôn tập cho các em. Tuy nhiên, hiện nay giáo viên và học sinh ở nhiều trường THCS trên địa bàn tỉnh vẫn tỏ ra khá lo lắng. Hiệu trưởng Trường THCS Nghĩa Phú (TP.Quảng Ngãi) Phạm Văn Nghiệp cho hay: Trường lúng túng không biết ôn tập cho học sinh theo phương án nào. Trước hết, trường chỉ đạo cho giáo viên chủ động dạy đều các bộ môn để sớm kết thúc chương trình, nhằm tiếp tục ôn tập kiến thức cơ bản cho học sinh. Học sinh nào có nhu cầu ôn tập nâng cao kiến thức thì trường sẽ tổ chức dạy thêm trong nhà trường.
 

Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Nghĩa Hành Chế Thanh Vũ cho biết: Toàn huyện có 12 trường THCS, trong đó có 5 trường ở các xã miền núi. Ngay từ đầu năm học, phòng đã chỉ đạo các trường sớm phân loại học sinh để triển khai ôn tập cho các em theo kiến thức toàn diện, để khi Sở GD&ĐT ra phương án xét tuyển hay thi thì học sinh ở huyện vẫn đáp ứng được.

Trường THCS Nghĩa Phú hiện có khoảng 100 học sinh lớp 9. Là học sinh vùng ven biển, năng lực học tập của nhiều em còn hạn chế, nhất là môn tiếng Anh. Nếu theo phương án thi 3 môn Toán, Ngữ văn, tiếng Anh thì kiến thức môn tiếng Anh của học sinh chỉ nằm trong khung chương hiện hành (chương trình cũ hệ 7 năm).

Trong khi đó, một số trường THCS đã dạy chương trình tiếng Anh mới (hệ 10 năm). Theo giáo viên Trường THCS Nghĩa Phú, nếu đề thi vào lớp 10 xáo trộn giữa hai kiến thức cũ và mới, thì học sinh của trường sẽ gặp khó khăn.

Giáo viên tiếng Anh Lê Thị Thu Ba - Trường THCS Nguyễn Trãi (Mộ Đức) chia sẻ: Trường dạy chương trình tiếng Anh theo hệ mới đã được 7 năm. Năm nay là năm đầu tiên học sinh lớp 9 sử dụng tiếng Anh theo hệ mới để thi vào lớp 10. Trước khung chương trình dạy môn tiếng Anh không đều trong toàn tỉnh, tôi đã linh hoạt vừa dạy chương trình mới, vừa ôn tập kiến thức ở chương trình cũ.

Bên cạnh nỗ lực giảng dạy, giáo viên ở nhiều trường THCS vẫn mong Sở GD&ĐT sớm có phương án để các trường ôn tập cho học sinh. Phó Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Trãi (Mộ Đức) Trần Thị Xuân Thuyền kiến nghị: "Mong Sở GD&ĐT sớm có phương án, khung chương trình cụ thể để ôn tập cho các em. Đối với trường dạy chương trình tiếng Anh mới thì cho đề thi theo hệ mới, còn trường nào dạy tiếng Anh theo chương trình hiện hành thì thi theo kiến thức hiện hành”.


Bài, ảnh: TRƯỜNG AN



 


.