"Bỏ cộng điểm khuyến khích để giảm các cuộc thi chồng chéo"

09:04, 15/04/2018
.

Đó là ý kiến của Bộ GD-ĐT xung quanh quy chế tuyển sinh THCS và THPT, theo đó, bỏ quy định cộng điểm khuyến khích trong tuyển sinh lớp 6, lớp 10.
 
Theo thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều trong quy chế tuyển sinh THCS và THPT, Bộ GD-ĐT bỏ quy định cộng điểm khuyến khích trong tuyển sinh lớp 6, lớp 10.
 
Cộng điểm khuyến khích kết quả thi nghề phổ thông sẽ được tính năm nay. Từ năm 2019-2020 sẽ không cộng điểm khuyến khích thi nghề phổ thông.
 
Theo lãnh đạo Bộ GD-ĐT, điều chỉnh này xuất phát từ thực tế nhiều địa phương bùng phát các cuộc thi, sử dụng kết quả thi "làm đẹp hồ sơ" trong tuyển sinh vào lớp 6, lớp 10.
 
Cuộc chạy đua này khiến chất lượng học tập của học sinh tại các trường sụt giảm, áp lực đè nặng lên học sinh cuối cấp khi phải chạy theo các cuộc thi. Cùng với đó là việc dạy thêm, học thêm, ôn tập chỉ để tham gia kỳ thi.
 
Việc cộng điểm khuyến khích sẽ mất công bằng trong học sinh khi có những học sinh học tốt, tham dự kỳ thi tuyển sinh với mức điểm tốt nhưng vẫn phải xếp sau những học sinh có số điểm cộng khuyến khích cao.
 
Theo phản ảnh từ nhiều trường THCS, THPT được phép tuyển sinh rộng rãi (không theo tuyến, có số đăng ký vượt xa chỉ tiêu) thì "làm đẹp hồ sơ" không thực sự sàng lọc và tuyển được những học sinh có chất lượng.
 
Ông Nguyễn Xuân Thành - Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học, Bộ GD-ĐT - cho biết, quy định bỏ cộng điểm khuyến khích đối với các cuộc thi do địa phương tổ chức nhằm tinh giản việc tổ chức các cuộc thi tràn lan, chồng chéo chỉ nhằm mục đích cộng điểm.
 
Các cuộc thi tại địa phương nếu tổ chức tốt sẽ thực sự là sân chơi trí tuệ cho học sinh, chứ không tạo nên áp lực căng thẳng để học sinh phải chạy đua. 
 
Theo Tuổi trẻ

.