Điều chỉnh quy chế thi THPT quốc gia

09:03, 11/03/2018
.

Bộ GD-ĐT vừa công bố thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT. Quy định này sẽ áp dụng cho kỳ thi năm 2018 với một số điểm mới.

 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa


Theo đó, về chấm bài thi tự luận, quy chế sửa đổi theo hướng bài thi được chấm theo thang điểm 10; điểm lẻ của tổng điểm toàn bài được làm tròn đến 2 chữ số thập phân. Theo quy chế hiện hành, môn thi tự luận, duy nhất là môn ngữ văn, được quy định làm tròn đến 0,25 điểm. Các môn thi trắc nghiệm đều làm tròn đến 2 chữ số thập phân.

Quy chế cũng sửa đổi một số quy định về hồ sơ đăng ký dự thi đối với thí sinh chưa có bằng tốt nghiệp THPT. Theo đó, người đã học hết chương trình THPT hoặc chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT trong năm tổ chức kỳ thi phải có “học bạ THPT hoặc học bạ giáo dục thường xuyên cấp THPT (bản sao hợp lệ)”, thay vì học bạ THPT, học bạ hoặc phiếu kiểm tra của người học theo hình thức tự học đối với giáo dục thường xuyên (bản sao) như quy chế hiện hành. Với các thí sinh tự do, sẽ không cần phải có giấy khai sinh (bản sao) và giấy xác nhận của UBND cấp xã nơi cư trú như quy định hiện hành nếu thuộc trường hợp không đủ điều kiện dự thi trong các năm trước do bị xếp loại yếu về hạnh kiểm ở lớp 12.

Riêng đối với thí sinh đã tốt nghiệp trung cấp đăng ký dự thi để xét tuyển sinh ĐH - CĐ nếu không có học bạ THPT hoặc học bạ giáo dục thường xuyên cấp THPT thì phải có xác nhận của cơ sở GD-ĐT nơi thí sinh theo học về việc đã hoàn thành các môn văn hóa trong chương trình giáo dục THPT theo quy định của Bộ GD-ĐT. Thí sinh phải nộp bằng tốt nghiệp trung cấp (bản sao hợp lệ), không cần bằng tốt nghiệp THCS.

Theo quy chế hiện hành, thí sinh tốt nghiệp hệ trung cấp nếu muốn đăng ký dự thi THPT thì không cần có học bạ hay xác nhận đã hoàn thành chương trình THPT. Tuy nhiên, từ năm 2018 sẽ bắt buộc mọi đối tượng thí sinh dự thi đều phải có học bạ hoặc chứng nhận đã hoàn thành chương trình tốt nghiệp THPT để đảm bảo công bằng, cũng như đảm bảo nguyên tắc chỉ thi THPT quốc gia khi đã hoàn thành chương trình học bắt buộc. Bên cạnh đó, quy chế cũng sửa đổi về chế độ, chính sách ưu tiên.

Việc xử lý thí sinh vi phạm quy chế thi cũng được đánh giá “mạnh tay” hơn quy chế thi cũ. Theo đó, thay vì tước quyền vào học ở các trường ngay trong năm đó và tước quyền tham dự kỳ thi trong 2 năm tiếp theo như những năm trước, quy chế mới nêu rõ hủy kết quả thi và lập hồ sơ gửi cơ quan có thẩm quyền xem xét xử lý theo quy định của pháp luật đối với những thí sinh vi phạm một trong các lỗi: giả mạo hồ sơ để hưởng chế độ ưu tiên, khuyến khích; sử dụng văn bằng, chứng chỉ không hợp pháp; để người khác thi thay, làm bài thay dưới mọi hình thức; có hành động gây rối, phá hoại kỳ thi; hành hung cán bộ hoặc thí sinh khác; sử dụng giấy chứng nhận kết quả thi không hợp pháp.

Bộ GD-ĐT cho biết, sau khi ban hành thông tư, bộ sẽ có văn bản hướng dẫn cụ thể và ngày 20-3, bộ sẽ tập huấn công tác thi THPT quốc gia năm 2018 đối với các sở GD-ĐT. Bắt đầu từ tháng 4, học sinh sẽ đăng ký dự thi.
 

Theo PHAN THẢO/SGGPO


 


.