Bài học về tôn sư trọng đạo

02:03, 17/03/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ngẫm lại câu chuyện về tình thầy trò của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Phạm Sy, hiện là Chủ tịch Hội Cựu giáo chức tỉnh, mới thấy càng thêm trân quý những người thầy hết lòng vì học trò và những người luôn giữ đạo làm trò.

Những ngày vừa qua, dư luận xôn xao chuyện một cô giáo quỳ gối xin lỗi phụ huynh học sinh và việc học sinh bóp cổ cô giáo ngay tại lớp học xảy ra ở các tỉnh. Sự việc đúng, sai thế nào rồi cũng sẽ được giải quyết, nhưng điều đọng lại trong tâm tư của mỗi người, đó là một câu chuyện buồn về tình thầy trò, ảnh hưởng đến truyền thống tôn sư trọng đạo vốn được xem là giá trị văn hóa trong tâm hồn người Việt.

Tình thầy trò.                          Ảnh: TL
Tình thầy trò. Ảnh: TL


Ngẫm lại câu chuyện về tình thầy trò của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Phạm Sy mới thấy càng thêm trân quý những người thầy hết lòng vì học sinh và những người luôn giữ đạo làm trò. Ở cái tuổi “xưa nay hiếm”, ông Phạm Sy vẫn luôn nhớ đến thầy giáo của mình. Dù ở bất cứ cương vị nào trong xã hội, và dù đã lớn tuổi, cứ đến ngày Tết và Ngày Nhà giáo Việt Nam, ông lại đến thăm thầy giáo. Ông bảo rằng: “Với tôi, thầy giáo không chỉ giúp trang bị kiến thức, mà còn là người chia sẻ cả cuộc sống của mình cho học trò, luôn ở bên cạnh động viên, giúp học trò vượt qua mọi khó khăn để trưởng thành”.

Trong câu chuyện kể, nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Phạm Sy nhắc nhiều đến nguyên Hiệu trưởng Trường Trung cấp Sư phạm Trung Trung Bộ, thầy giáo Tô Uyên Minh. “Những người từng là học trò của thầy giáo Tô Uyên Minh đều rất kính trọng thầy; bản thân thầy cũng rất trân trọng học trò của mình. Thầy nhỉnh hơn trò chỉ vài tuổi, giờ ai cũng đã ở tuổi xưa nay hiếm, nhưng vẫn luôn giữ đạo thầy trò, rất chân tình và thiêng liêng”.

Ông Phạm Sy kể, trong kháng chiến chống Mỹ, trường bị địch đánh phá ác liệt, đứt nguồn lương thực. Thầy giáo Tô Uyên Minh cùng với các thầy giáo trong trường bất chấp nguy hiểm, thậm chí hy sinh cả tính mạng để có lương thực nuôi sống cả trăm học trò. “Tình người ở thầy giáo Tô Uyên Minh rất sâu sắc, khó diễn tả hết bằng lời. Thầy thương yêu học trò như người thân ruột thịt của mình. Có anh bạn Võ Văn Ái hy sinh khi trường đóng ở Ba Tơ. Sau ngày hòa bình, thầy giáo Tô Uyên Minh tuy lớn tuổi, vậy mà đã nhiều lần đi tìm hài cốt học trò. Đến nay, thầy vẫn luôn đau đáu vì chưa tìm thấy hài cốt của học trò Võ Văn Ái”, ông Phạm Sy xúc động kể.

Thật đáng quý tấm chân tình mà thầy giáo Tô Uyên Minh dành cho học trò, và cũng thật đáng quý bởi đạo lý tôn sư trọng đạo mà những người cao tuổi như ông Phạm Sy và những người từng là học trò dưới mái Trường Trung cấp Sư phạm Trung Trung Bộ vẫn luôn gìn giữ. Tình thầy trò sống mãi trong trái tim của cả thầy và trò, điều đó xuất phát từ tình thương và trách nhiệm. Người thầy giáo trong bất kỳ hoàn cảnh nào, vẫn đặt lên trên hết tình thương và trách nhiệm đối với học trò. “Thế hệ trẻ phải thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện, cùng nhau giữ truyền thống tôn sư trọng đạo, đây là một giá trị văn hóa đậm đà, sâu sắc của dân tộc”, ông Phạm Sy trải lòng.

PHƯƠNG LÝ
 


.