Trải nghiệm "chợ quê" ngày Tết

09:02, 13/02/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cùng với việc chăm sóc trẻ, các trường mầm non ở TP.Quảng Ngãi còn tổ chức phiên chợ Tết, nhằm giúp các em có sự trải nghiệm về cuộc sống của người dân vùng nông thôn...


Hội chợ quê diễn ra ngay trong khuôn viên trường, tất cả các khối lớp đều có gian hàng được trang trí, bày biện khéo léo, tạo nên một không gian chợ quê bình dị của người Việt Nam. Sự sáng tạo trong ý tưởng của các cô đã làm cho mỗi gian hàng có một vẻ đẹp khác nhau.

Các bé Trường Mầm non Bình Minh tham gia các trò chơi dân gian trong phiên chợ quê ngày Tết.
Các bé Trường Mầm non Bình Minh tham gia các trò chơi dân gian trong phiên chợ quê ngày Tết.


Sạp hàng là một cái chòi nhỏ dựng bằng tre, kết hợp với rơm rạ lợp thành mái; bên dưới là các sản vật của nhà nông, như các loại rau, củ, quả, những loại bánh cổ truyền trong ngày Tết, gồm: Bánh chưng, bánh tét, bánh đậu xanh... Các bé được phân vai làm “người bán”, “người mua”, dưới sự hướng dẫn của cô giáo, nên phiên chợ quê ngày Tết trong các em thật rộn ràng, vui tươi. Các bé còn được hóa thân vào hình ảnh những bà, những mẹ vất vả, tự tay làm các sản vật để mang ra chợ bán và sắm sửa các vật dụng ngày Tết cho gia đình. Qua đó giúp các em hiểu hơn về sự nhọc nhằn của người nông dân, giáo dục các em về tình yêu lao động, trân trọng đối các sản vật do người nông dân làm ra.
 

Thông qua các hoạt động, hình ảnh về Tết và mùa xuân để giáo dục truyền thống dân tộc, hướng các cháu đến với những nét văn hóa đặc sắc của quê hương Việt Nam.
Phó trưởng Phòng GD&ĐT TP.Quảng Ngãi DƯƠNG THỊ NHƯ CẨM

Bên cạnh đó, các em còn được tham gia những trò chơi dân gian bổ ích và lý thú, như: Gánh nước qua cầu khỉ, nặn tò he, bịt mắt đập bong bóng... giúp các em  hiểu biết thêm về mùa xuân, ngày Tết cổ truyền của dân tộc.

Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Hồng (TP.Quảng Ngãi) Nguyễn Thị Thu Diễm, cho biết: Việc tổ chức phiên chợ quê ngày Tết đã mang đến cho các em những trải nghiệm thú vị, tạo sân chơi bổ ích để các em hình thành, rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp ngay từ khi còn bé.

Không chỉ các cô giáo, mà phiên chợ quê ngày Tết do các trường mầm non tổ chức cũng thu hút nhiều phụ huynh tham gia. Dù chỉ là mô hình, nhưng hình ảnh những chiếc bánh chưng, niêu đất, câu đối đỏ được treo trên cột... cũng gợi lại cho mọi người nhiều cảm xúc. Vì thế, phụ huynh đều nhiệt tình cung cấp cho không gian chợ quê những sản vật của nhà nông để các em nhỏ có được những trải nghiệm thú vị về ngày Tết cổ truyền của dân tộc.

Gian hàng chợ quê ngày Tết tại Trường Mầm non Hoa Hồng.
Gian hàng chợ quê ngày Tết tại Trường Mầm non Hoa Hồng.


Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Bình Minh Nguyễn Thị Sương, chia sẻ: Từ hiệu quả thực tế của phiên chợ quê, thời gian tới, nhà trường tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động với quy mô lớn và thú vị hơn. Trường khuyến khích, động viên các cô tiếp tục phát huy tính sáng tạo, khéo léo để tự làm ra những mô hình, những biểu tượng đậm chất quê để giới thiệu trong các gian hàng chợ quê và mong muốn có sự hỗ trợ từ phụ huynh.


Bài, ảnh: TRUNG ÂN

 


.