Chậm xây dựng trường PTDT bán trú: Ách tắc từ đâu?

09:01, 17/01/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chủ trương thành lập trường phổ thông dân tộc (PTDT) bán trú, nhằm giúp học sinh vùng cao đỡ phần khó khăn, vì đi lại đường sá xa xôi, cách trở, đồng thời  góp phần nâng cao chất lượng dạy và học ở các huyện miền núi. Thế nhưng, kết quả đạt được trong thực hiện kế hoạch thành lập trường PTDT bán trú trên địa bàn tỉnh rất chậm. Nguyên nhân do đâu?

TIN LIÊN QUAN

Theo Quyết định 368 của UBND tỉnh, kế hoạch thành lập trường PTDT bán trú trên  địa bàn tỉnh đến năm 2020 là 39 trường. Trên thực tế, đến cuối năm 2017, thành lập được 17/28 trường, chậm 11 trường so với kế hoạch, điều này đồng nghĩa với việc hàng trăm học sinh diện bán trú ở vùng cao vẫn đang gặp nhiều khó khăn khi đến trường.

Không có bán trú, học sinh gặp khó

Trao đổi về chuyện đi lại, ăn ở của hơn 61 học sinh trong diện bán trú, Hiệu trưởng Trường THCS Ba Trang (Ba Tơ) Nguyễn Minh Hải  xót xa, bảo: “Tiết trời này các em không thể về nhà được. 61 học sinh ở trường trong diện bán trú đều có nhà ở các thôn Cây Muối, Bồ Hui, Nước Tang, cách trường từ 10 – 14km đường rừng, sông suối chia cắt. Từ nhà đến trường, các em đi lại mất cả buổi, vừa không đảm bảo việc học, vừa nguy hiểm tính mạng. Vì chưa có nơi ở bán trú, nên trường phải sắp xếp cho các em ở tạm trong khu tập thể của trường”.

Thiếu phòng ở nên học sinh Trường PTDT bán trú TH&THCS xã Ba Xa ăn ở, học tập trong điều kiện chật chội.
Thiếu phòng ở nên học sinh Trường PTDT bán trú TH&THCS xã Ba Xa ăn ở, học tập trong điều kiện chật chội.


 Khu tập thể có 4 phòng, vì xây dựng đã lâu, nên nay các phòng đã xuống cấp. Giáo viên, phụ huynh phải mua tôn lợp để che gió, che mưa cho các em ở tạm. Giường chiếu bên trong các phòng đều thiếu, tạm bợ. Mỗi phòng chỉ khoảng 24m2, nhưng vì quá đông, các em phải kê thêm giường rất chật chội, 3-4 học sinh ngủ trên một giường...

Tương tự, học sinh trong diện bán trú ở các Trường THCS Ba Giang, Ba Khâm (Ba Tơ) cũng gặp nhiều khó khăn. Học sinh diện bán trú ở các Trường THCS Sơn Mùa (Sơn Tây) và tiểu học Trà Thanh, Trà Nham, Trà Quân (Tây Trà) vì chưa thành lập trường bán trú, các em phải đi, về trong ngày. Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Tây Trà Phạm Sơn, cho biết: Theo Quyết định 368 của UBND tỉnh, huyện thành lập 12 trường bán trú cho học sinh tiểu học và THCS để ổn định nơi ăn ở, học tập. Tuy nhiên, đến thời điểm này, chỉ mới thành lập được 7 trường. Học sinh diện bán trú gặp khó khăn khi đến trường trong điều kiện mưa phùn, rét mướt...

Thiếu nhất quán trong thực hiện

Theo kế hoạch, đến năm 2020 toàn tỉnh thành lập 39 trường PTDT bán trú với tổng kinh phí thực hiện hơn 756,6 tỷ đồng. Trong đó, số tiền xây dựng cơ sở vật chất hơn 558 tỷ đồng; hỗ trợ tiền ăn của học sinh bán trú hơn 171,2 tỷ đồng...

Tuy nhiên, hiện các huyện không cân đối được nguồn ngân sách chi cho việc thành lập trường bán trú, nên đến nay chỉ xây dựng được 17 trường. Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Tây Võ Thìn, cho hay: Theo kế hoạch, trong năm 2017, huyện thành lập 3 trường PTDT bán trú, đến nay đã thành lập được 2 trường. Còn Trường THCS Sơn Mùa, vì chuyển sang hình thức đầu tư mới, nên chưa thành lập được. Hơn nữa, theo quy định về xây dựng cơ sở vật chất, huyện chỉ trích kinh phí xây dựng cơ sở vật chất trường lớp học, còn kinh phí để xây dựng nhà ở, nhà ăn, mua sắm thiết bị bên trong và công trình nước sinh hoạt đều phải chờ nguồn của ngành giáo dục hoặc ngân sách tỉnh, nhưng hiện nay nguồn này vẫn chưa được hỗ trợ.

Ngoài ra, một số huyện không lường hết được những diễn tiến trong quá trình thành lập trường. Do vậy, hiện nay có một số trường trong kế hoạch thành lập, nhưng sau khi rà soát lại thấy không đảm bảo tỷ lệ học sinh bán trú (50%) để thành lập trường. Còn có trường do yêu cầu phát triển mạng lưới trường học, nên đã tự ý tách riêng cấp học. Đơn cử như huyện Tây Trà tách Trường PTDT bán trú TH&THCS Trà Lãnh thành Trường PTDT bán trú  THCS Trà Lãnh. Hoặc có trường nhập chung cấp học như huyện Ba Tơ có kế hoạch nhập chung hai trường tiểu học và THCS  Ba Trang thành một trường liên cấp, nên huyện đang chờ xong thủ tục nhập trường mới thực hiện việc thành lập Trường PTDT bán trú TH&THCS Ba Trang.

Theo Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Hữu Tháp, khi phân bổ kinh phí hằng năm từ các nguồn, ngành tài chính nên chia phần trăm trong các nguồn chi theo Quyết định 368 để các huyện chi đầu tư thành lập trường bán trú. Sở GD&ĐT sẽ  có văn bản chấn chỉnh một số trường hợp thực hiện việc thành lập trường PTDT bán trú chưa đúng quy trình, chưa đúng kế hoạch; đề nghị các huyện báo cáo về tình hình kinh phí đã thực hiện và sẽ thực hiện, nhu cầu kinh phí cần tiếp tục cho việc đầu tư xây dựng trường PTDT bán trú... để Sở có cơ sở tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh.

Bài, ảnh: MAI HẠ

 


.