Cần đổi mới thi nâng ngạch công chức, viên chức

03:01, 24/01/2018
.
 

(Baoquangngai.vn)- Được đánh giá là hình thức minh bạch, khách quan nhưng việc áp dụng thi nâng ngạch CCVC theo phương pháp cạnh tranh vẫn còn đang bộc lộ những hạn chế, tạo một số dư luận không tốt. 

Đáng quan tâm, tại hội nghị toàn quốc triển khai công tác nội vụ năm 2018 Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Nội vụ nghiên cứu có nên tiếp tục tổ chức thi nâng ngạch công chức, viên chức nữa không?
 
Theo Phó Thủ tướng Thường trực, Bộ Nội vụ cần đánh giá lại hiệu quả thực tế và thực chất của việc thi nâng ngạch công chức, viên chức hiện nay, cũng như yêu cầu của bộ máy hành chính Nhà nước đối với đội ngũ cán bộ công chức, viên chức ra sao. Bởi mỗi lần thi, công chức các địa phương phải về Hà Nội để thi trong khi công việc tại các địa phương rất nhiều. Chưa kể, nhiều người có kinh nghiệm thực tiễn rất giỏi nhưng khi đi thi lại rớt và dư luận cho rằng có tiêu cực…

 

Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

 

“Tôi đề nghị Bộ Nội vụ nghiên cứu vấn đề này theo hướng, có tiếp tục tổ chức thi nâng ngạch công chức hay không? Hay à xét nâng ngạch công chức, viên chức theo những tiêu chí rõ ràng, minh bạch, công khai, chính xác về trình độ, năng lực, đạo đức, kinh nghiệm công tác”, Phó Thủ tướng Thường trực nhấn mạnh.

 
Có thể nói, trải qua một thời gian dài, từ 1998-2010, việc tổ chức thi nâng ngạch CC,VC được đánh giá mới chỉ tập trung vào việc giải quyết chế độ, chính sách là chính, kỳ thi được tổ chức không có số dư, không có cạnh tranh. Vì vậy, việc áp dụng thi nâng ngạch theo phương pháp cạnh tranh đã được Bộ Nội vụ thực hiện những năm qua đã có những hiệu quả nhất định khi số lượng người dự thi bảo đảm có số dư, mang tính cạnh tranh, loại bỏ tư duy cứ “thi là đỗ”. Tuy nhiên, qua quá trình thực tế, biện pháp này cũng đang bộc lộ một số hạn chế cần cải thiện.

Thực tế việc tổ chức một kỳ thi nâng ngạch là rất cần thiết, việc này giúp cho CC,VC luôn có ý thức học tập, trau dồi, bồi dưỡng kiến thức. Trên thế giới, nhiều nước cũng đã chọn hình thức tổ chức kỳ thi sát hạch, nâng ngạch… thay cho việc xét tuyển. Ở nước ta, trong bối cảnh hiện nay chọn hình thức thi cũng là hợp lý. Điều cần chú ý là chúng ta phải cải tiến và thay đổi về tổ chức thi, nội dung thi, hình thức thi, địa điểm thi. Địa điểm thi những năm gần đây, triệu tập về văn phòng Bộ Nội vụ để thi cũng là không hợp lý.

Trước đây, bộ đã giao việc tổ chức thi về Học viện Hành chính quốc gia, các cơ sở của Học viện - nơi trực tiếp làm đào tạo bồi dưỡng cán bộ, CC, VC tại các địa điểm như Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, trường chính trị các khu vực Tây Bắc, Tây Nam Bộ, Tây Nguyên, miền Trung… Việc này sẽ tránh được việc các CC,VC phải di chuyển xa. Ngoài ra, đưa thi tuyển về cơ quan quản lý thay bằng cơ quan đào tạo bồi dưỡng như vậy không hợp lý dẫn đến tình trạng không nắm được nghiệp vụ sư phạm, không nắm được cách thức ra đề, khả năng bồi dưỡng, phổ biến trong công tác thi cử, cách thức chấm thi. Do đó, cần nghiêm túc xem xét lại về sự thiết thực và cần thiết này.

Ngoài ra, nhìn nhận khách quan, đề thi vẫn còn nặng về hình thức, một số nội dung vẫn còn chưa thực sự sát với công việc của CC, VC. Đề thi mấy năm gần đây được đánh giá là còn rất chủ quan. Bộ đề thi cần phải được hội đồng khoa học gồm những người làm chuyên môn về cán bộ, CC,VC thảo luận, bàn bạc và trao đổi cùng các nhà đào tạo, bồi dưỡng, quản lý để có một ngân hàng các câu hỏi thi, bộ đề thi.

Ngoài việc chia thành các bộ đề thi chuyên ngành về cán bộ làm công tác hành chính, bộ đề thi của cán bộ thanh tra, các ngạch CC,VC trong ngành nghề nhất định thì phần kiến thức chung không phải là sát với từng ngành nhưng phải sát là những kiến thức chung nhất, tổng hợp nhất.

Bên cạnh đó, dư luận có những xôn xao với kết quả thi nâng ngạch CC,VC vừa qua, do vậy, cần thiết phải nghiêm túc nhìn nhận, đánh giá lại. Cần có những tiêu chí cụ thể cán bộ nào đã qua công tác ngành nào thì được thi những ngành nào, qua đào tạo gì mới được thi ngành đó, quy định về thời gian công tác như thế nào...

Đặc biệt, cần chọn đội ngũ chấm thi, coi thi phải hết sức khách quan và giám sát được lẫn nhau thì mới chọn được những người giỏi. Tuy nhiên, cũng cần có cơ chế đặc cách đối với những trường hợp đặc biệt xuất sắc như có những công trình khoa học công bố, các giải thưởng, thành tích uy tín, được hội đồng khoa học, xã hội công nhận.

Về địa điểm thi cần cân nhắc, tính toán sao cho hợp lý. Cũng có thể, đưa về từng địa phương thì địa phương đó sẽ không thể có đủ lực lượng đảm bảo cho việc thi cử cho nên cần tập trung thành khu vực, những nơi đảm bảo về điều kiện, tiêu chuẩn tổ chức thi. Đề thi cũng cần chọn kiến thức chung nhất mà bất cứ CC, VC nào cũng cần phải nắm vững.

PV

 

tại hội nghị toàn quốc triển khai công tác nội vụ năm 2018.  


.