Tăng cường quản lý hoạt động tại các nhóm trẻ gia đình

10:12, 22/12/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thực tế cho thấy, hiện nay hoạt động của các nhóm trẻ gia đình ở TP.Quảng Ngãi còn nhiều khó khăn, thiếu thốn từ cơ sở vật chất đến trang thiết bị phục vụ công tác dạy học và vui chơi cho các cháu.

TIN LIÊN QUAN

Chủ một nhóm trẻ gia đình ở phường Quảng Phú, cho biết: “Con tôi học ra trường chưa có việc làm, nên nhận mấy cháu con của công nhân, người dân trong khu phố để kiếm thêm thu nhập. Gia đình không có điều kiện để xây dựng cơ sở vật chất theo quy định”. Nhóm trẻ này có 5 cháu từ 18 - 36 tháng tuổi. Chủ nhân cơ sở này chỉ tận dụng phòng ở để trông giữ trẻ. Bên trong không có thiết bị gì ngoài chiếc tivi của gia đình...

 

Được học tập, vui chơi trong những cơ sở đầy đủ trang thiết bị sẽ giúp trẻ phát triển toàn diện.
Được học tập, vui chơi trong những cơ sở đầy đủ trang thiết bị sẽ giúp trẻ phát triển toàn diện.

Chủ tịch UBND phường Quảng Phú Mai Thị Cẩm Hồng, cho hay: Trên địa bàn phường có khoảng 11 nhóm trẻ gia đình, nhưng có đến 5 nhóm chưa được cấp phép. Đa số những cơ sở này đều không đảm bảo, người trông trẻ không có trình độ chuyên môn, giữ số lượng trẻ đông so với quy định... Phường cũng mới nhắc nhở những cơ sở này phải thực hiện đúng quy định pháp luật, chưa xử lý triệt để được, do đây là những hộ gia đình khó khăn, có con ra trường chưa có việc làm...
 
Trên địa bàn phường có Trường Mầm non Quảng Phú tiếp nhận 297 cháu, vượt chỉ tiêu khoảng 30 cháu và Trường Mầm non tư thục Kim Oanh có khoảng 200 cháu, đa số là trẻ có độ tuổi từ 36 tháng tuổi trở lên. Do đó, trẻ từ 13 - 24 tháng tuổi đều phải gửi ở nhóm giữ trẻ gia đình.

Theo thống kê của ngành giáo dục TP.Quảng Ngãi, toàn thành phố hiện có 33 cơ sở giáo dục mầm non công lập và tư thục, 140 nhóm trẻ gia đình (có đến 107 nhóm trẻ gia đình chưa được cấp phép hoạt động).
Nhiều địa phương khác trên địa bàn TP.Quảng Ngãi, cũng đang gặp nhiều khó khăn trong quản lý hoạt động của nhóm trẻ gia đình. Các phường Trần Phú, Trương Quang Trọng có số lượng nhóm giữ trẻ gia đình chưa được cấp phép rất nhiều, vì nhu cầu gửi trẻ dưới 24 tháng tuổi là rất lớn. Theo quy định, nữ CB,CCVC và công nhân sinh con được nghỉ thai sản 6 tháng, trong khi đó các trường mầm non ít nhận trẻ dưới 24 tháng tuổi, nên buộc họ phải gửi con theo nhóm trẻ gia đình để có thể đi làm việc.

Phó trưởng Phòng GD&ĐT TP.Quảng Ngãi Dương Thị Như Cẩm, cho biết: TP.Quảng Ngãi hiện có 33 trường mầm non công lập, tư thục, nhưng chỉ nhận trẻ ở lứa tuổi từ 13 - 24 tháng tuổi, khoảng 30% trong tổng số trẻ ở độ tuổi này. Do không có nơi giữ trẻ dưới 24 tháng tuổi, nên các bậc phụ huynh đành phải đưa trẻ đến các nhóm trẻ gia đình nhờ trông nom. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là, hơn 100 nhóm trẻ gia đình trên địa bàn thành phố hoạt động không phép; cơ sở vật chất còn nhiều hạn chế, nên nguy cơ mất an toàn cho trẻ là điều không tránh khỏi.

Trước thực trạng đó, chính quyền và ngành giáo dục TP.Quảng Ngãi cần tăng cường công tác quản lý hoạt động của các nhóm trẻ gia đình, nhằm đảm bảo các hoạt động chăm sóc trẻ ngày càng tốt hơn.

Bài, ảnh: TRƯỜNG AN


 


.