Giáo dục Quảng Ngãi: Những bước tiến vượt bậc

08:12, 30/12/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2017 là năm, mà ngành giáo dục Quảng Ngãi có những bước tiến vượt bậc. Chất lượng giáo dục được nâng lên đáng kể.

Giám đốc Sở GD&ĐT Đỗ Văn Phu, cho biết: Trong năm 2017, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã quan tâm bố trí gần 160 tỷ đồng để đầu tư cơ sở vật chất trường lớp và trong thời gian tới, dự kiến sẽ phân bổ khoảng 150 tỷ đồng. Bên cạnh đó, các huyện, thành phố cũng đã huy động được nhiều nguồn lực để đầu tư cho giáo dục...

Dấu ấn năm 2017

Trong năm qua, lãnh đạo Sở GD&ĐT đã làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy 6 địa phương trong tỉnh. “Qua làm việc, lãnh đạo các huyện đã dành nhiều sự quan tâm lớn cho giáo dục địa phương, góp phần cùng ngành giáo dục nâng cao chất lượng dạy và học”, ông Phu cho biết.

Tuyên dương, khen thưởng nhà giáo, học sinh có thành tích cao trong năm học 2016-2017.              ảnh: TR.P
Tuyên dương, khen thưởng nhà giáo, học sinh có thành tích cao trong năm học 2016-2017. ảnh: TR.P


Bí thư Huyện ủy Mộ Đức Nguyễn Màu, cho biết thêm, hằng năm, huyện đều chỉ đạo ngành giáo dục thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá học sinh. Áp dụng các phương pháp dạy học tích cực, nhằm phát huy tính chủ động, sáng tạo và rèn luyện phương pháp tự học cho học sinh; tăng cường kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức, kỹ năng giải quyết các vấn đề thực tiễn; đa dạng hóa các hình thức học tập. Chú trọng các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học của học sinh; đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong dạy và học. Nhờ vậy, chất lượng giáo dục của địa phương luôn nằm trong tốp đầu của tỉnh. Hằng năm, tỷ lệ học sinh hoàn thành bậc tiểu học trên 99,1%, tỷ lệ học sinh khá giỏi bậc THCS đạt trên 63%, tỷ lệ học sinh khá giỏi bậc THPT đạt 45,5%. Tổng số trường đạt chuẩn 43/51 trường. Mộ Đức phấn đấu đến năm 2020, tỷ lệ phòng học được kiên cố đạt 70%, đầu tư đầy đủ trang thiết bị phục vụ dạy và học.

Góp vào bảng vàng thành tích của ngành giáo dục tỉnh nhà còn có Trường THPT số 1 Đức Phổ. Trong những năm gần đây, các em tiếp tục ghi thêm vào trang sử truyền thống của nhà trường những thành tích đáng tự hào. Đó là, tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp THPT ở tốp đầu của tỉnh; tỷ lệ học sinh đỗ vào các trường đại học, cao đẳng từ 45% trở lên, có năm lên đến 67% (tính nguyện vọng 1), nhiều học sinh đỗ vào nhiều trường đại học với số điểm khá cao...
 

Năm học 2016-2017, toàn tỉnh có 91 thầy, cô giáo và 423 học sinh được Chủ tịch UBND tỉnh khen thưởng và vinh danh tại lễ tuyên dương, khen thưởng nhà giáo, học sinh đạt thành tích cao trong năm học. Trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia 2017, Quảng Ngãi có 20 thí sinh đoạt giải. Tất cả đều là học sinh Trường THPT chuyên Lê Khiết (2 giải nhì, 9 giải ba và 9 giải khuyến khích), số lượng và chất lượng giải đều cao hơn năm học trước đó.

Ban hành nhiều chính sách mới

Tỉnh ta cũng đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ, khuyến khích học tập cho học sinh, sinh viên. Trong năm, UBND tỉnh đã xét tuyển chọn 2 học sinh, sinh viên đi đào tạo trong nước và ngoài nước theo Đề án của tỉnh. Các em được cử đi đào tạo trong nước được hỗ trợ 70% chi phí đào tạo. Người được cử đi đào tạo ở nước ngoài được hỗ trợ 100% học phí và hỗ trợ sinh hoạt phí hằng tháng, trong đó mức hỗ trợ năm đầu tiên là 100%, năm học thứ 2 là 85% và 70% cho các năm học còn lại.

Riêng sinh Trường THPT chuyên Lê Khiết hết sức phấn khởi, khi được đầu tư ký túc xá khang trang và được hưởng nhiều chính sách ưu đãi. Học bổng cho học sinh lớp chuyên được phân làm 2 mức, gồm 550 nghìn đồng/học sinh/tháng cho các em nằm trong đội tuyển dự thi học sinh giỏi quốc gia hay dự thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia, hoặc là học sinh được xếp loại học sinh giỏi và điểm trung bình môn chuyên từ 9 điểm trở lên. Mức thứ 2 là 330 nghìn đồng/tháng dành cho đối tượng học sinh đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh hay khoa học kỹ thuật cấp tỉnh, hoặc học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi, với điểm trung bình môn chuyên từ 8,5 điểm trở lên đến dưới 9 điểm.

Em Đặng Minh Phương, lớp 10 Sinh, phấn khởi nói: “Đây là động lực khuyến khích các em nỗ lực trong học tập”. Đặc biệt, năm nay các em còn được hỗ trợ chi phí học tập thường xuyên với 2 mức, gồm 70% mức lương cơ sở/học sinh/tháng cho đối tượng học sinh là con hộ nghèo, hộ cận nghèo, thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, liệt sĩ, con gia đình là nạn nhân chất độc da cam/dioxin, mồ côi cả cha lẫn mẹ; học sinh có hộ khẩu thường trú ở xã, thôn đặc biệt khó khăn thuộc vùng dân tộc thiểu số và miền núi, các xã đặc biệt khó khăn, vùng bãi ngang ven biển, các xã thuộc huyện Lý Sơn; học sinh là người dân tộc thiểu số; học sinh là người khuyết tật.

Hỗ trợ bằng 30% mức lương cơ sở/học sinh/tháng cho đối tượng còn lại của các lớp chuyên. Thời gian hỗ trợ được cấp vào đầu mỗi tháng học và được hưởng không quá 9 tháng/năm học. Tỉnh cũng có chính sách thu hút giáo viên giỏi về dạy tại trường chuyên. Đây là một trong những điều kiện để Trường THPT chuyên Lê Khiết phát triển, góp phần đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cho tỉnh.


TRỊNH PHƯƠNG


 


.