Doanh nghiệp "khát" lao động

07:12, 31/12/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Quảng Ngãi đang trở thành địa chỉ khá hấp dẫn cho các nhà đầu tư. Năm 2017, số lượng nhà đầu tư đến Quảng Ngãi đã tăng gấp đôi so với năm trước. Hiện các doanh nghiệp đang cần tuyển hơn 40.000 lao động. Nhu cầu lao động lớn là thế, nhưng nhiều doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong việc tuyển lao động nhất là lao động có tay nghề.
 
 
Trong năm 2017, Quảng Ngãi đã thu hút được hơn 88 dự án với tổng vốn đăng ký đầu tư hơn 74.000 tỷ đồng, tăng gấp 11 lần so với năm 2016. Trong đó có 6 dự án FDI với vốn đăng ký 275 triệu USD. Trong các dự án đầu tư vào Quảng Ngãi phải kể đến Dự án Khu liên hợp sản xuất Gang thép Hòa Phát Dung Quất. Đây là dự án chiến lược quy mô lớn do Tập đoàn Hòa Phát làm chủ đầu tư, được chia làm 2 giai đoạn, với tổng vốn đầu tư 52.000 tỷ đồng. Theo kế hoạch, cuối năm 2019, dự án sẽ đi vào hoạt động.
 
Ông Đinh Văn Chung – Phó Giám đốc Công ty cổ phần thép Hòa Phát Dung Quất cho rằng, để đi vào hoạt động thì dự kiến tổng số lao động mà công ty có nhu cầu tuyển dụng trong cả 2 giai đoạn là khoảng 8.000 lao động (giai đoạn 1: 4.000 lao động, giai đoạn 2: 4.000 lao động), trong đó, số lao động quản lý chiếm 10%, số lao động trực tiếp sản xuất chiếm 90%.
 
Hòa Phát Dung Quất cần tới 8.000 lao động
Để đi vào hoạt động, Hòa Phát Dung Quất cần tới 8.000 lao động
Hiện Công ty đang có nhu cầu đào tạo khoảng 725 lao động cho giai đoạn 1; trong đó, công nhân luyện gang là 150 người, công nhân luyện thép là 165 người, công nhân cán thép là 100 người, công nhân vận hành cầu trục là 260 người, công nhân lái tàu là 50 người.
 
Do đặc thù sản xuất ngành công nghiệp nặng nên Hòa Phát chủ yếu tuyển lao động là nam giới. Ngoài đào tạo những ngành nghề đặc thù trên, trong giai đoạn 1 Công ty còn tuyển dụng khoảng 3.000 công nhân ngành cơ, điện và các ngành kỹ thuật khác.
 
Nhu cầu lao động lớn là thế, nhưng hiện Công ty đang gặp khó khăn trong việc tuyển lao động ở các ngành đặc thù như: kỹ thuật viên luyện kim, kỹ thuật viên cán kim loại, kỹ thuật viên đúc kim loại.
 
Học sinh đăng ký học nghề tại các cơ sở dạy nghề
Học sinh đăng ký học nghề tại các cơ sở dạy nghề
Cũng theo ông Đinh Văn Chung, trong cả ngàn hồ sơ nộp về công ty nhưng chỉ có rất ít vài hồ sơ là thuộc các ngành nghề này. Mới đây, bộ phận tuyển dụng và đào tạo của công ty đã làm việc với một số trường trên địa bàn tỉnh như: Đại học Phạm Văn Đồng, Cao đẳng Kỹ thuật – Công nghiệp Quảng Ngãi, Cao đẳng nghề Kỹ thuật – Công nghệ Dung Quất nhưng đa phần các trường này chủ yếu đào tạo các ngành về cơ điện, hàn, gò… Công ty đang tính đến phương án tuyển dụng lao động ở các ngành nghề có liên quan, đưa đi đào tạo khoảng 6 đến 12 tháng, sau đó đưa ra Nhà máy thép của Hòa Phát ở tỉnh Hải Dương để học việc, đến khi nhà máy tại Dung Quất bắt đầu hoạt động thì về làm việc.
 
Không chỉ Công ty cổ phần thép Hòa Phát Dung Quất mà hiện rất nhiều doanh nghiệp tại KKT Dung Quất và KCN VSIP đang "khát" lao động, nhất là lao động có tay nghề. 
 
Theo ông Lương Kim Sơn- Giám đốc Sở LĐTB&XH Quảng Ngãi thì trong năm 2018 này, các doanh nghiệp trong tỉnh có nhu cầu tuyển dụng trên 40.000 lao động. 
 
Để đáp ứng đủ nhu cầu lao động cho các doanh nghiệp, nhất là lao động có tay nghề thì đây là một bài toán không đơn giản, bởi phần lớn các doanh nghiệp tuyển dụng lao động có trình độ, tay nghề theo ngành, lĩnh vực của doanh nghiệp. Trong khi đó, phần lớn lao động hiện nay là lao động phổ thông, chưa đào tạo. Một số tuy có trình độ đại học, cao đẳng nhưng lại không phù hợp với ngành nghề của doanh nghiệp.
 
Sinh viên thực tập nghề
Sinh viên Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật Công nghệ Dung Quất trong giờ thực hành
Theo ông Lương Kim Sơn, trong thời gian tới để đáp ứng được nhu cầu nguồn lao động cho các doanh nghiệp thì cần phải phối hợp chặt chẽ với từng doanh nghiệp để nắm bắt được cụ thể nhu cầu nguồn lao động của doanh, từ đó chúng ta có kế hoạch đào tạo, tuyển dụng, thu hút nguồn nhân lực phục vụ cho các dự án sắp được triển khai.
 
Giám đốc Sở Nội vụ Quảng Ngãi Đoàn Dụng cho biết, hiện số lượng lao động có trình độ đại học, cao đẳng ở Quảng Ngãi khá nhiều. Bởi chỉ riêng kỳ thi tuyển công chức, viên chức trong năm 2017, chỉ tiêu chỉ hơn 100 người, tuy nhiên có tới 7.000 người có trình độ đại học chính quy, cao đẳng nộp hồ sơ. Như vậy, số tham gia thi tuyển sẽ còn dư ra rất nhiều. Trong thời gian đến, Sở Nội vụ sẽ giúp các doanh nghiệp gặp gỡ, tiếp xúc với số người tham gia thi công chức, viên chức vừa qua nhằm giúp doanh nghiệp tuyển dụng được lao động theo nhu cầu. 
 
Bài, ảnh: M.Toàn
 
 
 

.