Đề kiểm tra học kỳ I: Bám sát chương trình giảng dạy, không tạo áp lực

02:12, 29/12/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Điểm khác biệt trong đợt kiểm tra học kỳ I năm học 2017-2018, là Sở GD&ĐT giao quyền chủ động cho các trường THPT và Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố. Đến nay, các đơn vị, trường học đã chuẩn bị sẵn sàng cho kỳ thi.

TIN LIÊN QUAN


Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Hữu Tháp, cho hay: Ngay từ đầu năm học, Sở đã chỉ đạo các trường THPT và Phòng GD&ĐT tùy theo điều kiện thực tế mà có thể tổ chức ra đề kiểm tra chung hoặc lựa chọn phương án để cho trường, giáo viên tự ra đề kiểm tra tại lớp. Đề kiểm tra phải theo hướng đánh giá năng lực người học ở cả 4 mức độ nhận biết (40%), thông hiểu (30%), vận dụng thấp (20%) và vận dụng cao (10%), đáp ứng yêu cầu cơ bản và nâng cao, đảm bảo phân hóa trình độ học sinh. Nội dung đề kiểm tra học kỳ ở tất cả các khối lớp không có phần riêng, chỉ có phần chung cho cả hai chương trình (chuẩn và nâng cao) và không có các nội dung trong phần điều chỉnh, giảm tải.

 

Giáo viên đang tăng cường ôn tập cho học sinh.
Giáo viên đang tăng cường ôn tập cho học sinh.

Đối với môn khoa học xã hội, đề kiểm tra theo hướng đặt câu hỏi mở, đòi hỏi học sinh phải vận dụng tổng hợp kiến thức, kỹ năng và những kiến thức đã học, hạn chế học sinh ghi nhớ máy móc. Hình thức kiểm tra theo tự luận hoặc kết hợp giữa hình thức tự luận và trắc nghiệm khách quan, phù hợp với đặc trưng môn học, đặc điểm khối lớp…

Chủ trương tổ chức thi học kỳ I năm nay của Sở GD&ĐT là nhằm kiểm tra năng lực của học sinh theo hướng không gây áp lực cho các em. Các trường, phòng giáo dục phải bám sát nội dung chương trình giảng dạy để ra đề kiểm tra. Thời gian kiểm tra học kỳ I diễn ra từ ngày 30.12 -15.1.2018...

Trường THCS Nguyễn Kim Vang, ở xã Hành Đức (Nghĩa Hành) đã lên lịch kiểm tra học kỳ I bắt đầu từ ngày 30.12 và kết thúc vào ngày 9.1.2018. Trong những ngày này, từ khâu ôn tập, ra đề, tổ chức sắp xếp, niêm yết số báo danh... trường đã chuẩn bị hoàn tất. Hiệu trưởng nhà trường Nguyễn Tám, cho hay: Hình thức tổ chức kiểm tra học kỳ năm nay khá phù hợp với  từng vùng miền.

Từ khối lớp 6 - 8, các môn chính như Văn, Toán, Ngoại ngữ thì phòng giáo dục ra đề. Riêng khối 9, ngoài 3 môn chính, phòng còn ra đề chung thêm môn Lý, Hóa, Sinh; các môn còn lại... thì trường ra đề. Với dạng đề kiểm tra theo mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng thấp, vận dụng cao thì không quá khó. Cách làm này, giáo viên vừa bám sát năng lực học tập của các em để kiểm tra lại kiến thức; đồng thời hạn chế được tình trạng tiêu cực trong thi cử.


Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Nghĩa Hành Chế Thanh Vũ, cho hay: Chủ trương Sở giao cho Phòng chủ động tổ chức kiểm tra học kỳ I không quá sức với đơn vị. Bởi, những năm trước, chủ trương soạn ngân hàng câu hỏi để Sở GD&ĐT tổng hợp cho đề thi chung toàn tỉnh, phòng cũng phải thành lập Hội đồng soạn đề thi. Trên cơ sở này, năm nay, phòng đã chỉ đạo các trường gửi câu hỏi để Phòng tổng hợp ra đề thi chung một số môn, nhằm đánh giá năng lực của các em. Qua đó cũng đánh giá được trách nhiệm của giáo viên lên lớp; phân loại học sinh nào yếu kém thì tiếp tục dạy phụ đạo, học sinh nào khá giỏi thì bồi dưỡng kiến thức, khuyến khích các em tham gia các kỳ thi học sinh giỏi.

Hiệu trưởng Trường THPT Bình Sơn Phạm Thập Sinh, cho biết: Trường đã chỉ đạo cho tổ bộ môn huy động các thầy cô giáo lập đề cương ôn tập cho các em. Đối với khối lớp 10 và lớp 11, trường tổ chức thi theo quy trình từ nhiều năm nay. Riêng với khối lớp 12, trường áp dụng tương tự như kỳ thi THPT quốc gia năm 2016- 2017. Từ hình thức tổ chức thi đến cách thức ra đề thi, nhằm giúp các em làm quen với hình thức thi THPT quốc gia năm học 2017 - 2018. Đối với các môn Toán, Văn, Anh thì thi tập trung theo số báo danh. Với các môn Lý, Hóa, Sinh hay Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân được tổ chức, ra đề, thời gian thi như các môn thi tổ hợp. Đến nay, trường đã niêm yết đề thi, số báo dánh, bố trí phòng thi để các em chính thức bước vào đợt kiểm tra học kỳ I năm học 2017- 2018 vào ngày 29.12.

Bài, ảnh: MAI HẠ

 

.