Bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia

08:12, 03/12/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Còn khoảng 7 tuần nữa là các đội tuyển trên toàn quốc bước vào kỳ thi học sinh giỏi quốc gia 2018 bậc THPT. Đến thời điểm này, 54 thí sinh trong đội tuyển của tỉnh đang dốc sức cho việc ôn tập, bổ sung kiến thức để kỳ thi đạt kết quả tốt nhất.

TIN LIÊN QUAN

Tại Trường THPT chuyên Lê Khiết, 54 thí sinh được đội ngũ giáo viên dày dạn kinh nghiệm bồi dưỡng kiến thức để sẵn sàng cho kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm 2018. Theo dự kiến, các em sẽ được bồi dưỡng tại trường trong 9 tuần và sẽ kết thúc vào ngày 31.12. Sau đó, các thí sinh sẽ có khoảng thời gian 10 ngày để tự ôn luyện tại nhà. Dự kiến kỳ thi sẽ diễn ra từ ngày 11-13.1.2018, chậm hơn 1 tuần so với mọi năm.

Học sinh tham gia bồi dưỡng chuẩn bị cho kỳ thi học sinh giỏi quốc gia 2018 bậc THPT.
Học sinh tham gia bồi dưỡng chuẩn bị cho kỳ thi học sinh giỏi quốc gia 2018 bậc THPT.


Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Khiết Vũ Thị Liên Hương, cho biết: Trong 3 năm trở lại đây, Sở GD&ĐT giao cho nhà trường chủ động xây dựng kế hoạch bồi dưỡng đội tuyển chọn học sinh giỏi quốc gia. Trong đó, giáo viên cơ bản là của trường chuyên và mời một số giáo viên của các trường, cùng chuyên viên Sở GD&ĐT tham gia bồi dưỡng cho các em. Mỗi tuần các em được bồi dưỡng 5 buổi tại trường. Ngoài bồi dưỡng tại chỗ, trường còn mời một số giáo sư, tiến sĩ và liên kết với các trường bạn để cùng bồi dưỡng như Nguyễn Bỉnh Khiêm (Quảng Nam) hay Trường Đông Toán học Đà Nẵng và Hà Nội để bồi dưỡng cho các em.

Tại trường, trên cơ sở đề xuất của tổ chuyên môn, các thầy cô giáo có kinh nghiệm, từng đứng lớp chuyên và tùy theo thế mạnh để giảng dạy theo từng chuyên đề cụ thể. Bên cạnh việc tham gia bồi dưỡng thi học sinh giỏi quốc gia, các em vẫn đảm bảo chương trình học tại trường để chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia 2018. Trước khi thi 1 tuần, các em được nghỉ học chính khóa để ôn tập và củng cố lại kiến thức.

Một số em có nhu cầu ở bán trú đều được nhà trường bố trí ký túc xá và tạo điều kiện để các em ở theo nhóm, nhằm thuận lợi cho việc ôn bài. Sau khi hoàn thành kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia, các em có quyền đăng ký thầy cô giáo dạy củng cố kiến thức chương trình chính khóa. Hội đồng sư phạm nhà trường luôn ủng hộ và sẵn sàng hỗ trợ các em trong mọi tình huống, nhằm giúp các em có kết quả tốt nhất trong các kỳ thi.

Thầy Phạm Ngọc Châu - giáo viên dạy môn Toán, chia sẻ:  Bắt đầu từ năm lớp 10, các giáo viên đã có sự chọn lọc đội tuyển để bồi dưỡng theo chuyên đề. Đến năm lớp 11, các em bắt đầu tham gia kỳ thi chọn đội tuyển tham dự kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia. Giáo viên chủ yếu định hướng tài liệu để các em ôn tập. Về nhà, các em chủ động tìm kiếm thông tin trên các trang mạng Internet để rèn luyện các kỹ năng giải bài tập.

Trường hợp có những bài tập khó, chưa tìm ra hướng giải thì học sinh có thể tìm đến nhà các thầy cô giáo kể cả buổi tối để được hướng dẫn. Là một trong số những thí sinh từng đạt giải học sinh giỏi quốc gia, thí sinh Phan Đình Kha, lớp 12 Toán 2, Trường THPT chuyên Lê Khiết thổ lộ: “Vì từng được tham gia kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm trước, nên em thuận lợi hơn trong việc tiếp cận dạng đề và kinh nghiệm trong việc làm bài thi. Để đạt điểm cao trong kỳ thi, bản thân em luôn cẩn trọng trong làm bài và phải rèn tốc độ”.

Cũng nằm trong đội tuyển Toán, em Nguyễn Lê Quang, lớp 11 Toán 1, cho hay: Em sắp xếp cho mình một thời gian biểu phù hợp. Cụ thể, buổi sáng em học chuẩn kiến thức tại trường. Buổi chiều, em tham gia học bồi dưỡng. Để tạo tâm lý thoải mái, Quang bố trí thời gian rỗi để chơi thể thao, nghe nhạc và làm những điều theo sở thích. Nhờ vậy mà khả năng tiếp thu kiến thức của Quang rất tốt. Quang chia sẻ thêm, từ năm lớp 10, em đã được tham gia bồi dưỡng các chuyên đề. Vì vậy, đến nay em đã quen với từng dạng toán chuyên đề. Hơn nữa, sắp tới em sẽ cùng các bạn trong đội tuyển ra Hà Nội để trực tiếp lĩnh hội kiến thức từ các chuyên gia.

Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia cận kề, hứa hẹn sẽ mở ra nhiều cơ hội mới cho thí sinh. Các em không những được vinh danh mà còn được nhận nhiều chính sách ưu đãi khi đạt giải cao tại kỳ thi. Đó không chỉ là niềm vinh dự cho bản thân, gia đình và nhà trường, mà đó còn là niềm vinh dự lớn lao của tỉnh nhà.

Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG
 


.