Vượt lên nghịch cảnh

10:11, 30/11/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sinh ra trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn, nhưng nhiều học trò nghèo vẫn luôn vững tin rằng: Học tập tốt để có tương lai tươi sáng hơn. Các em là những tấm gương giàu nghị lực.

Học để thực hiện ước mơ

Căn nhà nhỏ của gia đình em Hồ Thị Yến Như, học lớp 8, Trường THCS Bình Long (Bình Sơn) đã xuống cấp, nhưng gia đình vẫn chưa có điều kiện sửa sang lại. Hôm chúng tôi đến thăm nhà, đúng lúc Như đang phơi chồng sách vở ướt nhẹp do nước lũ. Như bộc bạch: "May mà chỉ bị ướt, nên sau khi phơi khô vẫn có thể dùng được, nếu không chẳng biết lấy đâu ra tiền để mua sách vở mới".

Em Hồ Thị Yến Như phơi sách vở bị ướt do nước lũ.
Em Hồ Thị Yến Như phơi sách vở bị ướt do nước lũ.


Bố của Như làm nghề thợ hồ, mẹ làm nông. Bố mẹ suốt ngày làm quần quật đến tối mịt mới về, ít có thời gian chăm sóc các con. Vậy nên từ khi lên lớp 2, Như đã biết nấu cơm, rửa chén và trông hai  em nhỏ.  

Việc nhà đã giỏi, việc học Như cũng cố gắng không thua kém. Như được bầu chọn làm lớp trưởng, em luôn ý thức phải học giỏi để làm gương cho các bạn. Như tâm sự: "Em rất thích đọc sách, nhất là sách về thiên văn học. Có lúc vừa trông em gái, em vừa tranh thủ đọc sách. Em không có quan niệm học bài đến mấy giờ, mà em chỉ cần biết hôm đó nạp bao nhiêu kiến thức vào đầu, nên có lúc học đến tận 2, 3 giờ sáng". 

Đối với Như, môn học nào cũng có sức thu hút và đạt thành tích xuất sắc. Năm học lớp 6 và lớp 7, Như được khen thưởng là học sinh có kết quả học tập cao nhất khối và đạt giải khuyến khích trong kỳ thi học sinh giỏi môn Văn cấp huyện.

"Em cố gắng học để thực hiện ước mơ làm bác sĩ. Ba mẹ em bị đau nhiều bệnh, nhưng vì dành tiền cho tụi em ăn học, nên không dám tới bệnh viện chữa bệnh", Như trải lòng.

"Con dìu ba đi"

Hoàn cảnh của em Nguyễn Duy Phúc, ở thôn Mỹ Tân, xã Bình Chánh (Bình Sơn) cũng khó khăn không kém. Phúc hiện đang học lớp 10, Trường THPT Trần Kỳ Phong. Cách đây 8 năm, trong một lần đánh bắt ngoài khơi, ba của Phúc không may bị đột quỵ dẫn đến mất nhận thức, sống phụ thuộc vào người thân. Khi đó, Phúc chỉ là đứa trẻ học lớp 2, nhưng trong ký ức của em vẫn không sao quên nỗi đau của gia đình khi ba lâm bệnh, mẹ một mình gồng gánh nuôi cả nhà. Phúc tự hứa với bản thân, phải cố gắng học tốt để ba mẹ vui lòng.

Ngoài thời gian học, em Nguyễn Duy Phúc thay mẹ chăm sóc cho ba.
Ngoài thời gian học, em Nguyễn Duy Phúc thay mẹ chăm sóc cho ba.


Bà Võ Thị Thanh, mẹ Phúc tâm sự: "Nghĩ lại thấy thương thằng Phúc. Kinh tế gia đình eo hẹp, tôi không thể xin làm một công việc nào quá một ngày, vì phải ở nhà chăm sóc chồng. Phúc luôn miệng nói con sẽ cố gắng học giỏi để sau này nuôi ba mẹ".

Để chia sẻ nỗi vất vả với mẹ, những lúc không đi học, Phúc thay mẹ chăm sóc cho ba, dìu ba đi như ngày còn bé ba đã tập đi cho mình. Thương ba, Phúc càng quyết tâm học tốt để trở thành một kỹ sư, giúp gia đình thoát khỏi cảnh nghèo. Phúc bộc bạch: "Dù sao em cũng may mắn, vì ba vẫn còn bên cạnh. Em sẽ cố gắng trở thành chỗ dựa cho ba mẹ".
    

Bài, ảnh: ĐĂNG SƯƠNG



 


.