Đổi mới công tác tuyên truyền pháp luật cho công nhân lao động

03:11, 14/11/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Xác định công tác tuyên truyền pháp luật đến công nhân viên chức và người lao động (CNVC-LĐ) là khâu quan trọng trong việc nâng cao chất lượng sản xuất, nên LĐLĐ tỉnh đã phối hợp, tổ chức phổ biến, giáo dục pháp luật cho CNVC-LĐ bằng nhiều hình thức đa dạng và phong phú.

TIN LIÊN QUAN

Nhằm góp phần giúp người lao động (NLĐ) chấp hành tốt chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước, cũng như chấp hành tốt pháp luật lao động, các cấp công đoàn trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho NLĐ, nhằm nâng cao kiến thức pháp luật để tự bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của mình.

Công đoàn cơ sở huyện Mộ Đức tham gia Chương trình Gameshow “Giờ thứ 9” tại huyện Mộ Đức.
Công đoàn cơ sở huyện Mộ Đức tham gia Chương trình Gameshow “Giờ thứ 9” tại huyện Mộ Đức.

Trưởng Ban Tuyên giáo - Nữ công LĐLĐ tỉnh Phạm Thái Dương, cho biết: Nhằm đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, góp phần đưa kiến thức pháp luật gần gũi với CNVC-LĐ, ngoài việc tổ chức các cuộc thi, hình thức tuyên truyền pháp luật cũng đã được LĐLĐ tỉnh tích cực đổi mới theo mô hình hỏi - đáp, không đi theo “lối mòn” là phát tài liệu và phân tích. Trong đó, việc tổ chức Chương trình Gameshow “Giờ thứ 9” được xem là một hình thức mới, trong hoạt động công đoàn tại Quảng Ngãi.

Tham gia chương trình Gameshow “Giờ thứ 9” các đội dự thi lần lượt trải qua 3 phần thi, gồm phần khởi động là trả lời nhanh các câu hỏi; phần thi tăng tốc, các đội lần lượt trả lời các câu hỏi mà Ban tổ chức đưa ra và phần về đích, các đội tìm từ khóa. Xen kẽ giữa các phần thi là những câu hỏi dành cho khán giả (CNVC-LĐ), với nhiều phần quà hấp dẫn. Nội dung các câu hỏi đều xoay quanh tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam; quyền và nghĩa vụ của đoàn viên; lịch sử Công đoàn Việt Nam và các chế độ chính sách, pháp luật có liên quan đến NLĐ...

Qua hai lần tổ chức Chương trình Gameshow “Giờ thứ 9” tại Công ty CP Nông sản thực phẩm Quảng Ngãi và LĐLĐ huyện Mộ Đức cho thấy, việc tổ chức chương trình này tại các địa phương, doanh nghiệp đã tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong CNVC-LĐ, đoàn viên công đoàn.
 
Thông qua việc tổ chức chương trình, LĐLĐ tỉnh đã cụ thể hóa chủ trương đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, giáo dục về vai trò, vị trí, chức năng của tổ chức Công đoàn Việt Nam, tạo khí thế thi đua sôi nổi, phấn khởi trước thềm đại hội công đoàn các cấp, Đại hội lần thứ XIII Công đoàn Quảng Ngãi và Đại hội lần thứ XII Công đoàn Việt Nam. Việc tổ chức Chương trình Gameshow “Giờ thứ 9” còn thu hút, tạo sự tương tác trong buổi tuyên truyền, tăng tính chủ động của đoàn viên, CNVC-LĐ trong việc tìm hiểu chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và tổ chức công đoàn. Qua đó, góp phần xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh; đồng thời tạo mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp.

Anh Phạm Thanh Dân, công nhân Nhà máy mì Đăk Tô, đoàn viên Công đoàn Công ty CP Nông sản thực phẩm Quảng Ngãi, cho biết: Việc LĐLĐ tỉnh chuẩn bị chu đáo nội dung, đổi mới hình thức tuyên truyền theo hướng kết hợp giữa thuyết trình với các Gameshow hỏi - đáp pháp luật là cách làm linh hoạt của tổ chức công đoàn trong công tác truyên truyền, phổ biến pháp luật. Qua đó góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định trong doanh nghiệp.

Chị Trần Thị Bé, Công đoàn cơ sở xã Đức Minh (Mộ Đức), cho biết: Chúng tôi rất vui mừng khi Chương trình Gameshow Giờ thứ 9 do LĐLĐ tỉnh phối hợp với LĐLĐ huyện tổ chức. Đây là một chương trình được tổ chức khá quy mô, góp phần tuyên truyền đến CNVC-LĐ trên địa bàn huyện những kiến thức pháp luật cần thiết, phù hợp với nhu cầu, tình hình thực tế ở địa phương... Chính những kiến thức về Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn, Luật BHXH, các chế độ chính sách có liên quan đến CNVC-LĐ sẽ giúp chúng tôi tự bảo vệ mình, nâng cao ý thức trách nhiệm và góp phần tham gia phát triển cơ quan, doanh nghiệp.

Cũng theo ông Phạm Thái Dương, để công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho CNVC-LĐ phát huy hiệu quả hơn nữa, thời gian tới, LĐLĐ tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường xây dựng các mối quan hệp hối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, công đoàn ngành, để từ đó giúp đỡ, hỗ trợ nhau trong công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật cho CNVC-LĐ...


Bài, ảnh: BÁ SƠN

 


.