Điểm sáng trong xây dựng trường chuẩn

08:11, 16/11/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nếu như nhiều địa phương chạy theo số lượng trong việc xây dựng trường chuẩn, thì Sơn Hà lại đưa ra phương châm “xây đâu chắc đó". Nhờ vậy mà số lượng trường đạt chuẩn của huyện ít, nhưng không có tình trạng rớt chuẩn...

TIN LIÊN QUAN

Tạo được sự đồng thuận

Sơn Hà là huyện có xuất phát điểm trong xây dựng trường chuẩn thấp. Điều kiện cơ sở vật chất của các trường trên địa bàn huyện còn nhiều khó khăn, trong khi đó nguồn ngân sách thì có hạn. Vì vậy, ngay từ đầu, địa phương đã xác định việc xây dựng trường chuẩn phải được thực hiện theo lộ trình và đưa ra kế hoạch đạt chuẩn và giữ chuẩn.

Các cô giáo Trường Mầm non 17.3 luôn tận tình chăm sóc trẻ.
Các cô giáo Trường Mầm non 17.3 luôn tận tình chăm sóc trẻ.


Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Sơn Hà Nguyễn Thị Thành, cho biết: Hằng năm, Phòng tiến hành khảo sát, trường nào có khả năng và đủ điều kiện về cơ sở vật chất, chất lượng thì địa phương tác động để đầu tư xây dựng chuẩn. Khi xây dựng chuẩn, địa phương đưa ra nhiều phương án phù hợp với từng trường. Đối với các trường có nhiều điểm lẻ, thì thực hiện tách điểm lẻ; đưa giáo viên đạt chuẩn về trường; đồng thời đầu tư cơ sở vật chất theo lộ trình... Khi các trường đạt chuẩn, địa phương luôn bám sát chỉ đạo các trường tiếp tục giữ vững các chỉ tiêu.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Sơn Hà đề ra chỉ tiêu từ năm 2015-2020, toàn huyện có 9 trường đạt chuẩn quốc gia. Đến thời điểm này, huyện có 7 trường đạt chuẩn quốc gia cấp độ 1, trong đó có 4 trường đã đủ 5 năm và kiểm tra công nhận lại thì có 3 trường giữ chuẩn và 1 trường nâng chuẩn lên mức độ 2. Huyện tiếp tục đăng ký chuẩn đối với 2 trường Tiểu học số 2 Sơn Hạ và Mầm non Hoa Hồng. Đến thời điểm hiện tại, 2 trường này đã đảm bảo các chỉ tiêu và sẽ được Sở kiểm tra công nhận trong năm học này.

Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Sơn Hà Nguyễn Thị Thành cho biết thêm, trường chuẩn luôn được ưu tiên đầu tư từ kinh phí đến con người. Khi đã đạt chuẩn, các trường cùng địa phương quan tâm đổi mới  và nâng cấp, nhằm đảm bảo các tiêu chí giữ chuẩn.

Bám sát các chỉ tiêu

Trường Tiểu học thị trấn Di Lăng số 1 là trường đầu tiên đạt chuẩn quốc gia của huyện. Hiệu trưởng nhà trường Đinh Thị Bích Nhàn cho hay, khi được công nhận, nhà trường luôn có ý thức và định hướng từng bước nâng dần lên chuẩn mức độ 2. Trong đó, nhà trường luôn khẳng định thương hiệu thông qua việc nâng cao chất lượng giáo dục. Để làm được điều đó, nhà trường luôn chú trọng công tác tuyên truyền, nhằm tạo sự đồng thuận trong cán bộ, giáo viên, phụ huynh học sinh.

Trong 5 năm qua, trường được đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học hiện đại. Năm 2012, địa phương đầu tư 4,3 tỷ đồng xây dựng nhà hiệu bộ; năm 2016 xây dựng, nâng cấp điểm lẻ với quy mô 5 phòng học khang trang và các công trình phụ, với tổng kinh phí 2,3 tỷ đồng. Huyện cũng vừa có quyết định đầu tư 1,8 tỷ đồng xây dựng phòng học đa năng và củng cố tường rào cổng ngõ cho trường chính.

Đội ngũ giáo viên trực tiếp đứng lớp luôn chủ động, sáng tạo trong đổi mới phương pháp dạy học cũng như kiểm tra, đánh giá học sinh, nhằm từng bước nâng cao chất lượng giáo dục. Cô giáo Kim Thị Xuân Hải, tâm sự: Giáo viên luôn ý thức được mục tiêu giữ chuẩn và nâng chuẩn của trường. Vì vậy, mỗi giáo viên của trường luôn coi chất lượng là uy tín hàng đầu để phấn đấu, nhất là bồi dưỡng học sinh năng khiếu.

Trường Mầm non 17.3 cũng là một trong số các trường đạt chuẩn của Sơn Hà. Trường đạt chuẩn năm 2012 và nợ tiêu chí nhà hiệu bộ. Đến năm 2013, địa phương đã đầu tư xong. Đây chính là ngôi trường mầm non đầu tiên của huyện được công nhận trường chuẩn. Nhờ vậy mà phụ huynh luôn tin tưởng cho con em đến học tập.

Để giữ chuẩn, nhà trường đã đầu tư vườn cổ tích tạo sự phong phú, thu hút trẻ vui chơi. Nhà trường thực hiện chuyên đề lấy trẻ làm trung tâm; đồng thời chú trọng thay đổi thực đơn phù hợp và đưa sữa học đường vào khẩu phần ăn, nhằm đảm bảo về dinh dưỡng cho trẻ phát triển.

Cô giáo Nguyễn Thị Sơn Ca có thâm niên công tác tại trường hơn 17 năm, cho rằng, kết quả đó là nhờ giáo viên luôn tích cực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn; tham gia các hội thi và đạt giải cao. Bên cạnh đó, giáo viên luôn tạo sự tin tưởng ở phụ huynh, bằng cách kịp thời thông tin cho phụ huynh những vấn đề liên quan đến trẻ.
     

Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG


 


.