Trường mầm non thiếu nhân viên cấp dưỡng

02:10, 02/10/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tại huyện Nghĩa Hành, nhiều trường mầm non tổ chức bán trú, nhưng thiếu nhân viên cấp dưỡng, ảnh hưởng đến công tác chăm nuôi trẻ.

Ban giám hiệu vào bếp

Từ đầu năm học, vì trường thiếu nhân viên cấp dưỡng, nên tại Trường MN Hành Thuận, hiệu trưởng, hiệu phó cùng nhau vào bếp. Hiệu trưởng Trường MN Hành Thuận Võ Thị Trà, cho biết: "Trường có tổng số hơn 200 cháu, nhưng chỉ có 2 nhân viên cấp dưỡng, công việc khá nhiều, nên ban giám hiệu phải cùng vào bếp".

Nhân viên cấp dưỡng Trường Mầm non Hành Thuận làm suốt cả ngày, nhưng mức lương rất thấp, không đảm bảo cuộc sống.
Nhân viên cấp dưỡng Trường Mầm non Hành Thuận làm suốt cả ngày, nhưng mức lương rất thấp, không đảm bảo cuộc sống.


Theo bà Võ Thị Trà, nấu đồ ăn cho các cháu không đơn giản như nấu ăn ở nhà. Phải tính toán, cân đo sao cho đủ số lượng calo đối với từng khối lớp. Trong mỗi bữa ăn phải đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng, kể cả màu và mùi của thức ăn cũng phải khác nhau, để kích thích trẻ ăn ngon miệng. Bởi vậy, cần phải tăng thêm cấp dưỡng để đảm bảo bữa ăn hằng ngày cho các cháu, nhưng trường chưa tuyển dụng được.

Tương tự, tại Trường MN thị trấn Chợ Chùa cũng thiếu nhân viên cấp dưỡng.  Hiệu trưởng Trường MN  thị trấn Chợ Chùa Nguyễn Thị Nhung, cho biết: "Trường có 4 nhân viên cấp dưỡng, nấu ăn cho hơn 400 cháu, công việc của nhân viên cấp dưỡng rất vất vả”. Chị Nguyễn Thị Thùy Dung, cấp dưỡng của trường tâm sự: “Không chỉ vất vả, nặng nhọc, mà những người làm nghề cấp dưỡng ở trường mầm non luôn bị áp lực với việc lo bữa ăn tươm tất, hợp vệ sinh”.

Để có được bữa ăn ngon, đảm bảo dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm cho các cháu, các nhân viên cấp dưỡng phải làm việc cật lực, liên tục hơn 8 tiếng đồng hồ. Trong khi đó, theo quy định mỗi cô nuôi thường phục vụ 50 trẻ mẫu giáo hoặc 30 trẻ nhà trẻ.
 

“Thu nhập thấp là nguyên nhân chính khiến nhiều trường mầm non  gặp phải khó khăn khi tuyển cấp dưỡng. Toàn huyện Nghĩa Hành có 12 trường mầm non, thiếu khoảng 27 nhân viên cấp dưỡng. Mặc dù đã thông báo tuyển dụng từ lâu, nhưng đến nay chỉ nhận được 6 hồ sơ xin tuyển dụng”.
Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Nghĩa Hành CHẾ THANH VŨ

Lương thấp, không có người làm

Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Nghĩa Hành Chế Thanh Vũ cho biết, thiếu nhân viên cấp dưỡng là khó khăn chung của nhiều trường mầm non trên địa bàn huyện. Các trường  không tuyển được nhân viên cấp dưỡng vì tiền lương thấp, chỉ  khoảng 1-2 triệu đồng/tháng.

Theo quy định để trở thành một nhân viên cấp dưỡng phải có bằng trung cấp, sơ cấp kỹ thuật chế biến thức ăn. Lương thấp, lại bị "ràng buộc" bởi quy định bằng cấp, nên chẳng mấy ai “mặn mà” với nghề này.

Chị Lê Thị Vững có 7 năm làm cấp dưỡng tại Trường MN Hành Thuận, tâm sự: "Hằng tháng, sau khi trừ các khoản, chị chỉ nhận được 1.029.000 đồng tiền lương. Với số tiền này thật sự không đảm bảo cuộc sống, nhiều lúc muốn bỏ nghề, nhưng được các cô giáo động viên và cũng yêu thích trẻ con, nên cố gắng làm".

Hiệu trưởng Trường MN  thị trấn Chợ Chùa Nguyễn Thị Nhung lo lắng: "Hiện nay, các chị cấp dưỡng làm việc cũng vì yêu nghề, nhưng không bền vững, vì thu nhập thấp. Nếu các chị nghỉ việc, trường không thể tổ chức dạy bán trú, khi đó buộc phụ huynh phải đón các cháu về vào buổi trưa".

Để góp phần đảm bảo cho công tác chăm sóc, nuôi dạy trẻ đạt hiệu quả theo chương trình mới, thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần phải có chính sách quan tâm đến nhân viên cấp dưỡng ở các trường mầm non.    

    
   Bài, ảnh: TRUNG ÂN


 


.