Học lịch sử qua ảnh

08:10, 03/10/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hình ảnh và tiểu sử các anh hùng dân tộc, nhân vật lịch sử có công lớn trong sự nghiệp cách mạng của quê hương, đất nước khắc sâu trong trí nhớ của mỗi học sinh. Đó là hiệu quả từ việc học lịch sử qua ảnh, được triển khai ở Trường THCS Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi).

Mỗi một phòng học ở Trường THCS Nguyễn Nghiêm đều rất sinh động với những hình ảnh trang trí xung quanh bức ảnh chân dung của các vị anh hùng dân tộc, các nhân vật lịch sử. Mỗi phòng có 3 bức ảnh, ở giữa là chân dung đồng chí Nguyễn Nghiêm-Bí thư Tỉnh ủy đầu tiên của Quảng Ngãi, hai bên là hình ảnh các vị anh hùng dân tộc.


Mỗi chi đội mang tên một vị anh hùng

Tổng phụ trách Đội Trường THCS Nguyễn Nghiêm Hồ Văn Duy cho biết, toàn trường có 33 chi đội, mỗi chi đội mang tên một vị anh hùng dân tộc, nhân vật lịch sử có công lớn trong sự nghiệp cách mạng của quê hương, đất nước. Trước đây, trường phát cho học sinh tài liệu về tiểu sử các anh hùng dân tộc, nhưng nhiều em không đọc, hoặc có đọc, nhưng không nhớ chính xác và không nhận biết được đâu là hình ảnh của anh hùng dân tộc mà chi đội mình mang tên.  

Học sinh Trường THCS Nguyễn Nghiêm tìm hiểu về tiểu sử các vị anh hùng dân tộc, các nhân vật lịch sử qua hình ảnh dán ở mỗi lớp học.
Học sinh Trường THCS Nguyễn Nghiêm tìm hiểu về tiểu sử các vị anh hùng dân tộc, các nhân vật lịch sử qua hình ảnh dán ở mỗi lớp học.


Kể từ học kỳ II năm học 2016-2017, khi triển khai phong trào xây dựng trường, lớp xanh-sạch-đẹp do Hội đồng Đội TP.Quảng Ngãi phát động, Trường THCS Nguyễn Nghiêm đã lồng ghép việc dán ảnh chân dung kèm theo tiểu sử của các anh hùng dân tộc ở mỗi lớp học. Mỗi phòng có hai lớp học phân theo buổi, nên có hai bức ảnh chân dung của vị anh hùng dân tộc mà mỗi chi đội mang tên được dán ở cuối lớp cùng với ảnh của đồng chí Nguyễn Nghiêm. Có tất cả 66 bức ảnh được dán ở các lớp học trong toàn trường.

Theo anh Hồ Văn Duy: “Học  ở ngôi trường mang tên đồng chí Nguyễn Nghiêm, nên mỗi học sinh phải biết về tiểu sử và ảnh của đồng chí Nguyễn Nghiêm. Đối với vị anh hùng mà từng chi đội mang tên cũng vậy, các em phải biết rõ. Mục đích của việc dán ảnh chân dung nhằm giúp các em khắc sâu bài học lịch sử về các anh hùng của dân tộc, lấy đó làm niềm tự hào, phấn đấu học tập tốt hơn”.

Giúp học sinh thêm yêu môn lịch sử

Qua ảnh chân dung dán ở các lớp học, học sinh không chỉ biết về vị anh hùng chi đội mình mang tên, mà còn biết về tiểu sử, hình ảnh của nhiều anh hùng dân tộc thông qua việc tự tìm hiểu vào giờ ra chơi. Vào giờ chào cờ đầu tuần, nhà trường sẽ chọn bất kỳ một học sinh nào để trả lời câu hỏi về tiểu sử đồng chí Nguyễn Nghiêm và của vị anh hùng dân tộc mà chi đội của lớp mang tên. Qua hình ảnh trực quan thường ngày, mỗi học sinh khắc sâu trong trí nhớ của mình về hình ảnh, tiểu sử các anh hùng dân tộc. Do vậy, các em đều trả lời vanh vách tiểu sử các anh hùng dân tộc, các nhân vật lịch sử.

Cùng với việc dán ảnh chân dung và tiểu sử của các anh hùng dân tộc, các nhân vật lịch sử, Trường THCS Nguyễn Nghiêm thường xuyên tổ chức cho học sinh tham quan Bảo tàng Tổng hợp tỉnh và các di tích lịch sử trên địa bàn tỉnh. Em Lê Thị Hà My (lớp 8C6), tâm sự: “Mỗi lần được tham quan bảo tàng và các di tích lịch sử, chúng em rất hào hứng. Chúng em nhớ kiến thức lâu hơn, khi học lịch sử qua hình ảnh và trực tiếp đến những nơi gắn với các sự kiện lịch sử”.

Trường THCS Nguyễn Nghiêm đã rất sáng tạo trong việc đổi mới phương pháp giáo dục lịch sử địa phương, lịch sử dân tộc cho học sinh thông qua việc dán ảnh chân dung, tiểu sử của các vị anh hùng dân tộc ở mỗi lớp học và tổ chức các hoạt động ngoại khóa.

TIN LIÊN QUAN

Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Nghiêm Nguyễn Thị Minh Đức, nhận định: “Phương pháp giáo dục bằng hình ảnh trực quan và các hoạt động ngoại khóa mang lại hiệu quả cao, nhất là đối với môn lịch sử. Trường chú trọng xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, giáo dục toàn diện cho học sinh, không chỉ giảng dạy kiến thức trong sách giáo khoa mà còn giáo dục các em về nhân cách, giúp mỗi em rèn luyện ý thức tự giác trong học tập, giữ gìn trường, lớp học xanh-sạch-đẹp, phấn đấu để xứng đáng với sự hy sinh xương máu của thế hệ cha ông".
         

Bài, ảnh: PHƯƠNG LÝ
 


.