Đào tạo nghề cho lao động nông thôn ở Sơn Hà: Bài toán nan giải

09:10, 03/10/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thực hiện đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn, những năm qua, huyện Sơn Hà đã tăng cường công tác đào tạo. Tuy nhiên, do nhận thức còn hạn chế, nên người dân vẫn còn ngại tham gia các lớp bồi dưỡng kiến thức cũng như ngành nghề. Do vậy, chỉ tiêu mở lớp hằng năm vẫn còn quá thấp so với nhu cầu đề ra. Bên cạnh đó, nhiều ngành nghề đào tạo xong, học viên không tìm được việc làm, đã trở thành bài toán nan giải, nên rất cần có một hướng đi phù hợp.

TIN LIÊN QUAN

Theo chân các giảng viên của Trung tâm giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên huyện Sơn Hà, chúng tôi đến thôn Làng Rí (xã Sơn Giang), nơi Trung tâm tổ chức lớp học chăn nuôi gia súc, gia cầm, lớp học này có 30 học viên, hầu hết là người địa phương. Trong thời gian 2 tháng, họ được trang bị kiến thức về kỹ thuật chăn nuôi gà thả vườn, nuôi trâu, bò và phương pháp phòng, điều trị bệnh trong gia súc, gia  cầm.

Học viên được đào tạo nghề may ở Sơn Hà nhiều em ra trường không có việc làm.
Học viên được đào tạo nghề may ở Sơn Hà nhiều em ra trường không có việc làm.


Ông Đinh Văn Trước, một học viên của lớp học cho biết, người dân Làng Rí quê ông nuôi gia súc, gia cầm trước đây rất đơn giản - thả rông và không bao giờ chăm sóc. Qua lớp học này, ông mới ngộ ra rằng, muốn kinh tế gia đình khá lên, chăn nuôi là một hướng đi mang tính bền vững, muốn vậy phải có kiến thức chăn nuôi, phải biết cách tiêm phòng và làm chuồng trại cho trâu, bò, phải đáp ứng được tiêu chuẩn đông ấm, hè mát, đảm bảo nguồn thức ăn cho gia súc trong mùa mưa lạnh.

Đây là 1 trong 5 lớp dạy nghề được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên huyện Sơn Hà tổ chức từ đầu năm 2017 đến nay. Để đảm bảo sĩ số học viên, Trung tâm đã về tận các địa phương để mở lớp, tạo điều kiện cho học viên đi học gần nhà, tiết kiệm kinh phí cho học viên.

Mặc dù cố gắng mở lớp, nhưng đến nay, đã hết quý 3/2017, trung tâm mới chỉ đào tạo được 150 học viên. Trong khi đó chỉ tiêu của huyện giao trong năm 2017 phải đào tạo nghề cho trên 650 lao động nông thôn. Nguyên nhân không đạt chỉ tiêu đề ra là do những ngành nghề Trung tâm đào tạo như gò hàn, may, cơ khí, do không đảm bảo đầu ra, nên không mở được lớp.

Ông Đinh Văn Thành- Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp-Giáo dục thường xuyên huyện Sơn Hà, cho biết: "Thời gian tới, xét theo điều kiện miền núi, chúng tôi sẽ tập trung vào 2 ngành nghề chính là chăn nuôi gia súc, gia cầm và sử dụng thuốc thú y trong chăn nuôi. Những ngành nghề khác, chúng tôi cố gắng hết sức để mở được lớp”.
 

Bài, ảnh:  Đức Toàn
 


 


.